QUY TRÌNH ĐÓN - TRẢ KHÁCH CHUẨN 5 SAO CỦA NHÂN VIÊN LÁI XE KHÁCH SẠN
admin | Đăng lúc 16:07 - 08/04/2022

Bạn dự định tìm việc lái xe khách sạn và thắc mắc quy trình đón - trả khách du lịch khác gì với đón - trả khách thông thường? Bạn tìm kiếm thông tin trên nhiều trang mạng nhưng chưa thực sự rõ ràng và dễ hiểu? Đừng lo! Bài viết dưới đây của sẽ chia sẻ quy trình đón - trả khách chuẩn 5 sao của nhân viên lái xe khách sạn để bạn tham khảo và áp dụng nếu ứng tuyển thành công.

 

Quy trình đón trả khách của nhân viên lái xe khách sạn
Quy trình đón - trả khách chuẩn 5 sao của nhân viên lái xe khách sạn.

Lái xe khách sạn là gì?

Lái xe khách sạn (Hotel driver) là vị trí nhận nhiệm vụ chuyên chở khách, nhân viên khách sạn hay hàng hóa theo yêu cầu, lịch trình có sẵn, đảm bảo đúng thời gian và độ an toàn cả về người và tài sản. 

Lái xe thuộc bộ phận FO, làm việc dưới sự chỉ đạo và quản lý của Trưởng bộ phận Tiền sảnh.

Quy trình đón - trả khách chuẩn 5 sao của nhân viên lái xe khách sạn

Đón - trả khách là một trong những nhiệm vụ chính của nhân viên lái xe khách sạn. Để đảm bảo an toàn cho hành khách, bạn cần tuân thủ theo bước như sau:

+ Bước 1: Chuẩn bị

Hằng ngày, họ sẽ nhận yêu cầu của khách, theo báo cáo của lễ tân và đưa đón từ điểm đón đến khách sạn và ngược lại. Công việc tuy đơn giản nhưng đòi hỏi nhân viên lái xe cần có quá trình chuẩn bị bao gồm các thao tác sau đây:

Nắm rõ lịch trình vận chuyển

Đây là nguyên tắc đầu tiên mà bất kỳ lái xe khách sạn nào cũng phải tuân thủ. Phần lớn, nhiệm vụ của nhân viên lái xe là vận chuyển hành khách nên bạn cần phải nắm rõ lịch trình của chuyến đi, các tuyến đường phải đi qua, lịch chạy xe trên tuyến đường, các khung giờ cao điểm, giờ cấm xe, điểm dừng, điểm cấm đỗ xe, giá vé khi đi qua các trạm thu phí (nếu có),...

Kiểm tra chất lượng xe

Việc quan trọng thiết yếu mà bất kỳ lái xe nào cũng không nên bỏ qua là kiểm tra chất lượng xe trước khi khởi hành. Những bộ phận bạn cần xem qua kỹ càng phải kể đến như: Đèn chiếu sáng, còi báo hiệu âm thanh, thiết bị gạt nước, phanh, gương chiếu hậu,... Nếu có bất kỳ sai sót, hư hỏng nào, người lái xe cần nhanh chóng thông báo cho quản lý cấp trên để xử lý kịp thời.

Quy trình đón - trả khách chuẩn 5 sao của nhân viên lái xe khách sạn
Lái xe khách sạn phải luôn kiểm tra chất lượng xe trước khi khởi hành.

Ngoài ra, lái xe cũng vệ sinh sạch sẽ ghế ngồi, bên trong lẫn ngoài xe. Bảo dưỡng xe định kỳ theo đúng quy định, phòng tránh những hư hỏng xảy ra trong quá trình lái xe.

Chuẩn bị vật dụng cần thiết

Mặc dù chuyến đi chỉ diễn ra trong thời gian ngắn nhưng để đảm bảo an toàn, người lái xe cần chuẩn bị đầy đủ các vật dụng như sau: Bộ đồ nghề sửa chữa xe, các thiết bị, vật dụng cần thiết, nhiên liệu dự trữ, nước uống, khăn giấy, báo, tủ thuốc cấp cứu,...

Chuẩn bị các loại giấy tờ bắt buộc

Để chuyến đi được diễn ra nhanh chóng, an toàn, người lái xe phải chuẩn bị các giấy tờ cần thiết như: Bằng lái xe, giấy đăng ký xe, bảo hiểm, giấy chứng nhận kiểm định xe, giấy phép lưu hành cho xe quá trọng lượng (nếu có),...

+ Bước 2: Thực hiện chuyến đi

Nhân viên lái xe khách sạn di chuyển xe đến điểm đón khách, kiểm tra số lượng khách và sắp xếp vị trí chỗ ngồi theo quy định, đảm bảo an toàn cho tất cả hành khách trên xe. Bên cạnh đó, lái xe còn phải sắp xếp hành lý cho khách một cách gọn gàng, hỗ trợ giải đáp thắc mắc của khách về dịch vụ, giới thiệu các sản phẩm của khách sạn, các điểm đến, khu vui chơi nổi tiếng của địa phương,... cho khách (nếu có).

Trong quá trình thực hiện chuyến đi, nhân viên lái xe cần phải có kỹ năng xử lý các vấn đề phát sinh như sau:

- Trường hợp hành khách sức khỏe yếu: Lái xe cần có tủ thuốc cấp cứu ngay khi vận chuyển khách có thương tật, ốm đau,... Bên cạnh đó, khi hành khách rơi vào tình huống nguy hiểm, cấp cứu, nhân viên lái xe phải di chuyển đến bệnh viện gần nhất. Trường hợp người bệnh không thể đi được, người lái xe phải làm thủ tục nhập viện cho họ, nếu không có người nhà.

- Tai nạn giao thông: Nhân viên lái xe tìm cách sơ cứu rồi nhanh chóng liên hệ cảnh sát giao thông hoặc chính quyền địa phương gần nhất để cùng xử lý theo quy định nhằm bảo quản tư trang hành khách.

- Thiên tai: Lái xe cần phải dừng lại quá trình vận chuyển cho đến khi có thông báo được tiếp tục.

+ Bước 3: Kết thúc chuyến đi

Sau khi di chuyển đến khách sạn/ điểm đón, nhân viên lái xe kiểm tra số lượng khách trên xe, hướng dẫn khách vào khách sạn. Sau đó, người lái xe tiếp tục kiểm tra lại toàn bộ xe trước khi di chuyển vào khu vực đỗ xe hoặc garage, để đảm bảo xe hoạt động tốt và di chuyển an toàn cho chuyến đi tiếp theo.

Quy trình đón - trả khách của nhân viên lái xe khách sạn
Sau khi di chuyển đến nơi, nhân viên lái xe hướng dẫn vào khách sạn.

Nhân viên lái xe khách sạn cần vệ sinh sạch sẽ bên trong, ngoài xe, mang xe đi bảo dưỡng định kỳ đúng quy định. Đặc biệt, bạn cần đỗ xe đúng chỗ, ghi chép đầy đủ thông tin báo cáo theo dõi hàng tháng về mức tiêu thụ nhiên liệu và kế hoạch bảo dưỡng xe. Thêm vào đó, hãy thông báo với cấp quản lý nếu gặp bất kỳ sự cố khi di chuyển để nhanh chóng giải quyết kịp thời.

Triển vọng nghề nghiệp lái xe khách sạn

- Mức lương

Mức lương của lái xe khách sạn cao hay thấp tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp, thâm niên kinh nghiệm và tính chất công việc. Thông thường, một nhân viên lái xe khách sạn sẽ nhận được mức lương dao động từ 5 - 12 triệu đồng/ tháng và được hưởng nhiều chế độ đãi ngộ theo quy định sau khi được ký hợp đồng lao động.

- Cơ hội việc làm

Hiện nay, lái xe khách sạn là một trong những nghề có nhiều cơ hội tuyển dụng trên mạng xã hội, website, báo chí,... Đặc biệt, không thiếu các khách sạn 5 sao tại Hà Nội, TP. HCM đăng thông tin tìm kiếm lái xe tiềm năng như: JW Marriott Hotel Hanoi, Apricot Hotel, Lotte Hotel Hanoi,... Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ dàng tìm kiếm công việc này trên Hoteljob.vn.

- Yêu cầu tuyển dụng

Nếu bạn muốn ứng tuyển lái xe khách sạn, phải đảm bảo các yêu cầu sau đây:

- Phải có bằng lái xe B2 trở lên, am hiểu tuyến đường và Luật giao thông, có kỹ năng xử lý tình huống giao thông, đảm bảo an toàn cho hành khách.

- Thái độ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm, trang phục gọn gàng, lịch sự.

- Giao tiếp thân thiện, cởi mở, ân cần, chu đáo, đúng phép tắc lễ nghi.

- Kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cơ bản, để phục vụ khách hàng khi cần thiết.

Dẫu chỉ mới chập chững vào nghề hay đã dày dạn kinh nghiệm, bất kỳ nhân viên lái xe khách sạn nào cũng cần tuân thủ theo quy trình đón - trả khách trên để đảm bảo an toàn, yên tâm cho hành khách, góp phần gia tăng cơ hội thăng tiến trong tương lai. Hy vọng với những thông tin bổ ích này, bạn có thể nhanh chóng nắm bắt công việc, hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn. Chúc bạn làm việc thành công.

Nguồn: HotelJob.vn

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll