Tiêu chuẩn thiết kế Homestay người kinh doanh dịch vụ nên biết
admin | Đăng lúc 7:46 - 10/05/2022

Loại hình homestay ngày càng được chú trọng đầu tư trong thời gian gần đây. Tuy nhiên việc  nắm rõ những tiêu chuẩn thiết kế homestay thì không phải ai cũng nắm rõ. Hãy cùng tìm hiểu những tiêu chuẩn ấy trong bài viết dưới đây nhé!

 

Kinh doanh homestay cần những điều kiện gì?

Kinh doanh bất cứ loại hình lưu trú nào thì cũng cần được sự cấp phép của cơ quan thẩm quyền. Đặc biệt với loại hình homestay, trong luật Du lịch năm 2005 đã quy định tại điều 64 như sau.

Kinh doanh homestay cần đảm bảo các tiêu chuẩn
Kinh doanh homestay cần đảm bảo các tiêu chuẩn
 

Các cá nhân hay tổ chức khi kinh doanh homestay thì phải thực hiện các nhiệm vụ đăng kí. Trong quá trình kinh doanh, các cá nhân, tổ chức là chủ của homestay phải đảm bảo an ninh, bảo vệ môi trường và đảm bảo phòng cháy chữa cháy. Các trang thiết bị trong homestay phải đảm bảo và đạt tiêu chuẩn theo quy định kinh doanh homestay.

Tiêu chuẩn thiết kế homestay

Các tiêu chuẩn thiết kế homestay được quy định tại TCVN 7800:2017 của tổng cục Du lịch. Các tiêu chuẩn này chia ra các mục như về vị trí thiết kế, kiến trúc homestay. Các trang thiết bị cũng được quy định trong tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ, người quản lý và nhân viên cũng được quy định trong các hạng mục của tiêu chuẩn.

Các tiêu chuẩn thiết kế homestay được áp dụng rộng rãi
Các tiêu chuẩn thiết kế homestay được áp dụng rộng rãi

Tiêu chuẩn thiết kế homestay về vị trí

Về vị trí và xây dựng homestay, chủ đầu tư phải đảm bảo các yêu cầu thuận tiện giao thông, dễ tiếp cận đến homestay. Yếu tố an ninh, an toàn được đặt lên hàng đầu. Ngoài ra homestay phải được xây dựng ở nơi thoáng đãng, không gian rộng mở, có biển hiệu rõ ràng.

Vị trí homestay phải có khung cảnh đẹp
Vị trí homestay phải có khung cảnh đẹp

Tiêu chuẩn thiết kế homestay đối với kiến trúc

Về kiến trúc và tình trạng nhà lưu trú, phải có tình trạng tốt, thường thì homestay sẽ mang kiến trúc đặc sắc bản địa. Ví dụ: Homestay ở vùng biển sẽ được mô phỏng từ thuyền, biển, sóng nước… Hay homestay ở khu vực miền núi Tây Bắc thì sẽ có dạng nhà sàn hoặc tổ chim độc đáo…

Kiến trúc độc đáo của homestay
Kiến trúc độc đáo của homestay
 

Các điều kiện sân vườn, đường sá,… phải đảm bảo sạch sẽ, không trơn trượt. Ngoài ra trong tiêu chuẩn homestay cần phải có ít nhất một nhà tắm và một nhà vệ sinh. Nếu nhà vệ sinh và nhà tắm thiết kế chung nhau thì diện tích tối thiểu là 3m2.

Tiêu chuẩn về trang thiết bị, nội thất của homestay

Diện tích của các phòng giường đơn phải từ 8m2 – 10m2. Nếu thiết kế phòng tập thể thì diện tích mỗi phòng phải tăng thêm 4 m2 nữa.

Các thiết bị và nội thất trong phòng ngủ

Các thiết bị như ổ điện, đèn điện phải bố trí thuận lợi, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Đặc biệt cửa phòng phải hoạt động an toàn. Nội thất chăn đệm phải đảm bảo kích thước và phải sạch sẽ. Nếu chăn gối không sạch sẽ chắc chắn không có du khách nào dám sử dụng. Kích thước yêu cầu của giường, đệm dành cho một người là 0,8m x 1,9 m. Đối với giường đôi thì kích thước là 1,5m x 1,9 m. Đệm có ga bọc sạch sẽ.

Nội thất phòng ngủ homestay
Nội thất phòng ngủ homestay
 

Trong phòng ngủ có màn để chống muỗi, chỗ treo quần áo, lối đi lại thuận tiện giữa các giường. Nếu là giường tầng phải đảm bảo an toàn. Quy định về Thùng rác cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh và sạch sẽ.

Phòng ngủ có giường tầng đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế homestay
Phòng ngủ có giường tầng đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế homestay
 
 
Thiết bị trong phòng ngủ đảm bảo
Thiết bị trong phòng ngủ đảm bảo
 

Tiêu chuẩn đồ dùng trong phòng tắm và nhà vệ sinh

Trong khu nhà tắm và khu vệ sinh thì phải sạch sẽ, cửa chốt an toàn. Trang thiết bị trong phòng tắm và nhà vệ sinh đảm bảo sử dụng tốt. Ngoài ra các loại khăn mặt, khăn tắm phải đảm bảo đúng kích thước và vệ sinh.

Nhà tắm và nhà vệ sinh phải đảm bảo sạch sẽ
Nhà tắm và nhà vệ sinh phải đảm bảo sạch sẽ

Tiêu chuẩn đối với khu vực ăn uống

Khu vực ăn uống phải đảm bảo có đủ giường chiếu. Các đồ nấu ăn được dọn dẹp sạch sẽ… Ngoài ra phải có tủ lạnh bảo quản đồ ăn cho du khách, ô dù ngoài trời để che mưa, nắng. Các dụng cụ dọn rửa cũng phải đảm bảo chất lượng cho người sử dụng.

Khu vực ăn uống đạt tiêu chuẩn
Khu vực ăn uống đạt tiêu chuẩn
 

Tiêu chuẩn về dịch vụ, mức độ phục vụ

Giá buồng phòng homestay phải được niêm yết một cách chính xác. Không tự ý tăng giá. Chất lượng và mức độ phục vụ cần phải có ga bọc đệm, bọc chăn, vỏ gối 3 ngày 1 lần. Ngoài ra phải đảm bảo nước sạch đầy đủ cho mọi du khách.

 

Mức độ phục vụ tại homestay theo tiêu chuẩn thiết kế homestay
Mức độ phục vụ tại homestay theo tiêu chuẩn thiết kế homestay

Tiêu chuẩn về người quản lý, nhân viên phục vụ

Trong các homestay cần có người quản lý, nhân viên phục vụ có kinh nghiệm. Được tập huấn về an ninh, an toàn, có trách nhiệm và thái độ đúng mực…

Người phục vụ phải niềm nở, tiếp đón du khách
Người phục vụ phải niềm nở, tiếp đón du khách
 

Trên đây là những tiêu chuẩn thiết kế homestay cụ thể và chi tiết. Dựa vào những thông tin này mà chủ đầu tư sẽ xác định thiết kế, xây dựng homestay theo đúng quy định.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll