Ghi nhớ 06 tôn chỉ làm việc của một nhân viên phục vụ có tâm và có tầm
admin | Đăng lúc 14:01 - 03/07/2024

Một cơ sở kinh doanh dịch vụ chắc chắn thành công ngoài cung cấp sản phẩm tốt và khác biệt, độc đáo còn cần sở hữu đội ngũ nhân viên giỏi và phục vụ khách từ tâm. Đâu là tiêu chuẩn đánh giá chất lượng công việc và thái độ làm việc của một Hotelier nói chung và Waiter/Waitress nói riêng? Cùng liệt kê 6 tôn chỉ làm việc nhất định phải có ở bài viết hôm nay.

 

Như thế nào là một nhân viên phục vụ có tâm và có tầm?

Khách hàng sẽ luôn đánh giá cao khi được phục vụ bởi nhân viên dễ mến lại thân thiện, nhanh nhẹn lại khéo léo, nghiêm túc lại nhiệt tình, hiểu biết lại khiêm tốn, nói chuyện nhỏ nhẹ, ân cần lại có duyên… Họ gọi đó là minh chứng rõ ràng nhất cho một nhân viên có tâm và có tầm. Cụ thể:

- Có tâm là phục vụ khách hết lòng, hỗ trợ khách như người thân, sẵn sàng và ngay lập tức đáp ứng nhu cầu, yêu cầu của khách nếu có thể, luôn luôn vui vẻ và nhẹ nhàng khi phục vụ và giao tiếp với khách…

- Có tầm là nhanh chóng nhìn ra tầm quan trọng khi được lòng thực khách, những người sẽ cho khách sạn - nhà hàng review tốt trên các nền tảng xã hội, giới thiệu bạn bè đến sử dụng dịch vụ, PR miễn phí các sản phẩm của cơ sở…, từ đó giúp tăng uy tín cho thương hiệu, thu hút thêm nhiều khách tiềm năng để tăng doanh thu và lợi nhuận.

Việc xây dựng và sở hữu đội ngũ nhân viên có tâm và có tầm cũng giúp khách sạn - nhà hàng xử lý những phát sinh không đáng có của khách hàng nhanh chóng và dễ dàng hơn. Bởi, khách đôi khi đang bực tức và cáu gắt vẫn có thể dịu giọng và chấp nhận bỏ qua lỗi sai nho nhỏ khi được hỗ trợ từ nhân viên chuyên nghiệp, khiến họ hài lòng và có thiện cảm trước đó.

Tôn chỉ làm việc của nhân viên phục vụ có tâm và có tầm là gì?

Khảo sát hơn 500 nhân viên ngành dịch vụ khách sạn - nhà hàng trên diễn đàn dành riêng cho nhân sự nghề lớn nhất nền tảng facebook cho biết, 6 tôn chỉ - nguyên tắc làm việc sau đây được Hotelier nói chung và Waiter/Waitress nói riêng nằm lòng:

+ Đồng phục tươm tất

Hầu hết cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú và ăn uống đều đầu tư đồng phục cho nhân viên. Để tăng độ nhận diện thương hiệu, PR thương hiệu lẫn đề cao tính chuyên nghiệp. Hiểu được điều này, những nhân viên “được việc” đều tự nhắc mình phải chỉn chu và gọn gàng nhất trước và trong suốt ca làm việc. Áo quần sạch sẽ và thẳng thớm - tóc tai gọn gàng - nữ trang điểm nhẹ - móng tay, móng chân cắt ngắn… là những tiêu chuẩn đồng phục cơ bản nhất.

+ Nằm lòng thực đơn

Một trong những yêu cầu bắt buộc của phục vụ nhà hàng chính là nắm rõ thực đơn. Từ tên món ăn, thành phần nguyên liệu, cách chế biến và trình bày, hương vị cho đến giá, thời gian chế biến, thậm chí cả câu chuyện đằng sau mỗi món ăn (nếu có)… Để làm gì? - Trả lời khách khi cần. Tư vấn món ăn cho khách. Hỗ trợ nhân viên bộ phận khác nếu được.

+ Phục vụ tức thì

Nếu được, hãy ngay lập tức phản hồi - đáp ứng yêu cầu của khách. Đừng để khách đợi hay có cảm giác bị lãng quên. Trường hợp mất thời gian để phục vụ, hãy thông báo điều đó ngay từ đầu với lý do thuyết phục nhất.

+ Nhớ mặt thượng đế

Khách quen sẽ cảm thấy vui và thích thú ra mặt khi được nhân viên nhớ tên, món ăn, đồ uống hay gọi, yêu cầu đặc biệt hay khéo léo bán up-sell, cross-sell vài món mới khả năng cao sẽ khiến họ hài lòng hơn nữa.

+ Luôn luôn thân thiện

Đừng chăm chăm chăm sóc khách VIP mà hãy tận tâm với tất cả thượng đế đến nhà hàng, dù mức chi trả đến đâu.

+ Teamwork hợp ý

Công việc phục vụ chắc chắn sẽ không thể trôi chảy và đạt được hiệu quả cao nếu người làm dịch vụ cứ đặt cái tôi ngông vào phục vụ khách. Tinh thần làm việc nhóm với cả nhân viên cùng bộ phận lẫn nhân viên các bộ phận liên quan khác cần được chú trọng và tuân thủ theo quy định.

tôn chỉ làm việc của một nhân viên phục vụ có tâm và có tầm
Hãy luôn là nhân viên phục vụ chuyên nghiệp và chỉn chu​

Tìm việc khách sạn - nhà hàng không khó nhưng để làm việc hiệu quả và gắn bó lâu dài với công việc thì lại là một thử thách khác. Bởi rất nhiều áp lực và sự cố phát sinh có thể ập đến bất cứ lúc nào. Do đó, chỉ những ai yêu nghề, hăng say cống hiến với một cái tâm cùng cái tầm chuẩn ngành thì mới phát triển được.

Theo Hoteljob.vn

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll