Những điều bạn cần biết khi lập báo cáo kết quả kinh doanh khách sạn
admin | Đăng lúc 15:17 - 13/09/2022

Thông qua báo cáo kết quả kinh doanh khách sạn, đội ngũ lãnh đạo sẽ biết được kết quả lợi nhuận, sự tăng trưởng hay tụt giảm doanh thu. Từ đó đưa ra các phương án xử lý kịp thời. 

Trong thời kỳ hiện nay, ngành du lịch được mệnh danh là “ngành công nghiệp không khói”. Đây được đánh giá là một ngành kinh tế mũi nhọn của nước ta hiện nay. Kéo theo đó thì nhu cầu về dịch vụ du lịch của người dân cũng ngày một tăng cao. Điển hình trong số đó là là mô hình kinh doanh khách sạn. Đây được xem một loại hình kinh doanh phức tạp, nên các nhà đầu tư và doanh nghiệp phải thật cẩn trọng trong việc tính toán chi phí, lợi nhuận thu được. Chính vì vậy mà người ta thường xuyên phải làm những bản báo cáo kết quả kinh doanh khách sạn. Vậy, có những điều gì mà bạn cần lưu ý về bản báo cáo này? Hãy cùng đi vào tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Xác định thời điểm phù hợp để làm báo cáo kết quả kinh doanh khách sạn

Dịch vụ khách sạn là một hình thức kinh doanh mang tính chất thời vụ, phụ thuộc vào nhiều những yếu tố khác nhau như vị trí địa lý, khí hậu tự nhiên, kinh tế – xã hội, con người,… Chính vì vậy mà doanh thu, lợi nhuận thu được của khách sạn vào từng thời điểm là khác nhau. Ví dụ như vào mùa cao điểm du lịch hay các dịp lễ Tết thì lượng khách đến khách sạn sẽ đông hơn, khiến cho doanh thu lúc này cao hơn những thời điểm khác.

Báo cáo kết quả kinh doanh khách sạn
Bạn cần chọn thời điểm thích hợp để lập báo cáo kết quả kinh doanh khách sạn

Để cho việc lập váo cáo kết quả kinh doanh khách sạn thuận lợi hơn thì bạn nên chọn một thời điểm cố định để làm việc này. Bạn có thể lập báo cáo kết quả kinh doanh theo tháng, theo quý, theo thời gian 6 tháng/lần hoặc theo cùng kỳ năm ngoái. Điều này sẽ đưa ra cái nhìn khách quan hơn về kết quả kinh doanh, cũng như tiện lợi cho việc đánh giá năng suất làm việc của khách sạn.

Phân tích tỉ trọng chi phí trên lợi nhuận thu được

Vì kinh doanh dịch vụ khách sạn tiềm ẩn nhiều rủi ro không đoán trước được, cho nên đôi khi số lượng phòng được đặt lại không hề tỉ lệ thuận với lợi nhuận thu được. Thông thường sẽ có những trường hợp phát sinh như bảo dưỡng cơ sở vật chất, sửa chữa trang thiết bị tại khách sạn,…

Chi phí
Sẽ có những chi phí phát sinh trong quá trình kinh doanh khách sạn

Đôi khi việc không kiểm soát chi phí trong quá trình kinh doanh sẽ dẫn tới thất bại của hoạt động dịch vụ khách sạn. Cho nên, bạn cần phải thống kê và báo cáo lại chính xác những khoản chi phí phát sinh trong quá trình kinh doanh. Sau đó chia cho lợi nhuận thu được để tính tỉ trong. Nếu kết quả thu được không hợp lý thì bạn nên xem xét lại việc quản lý chi tiêu của khách sạn mình, tránh thất thoát, gây lãng phí tiền của. Việc cân đối thu chi là đặc biệt quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động kinh doanh khách sạn của bạn.

Những chỉ tiêu đánh giá khi lập báo cáo kết quả kinh doanh khách sạn

Doanh thu khách sạn

Doanh thu khách sạn là tổng số tiền thu được khi khách hàng sử dụng các dịch vụ mà khách sạn của bạn cung cấp. Báo cáo doanh thu sẽ chỉ ra được những lợi nhuận mà chủ doanh nghiệp thu được trong quá trình hoạt động khách sạn. Doanh thu khách sạn thường được chia thành ba phần chính, đó là: doanh thu từ các dịch vụ lưu trú, doanh thu từ các dịch vụ ăn uống và doanh thu từ các dịch vụ bổ sung khác. Khách sạn nào có doanh thu, lợi nhuận thu về cao thì càng chứng tỏ trình độ kinh doanh tại đây càng chuyên nghiệp và phát triển

Chi phí

Như đã nói ở trên, chi phí là số tiền mà doanh nghiệp khách sạn phải bỏ ra trong quá trình hoạt động. Có rất nhiều loại chi phí mà khi kinh doanh khách sạn, các doanh nghiệp và chủ đầu tư phải xem xét kỹ càng. Ví dụ như, thanh toán hóa đơn điện – nước, thanh toán lương cho nhân viên, chi phí phát sinh như sửa chữa, bảo quản, vận chuyển hàng hóa.

Lợi nhuận

Lợi nhuận là số tiền cuối cùng mà doanh nghiệp thu loại được sau khi đã trừ hết đi những khoản chi phí. Con số này sẽ phản ánh kết quả kinh doanh của khách sạn đó. Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì có một số phương pháp để nâng cao lợi nhuận như: Tiết kiệm tối đa các chi phí không cần thiết, chú trọng công tác đào tạo đội ngũ nhân viên, có chiến lược kinh doanh hợp lý,…

Báo cáo kết quả kinh doanh khách sạn
Bạn cần phải theo dõi sát sao để có thể kiểm soát được lợi nhuận mà doanh nghiệp mình thu được

Trên đây là những thông tin về viêc lập báo cáo kết quả báo cáo kinh doanh khách sạn mà chúng tôi muốn gửi đến cho bạn. Mong rằng bài viết này sẽ có ích cho những hoạt động của bạn trong tương lai!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll