Điểm tên món ăn truyền thống Việt thường có trong thức đơn khách sạn 5 sao
admin | Đăng lúc 16:24 - 22/11/2022

Đất nước Việt Nam chúng ta có một nền văn hóa ẩm thực vô cùng phong phú, đa dạng. Chủ yếu là là các món ăn dân dã gắn liền với đặc trưng văn hóa, lối sống của từng vùng miền khác nhau. Món ngon xuất hiện từ những gánh hàng rong trên đường đến những nhà hàng sang trọng trong khách sạn 5 sao, khu nghỉ dưỡng nổi tiếng. Nhưng cho dù ở đâu thì ẩm thực truyền thống cũng là sợi dây kết nối con người và văn hóa không chỉ trong lãnh thổ Việt Nam mà còn vươn ra khắp thế giới.

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cùng bạn 5 món ăn truyền thống Việt Nam thường được xuất hiện trong menu các nhà hàng, khách sạn 5 sao trong nước.

món ăn truyền thống Việt

Phở

Phở có lẽ chính là một trong những món ăn đặc trưng nhất khi nhắc đến ẩm thực Việt Nam. Ra đời vào khoảng cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20, bắt đầu từ miền bắc, đến hiện tại nó đã lan rộng ra khắp các tỉnh thành Việt Nam và được biến tấu cho phù hợp khẩu vị từng vùng miền.

Thành phần chính tạo nên món phở chính là bánh phở và nước dùng (nước lèo). Bánh phở được làm từ bột gạo tráng mỏng cắt sợi - có bánh phở tươi và phở khô, hiện nay chủ yếu sử dụng phở khô vì tiện lợi trong khâu bảo quản.  Phần nước dùng được ninh từ xương bò hoặc xương lợn cùng với các loại gia vị khác như: quế, hồi, thảo quả, hành khô nướng, gừng nướng. Hai loại thịt chính dùng cho phở là thịt bò hoặc thịt gà. Tô phở ngọt thơm ăn kèm với các loại rau như hành, giá, rau mùi, rau húng, ngò gai, tất cả hòa quyện tạo nên một hương vị khó quên cho thực khách.

ẩm thực truyền thống

Là món ăn Việt nhận được yêu thích của nhiều du khách trong nước cũng như quốc tế, Phở luôn có mặt trong menu nhà hàng khách sạn 5 sao không chỉ bởi sự phổ biến mà chính bởi hương vị thu hút, ngon khó cưỡng.

 “Phở còn tài tình ở chỗ mùa nào ăn cũng thấy có ý nghĩa thâm thúy. Mùa nắng ăn một bát ra mồ hôi, gặp cơn gió nhẹ chạy qua mặt qua lưng, thấy như người quạt cho mình. Mùa đông lạnh, ăn bát phở nóng,đôi môi tái nhợt chợt thắm tươi lại”. Đây là cảm nhận của nhà văn Nguyễn Tuân trích trong Tùy bút “Phở” nổi tiếng của ông.

Bún chả Hà Nội

Bún chả là món ngon nức tiếng của Hà thành, món ăn được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama thích thú thưởng thức trong chuyến thăm Việt Nam năm 2016. 

Bún chả Hà Nội thường xuyên xuất hiện trong thực đơn ăn sáng hay buffet tại các nhà hàng, khách sạn 5 sao. Và ngày càng chiếm được khẩu vị của rất nhiều thực khách khó tính nhất.

Một suất bún chả tròn vị với chén nước đu đủ muối chua ngọt, chả viên nướng than thơm lừng mùi thịt nướng nhưng vẫn mềm ngọt bên trong, ăn cùng dĩa bún tươi kèm các loại rau sống, ớt tươi, ớt ngâm… hương vị mặn ngọt chua cay vừa miệng, gây thương nhớ cho ai đã một lần thử qua.

món ăn truyền thống Việt

Chả giò

Chả giò hay còn gọi là nem rán/cuốn ram là món ăn không thể thiếu trên bàn ăn gia đình Việt mỗi dịp lễ tết. Ở mỗi vùng miền lại có cách sử dụng nguyên liệu, gia vị khác nhau nhưng điểm chung là sự kết hợp nguyên liệu khéo léo tạo nên một món chiên giòn tan từ vỏ bánh, mềm ngọt lớp nhân thịt cùng rau củ bên trong, chấm cùng nước mắm tỏi ớt chua ngọt tạo nên một tổng thể riêng biệt của ẩm thực việt nam.

món ăn truyền thống Việt

Món chả giò truyền thống sẽ bao gồm thịt nạc heo, củ đậu, cà rốt, nấm hương, miến, mộc nhĩ và trứng. Tất cả được băm nhỏ, xắt sợi mỏng trộn đều và được bọc bên ngoài lớp bánh tráng thành những cuộn nhỏ. Miếng chả giò được chiên vàng đều, có thể ăn kèm với các loại rau sống để chống ngán. 

Chả giò là món ăn vừa ngon lại đẹp mắt, được góp mặt trong thực đơn bữa sáng, bữa chính hay các buổi buffet tại nhiều nhà hàng 5 sao nổi tiếng.

Gỏi cuốn

Là món cuốn đơn giản trong cả thành phần nguyên liệu lẫn cách chế biến nhưng vẫn hài hòa và lôi cuốn vị giác thực khách. Gỏi cuốn gắn bó với biết bao thế hệ người dân TP Hồ Chí Minh, cái thanh mát trong món ăn này phù hợp với thời tiết nắng nóng quanh năm của nơi đây.

Một cuộn gỏi đơn giản chỉ với bún, thịt heo luộc, tôm luộc, rau thơm được cuốn tròn đẹp mắt trong lớp vỏ bánh tráng dẻo trong thơm mùi gạo,  không chỉ hài hòa giữa hương vị mà màu sắc cũng rất tinh tế, lấp ló sắc màu xanh của rau, màu trắng của bún và thịt heo, màu đỏ cam của tôm. Món này có thể chấm với các loại nước chấm khác nhau tùy theo sở thích của mỗi người, nào là nước chấm tương đen ; mắm nêm hay nước mắm chua ngọt. 

Vừa đơn giản, đẹp mắt lại thanh tao, đầy đủ dưỡng chất, không lý gì gỏi cuốn lại không có tên trong menu các khách sạn 5 sao.

món ăn truyền thống Việt

Các món chè

Nằm trong thực đơn tráng miệng không thể thiếu các món chè ba miền Việt Nam. Danh sách các món chè truyền thống nước ta rất hấp dẫn và nhiều chủng loại: Chè cốm, chè sen miền Bắc, chè long nhãn, chè bắp, chè trôi nước…mỗi một loại chè có cách chế biến cũng như mang hương vị khác nhau, vị ngon của các loại sản vật có sẵn tại xứ nhiệt đới. 

món ăn truyền thống Việt

Xuất hiện trong các nhà hàng 5 sao, các món chè đơn giản được các đầu bếp biến hóa phù hợp với phong cách, khẩu vị thực khách, trang trí trình bày đẹp mắt, trở thành những món tráng miệng cao cấp nhưng vẫn giữa nguyên phong vị ẩm thực truyền thống Việt.

Theo Hoteljob.vn

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll