Làm sao để giải quyết tình trạng kinh doanh nhà nghỉ ế ẩm?
admin | Đăng lúc 13:09 - 07/12/2021

Kinh doanh nhà nghỉ là lĩnh vực kinh doanh có tính cạnh tranh rất cao. Do đó, không ít nhà nghỉ phải đóng cửa do tình hình kinh doanh không thuận lợi. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng kinh doanh nhà nghỉ ế ẩm?

 

Việc kinh doanh nhà nghỉ ế ẩm là điều không ai mong muốn
Việc kinh doanh nhà nghỉ ế ẩm là điều không ai mong muốn

Nguyên nhân của việc kinh doanh nhà nghỉ ế ẩm

 

Một trong những tiêu chí đánh giá thành công trong kinh doanh nhà nghỉ là số lượng khách đến với nhà nghỉ. Tuy nhiên, con số này không phải lúc nào cũng được giữ ở mức ổn định. Thậm chí, nhiều nhà nghỉ còn phải đối diện với tình trạng ế ẩm dù là trong mùa cao điểm. Việc kinh doanh nhà nghỉ ế ẩm có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, bao gồm:

  • Vị trí, mặt bằng mà bạn chọn để kinh doanh nhà nghỉ không thực sự thuận lợi. Chúng có thể nằm quá xa trung tâm, các điểm tham quan du lịch. Hay nhà nghỉ của bạn nằm ở vị trí không thuận tiện để các phương tiện giao thông ra vào.
  • Thiết kế, trang thiết bị, cơ sở vật chất không quá nổi bật và thu hút.
  • Chất lượng dịch vụ chưa xứng đáng với mức phí mà khách hàng bỏ ra.
Chất lượng phục vụ không tốt là nguyên nhân khiến nhà nghỉ vắng khách
Chất lượng phục vụ không tốt là nguyên nhân khiến nhà nghỉ vắng khách
 
  • Định giá phòng quá cao so với chất lượng và mặt bằng chung của việc kinh doanh nhà nghỉ.
  • Nhà nghỉ của bạn gặp phải sự cạnh tranh từ các nhà nghỉ lân cận.
  • Nhà nghỉ chưa được nhiều khách hàng biết đến hoặc tin tưởng.
  • Có những đánh giá hoặc tin đồn không tốt về nhà nghỉ của bạn trên các trang thông tin đại chúng.

Khắc phục tình trạng kinh doanh nhà nghỉ ế ẩm

Khi đã xác định được lý do khiến việc kinh doanh không tốt thì điều bạn cần làm là tìm phương án giải quyết. Việc giải quyết đúng vấn đề sẽ giúp cho tình hình kinh doanh của bạn được cải thiện phần nào. Tuy nhiên, có những nguyên nhân chỉ có thể khắc phục chứ không thể giải quyết một cách triệt để.

Đối với trường hợp vị trí không thuận lợi thì liệu bạn có thể di chuyển nhà nghỉ đến địa điểm khác? Điều này là không thực sự khả thi bởi nó tốn rất nhiều thời gian, công sức và chi phí. Trong trường hợp này, bạn nên cân nhắc việc thay đổi đối tượng khách hàng mục tiêu của nhà nghỉ. Nếu cách xa trung tâm và địa điểm du lịch thì khách hàng mục tiêu không nên là khách du lịch nghỉ dưỡng. Nhà nghỉ của bạn hoàn toàn có thể nhắm đến nhóm khách du lịch trải nghiệm hoặc khách công vụ.

Chất lượng dịch vụ, cơ sở vật chất là căn cứ để tính giá phòng cho nhà nghỉ. Do đó, khi kinh doanh nhà nghỉ bạn phải cân đối các khoản này để đưa ra mức giá hợp lý. Mức giá quá cao có thể khiến khách hàng mất thiện cảm và không lựa chọn nhà nghỉ của bạn. Đồng thời, mức giá cao hơn mặt bằng chung cũng là nguyên nhân khiến nhà nghỉ của bạn mất lợi thế cạnh tranh.

Phong cách phục vụ thiếu chuyên nghiệp của nhân viên cũng là nguyên nhân khiến việc kinh doanh nhà nghỉ ế ẩm. Do đó, bạn cần lưu ý đến việc điều chỉnh thái độ phục vụ của nhân viên tại nhà nghỉ. Đặc biệt là trong trường hợp nhà nghỉ của bạn nhận được các phản hồi không tốt của khách hàng. Đôi khi, phong cách phục vụ gần gũi và chuyên nghiệp chính là điểm cộng níu chân khách hàng của bạn.

Cách thu hút thêm khách hàng cho nhà nghỉ của bạn

Để kinh doanh ổn định thì nhà nghỉ của bạn không thể chỉ dựa vào lượng khách hàng hiện có. Bạn phải tìm ra các phương pháp để chăm sóc tốt khách hàng cũ và tìm kiếm thêm khách hàng mới. Có rất nhiều cách để thu hút khách hàng đến với nhà nghỉ của bạn, bao gồm:

  • Tạo ra sự đặc trưng và khác biệt trong phong cách thiết kế của nhà nghỉ.
  • Tận dụng tối đa các kênh quảng cáo, kể cả mất phí và không mất phí. Đặc biệt là các trang mạng xã hội quen thuộc với giới trẻ như facebook hay instagram.
  • Liên kết cùng những công ty dịch vụ du lịch, lữ hành, các tour du lịch tại địa phương. Những đơn vị này sẽ đảm bảo cho nhà nghỉ của bạn có một lượng khách thường xuyên, ổn định.

 

Liên kết với các công ty lữ hành giúp nhà nghỉ có lượng khách ổn định
Liên kết với các công ty lữ hành giúp nhà nghỉ có lượng khách ổn định
 
  • Thường xuyên xây dựng các chương trình khuyến mãi như tặng kèm dịch vụ, chiết khấu, giảm giá phòng…

Việc kinh doanh nhà nghỉ ế ẩm hay thuận lợi phụ thuộc vào rất nhiều nguyên nhân. Chỉ khi khắc phục được những vấn đề đang tồn tại thì việc kinh doanh nhà nghỉ mới có thể thành công. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp những đang kinh doanh nhà nghỉ giải quyết được tình trạng khó khăn hiện tại.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll