Nhà nghỉ, khách sạn có được giữ căn cước công dân của khách không?
admin | Đăng lúc 15:37 - 26/09/2023

Hiện nay, nhiều nhà nghỉ, khách sạn yêu cầu khách thuê phòng để lại thẻ căn cước công dân hoặc chứng minh thư cho đến khi trả phòng. Vậy điều này có đúng với quy định của pháp luật không ?

 

Nhà nghỉ, khách sạn có được giữ căn cước công dân của khách không?

Thẻ căn cước công dân là giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam có giá trị chứng minh về CCCD của người được cấp thẻ để thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền được yêu cầu công dân xuất trình thẻ CCCD để kiểm tra về các thông tin của công dân.

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 28 Luật căn cước công dân năm 2014 chỉ những cơ quan thi hành lệnh tạm giữ, tạm giam; cơ quan thi hành án phạt tù, thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc mới có thẩm quyền tạm giữ thẻ CCCD. Đồng thời, Điều 7 Luật Căn cước công dân 2014 quy định hành vi Thu hồi, tạm giữ thẻ căn cước công dân trái quy định của pháp luật là hành vi bị cấm.

Kinh doanh lưu trú là một trong những ngành, nghề phải đáp ứng điều kiện về an ninh trật tự. Theo khoản 2 Điều 44 Nghị định 96/2016/NĐ-CP, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú có nghĩa vụ kiểm tra giấy tờ tùy thân của khách lưu trú, gồm một trong các loại giấy tờ sau:

– Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân;

 – Hộ chiếu;

– Thẻ thường trú hoặc Thẻ tạm trú (đối với người nước ngoài);

– Các loại giấy tờ có dán ảnh do cơ quan quản lý Nhà nước Việt Nam cấp (như Giấy phép lái xe…).

Theo đó, khách thuê phòng có trách nhiệm xuất trình giấy tờ tùy thân để được kiểm tra. Khi khách lưu trú không có giấy tờ tùy thân thì sau khi bố trí phòng nghỉ phải thông báo ngay cho công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an quản lý địa bàn.

Như vậy, trong các giao dịch dân sự như xin việc làm, thuê phòng trọ, khách sạn lưu trú qua đêm thì chủ cơ sở không có quyền giữ CCCD mà chỉ được phép yêu cầu công dân xuất trình thẻ CCCD để kiểm tra thông tin của công dân. Việc cơ sở lưu trú giữ căn cước công dân của khách là hành vi vi phạm pháp luật.

Nhà nghỉ, khách sạn giữ CCCD của khách, có bị phạt ?

Theo khoản 2 Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP sẽ phạt tiền 1-2 triệu đồng đối với hành vi chiếm đoạt, sử dụng chứng minh thư, thẻ CCCD hoặc Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân của người khác.

Khách sạn giữ CCCD của khách lưu trú, để tránh để bùng tiền phòng ?

Dẫu biết rằng việc giữ lại giấy tờ cá nhân của khách hàng là điều mà pháp luật Việt Nam không cho phép nhưng nhiều đa số khách sạn, nhà nghỉ đều phải làm vậy để tránh tình huống khách nợ hoặc bùng tiền phòng.

Thông thường nếu khách hàng nghỉ theo số lượng ngày ngắn, dưới 1 tuần thì các công việc trở nên đơn giản hơn. Nhưng với những khách hàng có nhu cầu ở dài ngày, không xác định ngày rời đi thì việc thu tiền cọc của khách hàng trở nên khó khăn vì rất dễ làm mất lòng khách hàng, khách hàng có thể không vui hoặc chuyển sang khách sạn khác. Việc này vô tình đẩy lễ tân và bộ phận quản lý khách sạn vào thế khó.

Chính vì thế, với nhiều khách sạn, việc giữ CCCD của khách là một cách để các khách sạn, nhà nghỉ đảm bảo rằng sẽ tránh được gần như tuyệt đối việc có bị khách bùng tiền phòng.

Theo itcs.vn

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll