TIẾT LỘ 8 CÁCH XEM HẠN SỬ DỤNG CỦA RƯỢU VANG CHUẨN NHẤT
admin | Đăng lúc 8:10 - 28/04/2022

Rượu vang là thức uống phổ biến tại đa số nhà hàng hiện nay. Do đó, các quản lý thường yêu cầu nhân viên phải biết cách phục vụ thức uống này, mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Vậy bạn đã biết làm thế nào để xem hạn sử dụng của rượu vang? Rượu vang hết hạn phải làm sao? Cách bảo quản rượu vang dùng được lâu nhất?... Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây nhé! 

 

Tiết lộ 8 cách xem hạn sử dụng của rượu vang chuẩn nhất
Cách xem hạn sử dụng của rượu vang chuẩn nhất.

Vì sao phải xem thời gian sử dụng của rượu vang?

Hiện nay, phần lớn thức uống đều có hạn sử dụng cụ thể, rượu vang cũng vậy. Tìm hiểu thông tin này góp phần đảm bảo an toàn cho sức khỏe và hạn chế rủi ro phát sinh khi dùng đồ uống. Đặc biệt, nếu là nhân viên phục vụ hay pha chế trong nhà hàng, kiến thức trên sẽ bổ trợ cho quá trình làm việc của bạn hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, hạn sử dụng rượu vang lại không hiển thị trên nhãn chai mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố như niên vụ, giống nho, cách sản xuất, thời gian mở chai, loại rượu, quy trình bảo quản, giá tiền, tuổi thọ,... Thế nên, nhân viên phục vụ nhà hàng cần tìm hiểu các thông tin liên quan đến thức uống này để phân loại và sử dụng đúng cách, đảm bảo an toàn cho sức khỏe khách hàng.

Những yếu tố ảnh hưởng đến hạn sử dụng của rượu vang

Hạn sử dụng hay hạn dùng của rượu vang phụ thuộc vào các yếu tố như sau:

- Niên vụ: Là thời gian thu hoạch nho sản xuất rượu vang. Tùy thuộc vào thời điểm này mà xác định được hạn sử dụng của thức uống.

- Giống nho: Dựa vào giống nho sản xuất rượu vang mà bạn xác định tuổi thọ của đồ uống này.

- Cách sản xuất: Quy trình sản xuất, chế tạo rượu vang cũng quyết định đến thời gian sử dụng của rượu vang.

- Thời gian mở chai: Rượu vang thường phải được uống hết ngay trong lần đầu tiên. Tùy thuộc vào thời điểm mở chai, hạn sử dụng của chai rượu cũng khác nhau.

- Loại rượu và quy trình bảo quản: Với những loại rượu chưa mở chai, bạn nên dựa vào từng loại rượu để biết hạn sử dụng.

- Giá tiền: Thông thường, rượu càng đắt tiền càng để lâu được. Vì thế, dựa vào giá tiền bạn có thể biết thời gian sử dụng của rượu vang.

- Tuổi thọ: Tùy thuộc vào tuổi thọ của từng loại rượu, bạn có thể biết được hạn sử dụng của nó.

- Điều kiện thời tiết, khí hậu trong năm sản xuất rượu vang: Thời tiết nắng nóng hay lạnh giá có thể khiến thời điểm thu hoạch nho đến sớm/ muộn hơn so với dự kiến. Vì thế, hạn sử dụng của rượu vang cũng bị ảnh hưởng theo.

Tiết lộ 8 cách xem hạn sử dụng của rượu vang chuẩn nhất
8 yếu tố ảnh hưởng đến hạn sử dụng của rượu vang.

8 cách xem hạn sử dụng của rượu vang chuẩn nhất

Dựa vào 8 yếu tố dưới đây, bạn có thể xem hạn sử dụng của rượu vang dễ dàng, chính xác, cụ thể:

- Niên vụ

Bạn có thể kiểm tra hạn sử dụng của rượu vang dựa trên niên vụ - năm thu hoạch của nho trong chai rượu. Chẳng hạn như, rượu vang đỏ có hạn sử dụng khoảng 2 năm; rượu vang trắng trong vòng 1 năm; còn rượu hảo hạng lại khoảng 10-20 năm.

- Giống nho

Mỗi loại nho lại có thời gian lên men và bảo quản khác nhau. Vì thế, thời hạn sử dụng của rượu vang cũng không giống nhau. Ví dụ, loại rượu vang được làm từ nho Gamay, Grenache của Mỹ có hạn dùng ít hơn 3 năm nên bạn cần dùng càng sớm càng tốt. Còn với những loại làm từ nho Merlot, Syrah, Zinfandel của Mỹ lại có thời gian sử dụng từ 3 - 20 năm.

- Cách sản xuất

Đây là yếu tố tạo nên sự khác biệt về hạn sử dụng của các loại rượu vang. Thời gian ngâm các thành phần hỗn hợp càng lâu sẽ làm tanin trong vang gắn kết vững chắc mà vẫn giữ được hương vị bền lâu. Cho nên, không lạ gì khi có những chai rượu vang có hạn sử dụng trên 20 năm như Merlot của Bordeaux, Barolo của Piedmont,...

- Thời hạn mở rượu vang

Thời gian sử dụng rượu phụ thuộc vào thời điểm bạn khui chai. Rượu tự nhiên, rượu vang trắng sau khi mở có thể để từ 2 - 3 ngày, rượu vang đỏ khoảng 3 - 5 ngày, rượu vang sủi tăm chỉ 36 giờ, rượu vang cường hóa lại khoảng 2 - 3 tuần,...

- Loại rượu và quy trình bảo quản rượu

Đối với những loại chưa khui nắp, bạn có thể dựa vào đặc điểm của các loại rượu để dự đoán tuổi thọ như: Rượu vang trắng hạn sử dụng khoảng 1 - 2 năm, rượu vang đỏ khoảng 2 - 3 năm, còn rượu nấu ăn khoảng 3 - 5 năm,...

- Giá tiền

Giá thành tỷ lệ thuận với chất lượng rượu vang. Càng đắt tiền, thời gian sử dụng rượu vang càng lâu hơn. Rượu vang có giá dưới 500.000 sẽ có khoảng thời gian dùng trong vòng 3 năm. Các loại rượu từ 500.000 - 1.000.000, có hạn sử dụng khoảng 5 năm. Một số loại khác có giá trên 1.000.000, thường được dùng từ 7 năm trở lên.

- Tuổi thọ

Một số loại rượu có tuổi thọ trong khoảng 3 năm bạn nên dùng càng sớm càng tốt như: Gamay, Grenache, Beaujolais Nouveau,... Trong khi đó, những loại Syrah, Merlot, Zinfandel, Chianti Classico,... với độ tuổi từ 3 - 20 năm lại có thời gian sử dụng lâu hơn. Đặc biệt, các loại rượu có thời hạn dùng lên đến ngàn năm thuộc rượu thượng hạng cao cấp như Cabernet Sauvignon, Merlot Chateau,...

- Điều kiện thời tiết

Biến đổi khí hậu gây ra hiện tượng nắng nóng ở các vùng trồng nho tại Châu Âu. Điều này làm thời điểm thu hoạch nho sớm hơn dự kiến khoảng vài tuần. Vì thế, nhân viên phục vụ/ sommelier có thể dựa vào điều kiện thời tiết khí hậu của vùng miền sản xuất rượu, để dự đoán hạn sử dụng của thức uống.

Tiết lộ 8 cách xem hạn sử dụng của rượu vang chuẩn nhất
8 cách xem hạn sử dụng của rượu vang.

Rượu vang hết hạn phải làm thế nào?

+) 3 dấu hiệu nhận biết rượu vang hết hạn

Bạn có thể nhận biết rượu vang bị hỏng dựa vào các yếu tố như: Màu sắc, mùi vị và nút chai. Những loại rượu vang có màu đục, nâu, vàng nâu,..., hay mùi nấm mốc, chua, nồng giống nước sơn móng tay, mùi trứng thối,... bạn không nên sử dụng. Với các chai rượu có nút chai nhô cao hơn bình thường là do phản ứng hóa học của vi sinh trong chai rượu tác động vào. Vì thế, nếu có những dấu hiệu này, bạn nên lưu ý không sử dụng.

+) Hệ lụy của việc dùng rượu vang hết hạn

Sử dụng rượu vang hết hạn có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe dạ dày, hệ tiêu hóa. Một số biểu hiện nếu uống rượu quá hạn như khó chịu, buồn nôn, đau đầu,... thậm chí tổn thương gan nghiêm trọng. Vì thế, bạn không nên sử dụng rượu vang hỏng, để đảm bảo sức khỏe bản thân tốt hơn.

Tiết lộ 8 cách xem hạn sử dụng của rượu vang chuẩn nhất
Uống rượu vang hết hạn gây buồn nôn, đau đầu.

+) Cách bảo quản rượu vang sử dụng được dài lâu

Có nhiều cách bảo quản rượu vang để kéo dài thời hạn sử dụng của thức uống này chẳng hạn như: Đặt ở nơi tối, tránh ánh sáng mặt trời, yên tĩnh, hơi ẩm,... Tùy thuộc vào các loại rượu, nhiệt độ bảo quản sẽ khác nhau, lý tưởng nhất thường ở khoảng 55 độ F (13 độ C). Còn độ ẩm nên ở khoảng từ 60 đến 80 phần trăm, đảm bảo nút chai không bị khô. Ngoài ra, bạn có thể đặt vào tủ lạnh, với nhiệt độ 15 độ C.

+) Cách tái sử dụng rượu vang hết hạn

Nếu bạn để chai rượu vang quá lâu, dẫn đến hết hạn, có thể tái sử dụng bằng nhiều cách khác nhau như làm gia vị chế biến món ăn, thuốc nhuộm vải, chất khử trùng,... Những món bít tết, sườn, gà nướng nếu được ướp bởi rượu vang sẽ có mùi vị thơm ngon, đậm đà hơn. Ngoài ra, rượu vang còn dùng để khử vị tanh của hải sản, lau sàn gỗ sẫm màu, bàn ghế gỗ,...

Nhìn chung, có nhiều cách xem hạn sử dụng của rượu vang mà nhân viên phục vụ nhà hàng nên áp dụng. Đặc biệt, nếu rượu quá hạn, bạn có thể tái sử dụng trong việc sinh hoạt hằng ngày một cách hữu ích. Hy vọng những thông tin  trên đây sẽ giúp các sommelier hay nhân viên phục vụ nhà hàng hiểu rõ hơn về thức uống này.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll