Bí quyết pha Drip Coffee 'Ngon và chuẩn' các Barista nên biết
hiennv | Đăng lúc 8:49 - 28/12/2018

Là một Barista giỏi, khi có được loại cà phê ngon trên tay, bạn sẽ mong muốn kiểm soát tất cả các yếu tố trong quá trình pha chế; từ độ rang - độ nhuyễn của hạt khi xay - nhiệt độ của nước cho đến các thao tác thực hiện, thời gian chiết xuất… để cho ra tách cà phê có hương vị hoàn hảo. Drip coffee được biết đến là một phương pháp pha chế khá đơn giản, tuy nhiên, không phải Barista nào cũng biết cách drip cà phê “ngon đúng chuẩn”. Hãy cùng Nghiepvukhachsan.com tìm hiểu bí quyết nhé!

Có không ít bạn nghĩ rằng khi Drip hay còn gọi là Pour-over coffee thì chỉ cần cho cà phê vào bộ lọc rồi rót nước sôi lên – không có gì phức tạp. Tuy nhiên, kỹ thuật lại nằm ở chính sự đơn giản đó.

► Lựa chọn dụng cụ pha chế

Trước tiên, để drip café ngon, bạn cần chọn một bộ lọc phù hợp. Về thiết kế chung, bộ lọc Pour over đều có hình phễu – song các bộ dụng cụ lọc khác nhau lại có sự khác biệt về vị trí – kích thước lỗ lọc, góc mở của phễu, các gờ trên thành phễu… để kiềm hãm hoặc đẩy nhanh quá trình chiết xuất. Nếu muốn nắm vững kỹ thuật rót nước – làm chủ các yếu tố thời gian, nhiệt độ thì lời khuyên cho bạn là nên sử dụng bộ lọc V60.

Bí quyết pha Drip coffee ngon đúng chuẩn không phải Barista nào cũng biết

Thiết kế của bộ lọc V60 (Ảnh nguồn Internet)

Với thiết kế lỗ lọc lớn và các rãnh xoắn ốc, khi drip café, Barista có thể dễ dàng điều chỉnh hương vị cà phê bằng cách thay đổi tốc độ của dòng nước rót vào. Nếu rót (pour) dòng nước nhỏ - chậm và đều thì hương vị cà phê sẽ đậm và rõ ràng hơn, tuy nhiên nếu pour quá lâu thì cà phê sẽ bị đắng. Và ngược lại, khi pour nước nhanh thì vị cà phê sẽ dịu hơn.

► Độ nhuyễn của hạt cà phê

Sau khi chọn được bộ lọc phù hợp thì điều tiếp theo Barista cần quan tâm chính là cân chỉnh độ nhuyễn của hạt cà phê. Với phương pháp Drip coffee, nếu bột cà phê quá mịn sẽ khiến vị cà phê thành phẩm bị đắng – chát, mất đi tính cân bằng và có thể gây tắc nghẽn. Hay khi hạt quá thô thì nước sẽ chảy qua rất nhanh mà không mang theo vị cà phê chiết xuất được. Do đó, mà cà phê xay với kích thước vừa phải là tốt nhất để pour-over.

Bí quyết pha Drip coffee ngon đúng chuẩn không phải Barista nào cũng biết

Cà phê dùng để drip nên được xay với kích thước vừa phải, không quá to cũng không quá mịn

(Ảnh nguồn Internet)

► Kỹ thuật rót nước

Yếu tố thứ 3 Barista cần lưu ý khi Pour-over chính là canh thao tác rót nước “chuẩn”. Bởi bản thân tên gọi của nó đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc rót nước (pouring). Thực tế thì kỹ thuật rót nước không quá phức tạp, nhưng những ai nóng vội thì khó lòng tạo ra tách cà phê thành phẩm hoàn hảo.

Tùy thuộc vào mong muốn hương vị cà phê đậm hay dịu mà bạn điều chỉnh dòng nước nhanh – chậm cho phù hợp. Một số điều bạn cần lưu ý thêm là:

  • Nên sử dụng nước sôi có nhiệt độ ổn định ở khoảng 93 độ C.
  • Cần tiến hành quá trình ngâm ủ (Prewetting) trước khi chiết xuất để giảm tình trạng xuất hiện các kênh lưu dẫn (channeling) – hạt cà phê cực nhỏ rơi xuống đáy gây nên tình trạng tắc nghẽn, qua đó giúp ổn định và tăng tỷ lệ cà phê được chiết xuất.
  • Đảo tròn dòng nước trong quá trình rót để quá trình nước tiếp xúc với cà phê được tốt hơn.

Bí quyết pha Drip coffee ngon đúng chuẩn không phải Barista nào cũng biết

Trong quá trình rót, Barista nên đảo dòng nước xoay tròn để drip coffee đúng chuẩn (Ảnh nguồn Internet)

Để pha chế nên tách cà phê Drip thơm ngon, Barista cần phải biết cách lựa chọn bộ lọc, sử dụng hạt cà phê có độ nhuyễn vừa phải – kết hợp cùng thao tác rót nước chuẩn. Với ứng viên đang tìm việc Barista, bạn nên nắm bí quyết được Nghiepvukhachsan.com chia sẻ trên đây để áp dụng vào công việc thực tế sau này.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll