Capsule Hotel là gì? 5+ đặc điểm nhận diện Capsule Hotel cần biết
admin | Đăng lúc 9:11 - 10/11/2022

Nếu làm việc trong lĩnh vực khách sạn, lưu trú hay kể cả là dân mê du lịch hẳn không mấy xa lạ với capsule hotel. Bạn có biết capsule hotel là gì? Đặc điểm nhận diện capsule hotel là gì? Tiềm năng kinh doanh capsule hotel tại Việt Nam ra sao? Nếu chưa có nhiều thông tin, cùng tìm hiểu nhé!

 

capsule hotel là gì
Bạn có biết Capsule Hotel là gì? Đặc điểm nhận diện Capsule Hotel là gì?

Capsule Hotel là một loại hình lưu trú mới xuất hiện tại Việt Nam nhưng khá được ưa chuộng vì mang lại nhiều trải nghiệm thú vị. Hiểu capsule hotel là gì và đặc điểm nhận diện cụ thể trước khi lên ý định kinh doanh hay đặt phòng.

Capsule Hotel là gì?

Capsule hotel dịch sang tiếng Việt có nghĩa là khách sạn con nhộng (capsule hiểu là buồng kín, hộp kín, khoang rỗng). Loại hình lưu trú này là tập hợp các phòng nghỉ, khoang ngủ có hình dáng như nhộng, diện tích nhỏ, san sát và (hoặc) xếp chồng lên nhau như mô phỏng của những ổ kén, phục vụ nhu cầu chính là nghỉ ngơi, nghỉ qua đêm, thường chỉ có 1 giường với chăn, mềm, gối…, có thể có thêm hoặc hạn chế nhiều dịch vụ bổ sung khác.

Capsule Hotel là loại hình khách sạn kết hợp giữa Homestay và Hostel, thường xuất hiện ở gần sân bay hay nhà ga, bến xe mang đến nhiều trải nhiệm thú vị cho du khách.

Nguồn gốc của Capsule Hotel từ đâu?

Capsule Hotel xuất hiện lần đầu tiên tại Nhật Bản hồi năm 1970, là một chỗ nghỉ qua đêm cho nam nhân viên văn phòng của công ty bị nhỡ tàu được thiết kế bởi kiến trúc sư Kurokawa Kisho. Tại xứ sở mặt trời mọc khi đó, người Nhật thường làm việc hay đi ăn tối cùng đồng nghiệp hay đối tác đến khuya, có hôm không kịp bắt chuyến tàu điện cuối cùng để trở về nhà, trong khi giá cước taxi rất đắt. Vì thế, đa số thường chọn thuê một khoang trong khách sạn con nhộng để ngủ lại qua đêm và tiếp tục đi làm vào sáng hôm sau. Vô cùng thuận tiện, giá thuê lại rẻ.

Về sau, mô hình lưu trú này dần phổ biến, mọc lên ngày càng nhiều ở quanh các nhà ga tàu điện ngầm ở Nhật, rồi lan sang các nước châu Á khác như Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và Việt Nam, phục vụ nhu cầu của đa dạng đối tượng khách, trong đó có cả khách du lịch.

capsule hotel là gì
Capsule Hotel là gì? - Capsule Hotel là khách sạn con nhộng

Đặc điểm nhận diện Capusule Hotel là gì?

- Phòng diện tích nhỏ

Tùy vào quy mô khách sạn mà mỗi khu, khoang phòng nghỉ trong capsule hotel sẽ có diện tích rộng - hẹp tương ứng. Tuy nhiên, xét trên mặt bằng chung thì mô hình khách sạn con nhộng sẽ có phòng nghỉ với diện tích nhỏ, kích thước thường là 1,8 x 0,9 x 0,9m; vừa đủ không gian để sinh hoạt 1 người.

- Phòng ngủ 1 giường

Vì phòng ngủ diện tích nhỏ, thường chỉ vừa đủ đặt 1 chiếc giường (đơn), phục vụ nhu cầu nghỉ của 1 người kèm chăn, gối, đệm.

- Phục vụ dịch vụ ngủ cơ bản

Khách thuê khách sạn con nhộng chủ yếu chỉ để ngủ vì hạn chế không gian. Ngoài ra, tại đây còn có đèn chiếu sáng, điều hòa, quạt thông gió, tivi nhỏ, đồng hồ báo thức, radio, gương, móc áo, kệ để đồ, locker và một số ổ cắm điện. Toilet và nhà tắm sẽ dùng chung. Ngoài ra, một số nơi còn phục vụ thêm dép, áo choàng ngủ và khăn tắm để hoàn thiện dịch vụ hoặc trang bị thêm bàn ghế và không gian sinh hoạt chung để mọi người giao lưu và kết bạn, có nơi còn có cả dịch vụ spa, chăm sóc sắc đẹp, xông hơi, massage…

capsule hotel là gì
Capsulu Hotel thích hợp cho khách ở một mình với kinh phí du lịch eo hẹp

- Giá rẻ

Vì mọi dịch vụ chỉ dừng lại ở mức độ cơ bản, thiết yếu nên giá thuê dĩ nhiên cũng phải chăng, nếu không nói là rẻ so với các khách sạn bình dân khác. Khách có thể thuê khoang riêng lẻ cho cá nhân hay thuê cả dãy, tầng theo đoàn; thuê tính ngày, đêm hoặc theo giờ tùy nhu cầu và thỏa thuận với chủ nhà.

- Có thể book phòng bất cứ lúc nào

Bởi đặc tính thuê phòng theo giờ, lượng phòng lớn nên khách có nhu cầu có thể book dịch vụ bất cứ lúc nào thay vì phải đặt trước như các loại hình khách sạn chuyên nghiệp khác.

- Một số điều thú vị khác nữa

Không phải đồng nhất nhưng khá nhiều capsule hotel sở hữu những đặc điểm thú vị như:

- Phòng không có cửa, không có khóa, có hoặc không có rèm

- Được phân chia 2 khu phục vụ nam - nữ riêng biệt (nếu có) để đảm bảo riêng tư và an toàn

- Chỉ dành cho nam giới vì nữ giới nhiều khi ngại do phòng không có cửa

- Ở Capsule Hotel, thay vì đưa chìa khóa phòng, lễ tân hoặc chủ nhà sẽ trao chìa khóa locker

- …

Tiềm năng kinh doanh Capsule Hotel tại Việt Nam ra sao?

Với ưu điểm tiện lợi, tiết kiệm không gian, cung cấp dịch vụ lưu trú cơ bản nhưng đầy đủ, đảm bảo tính riêng tư và an toàn, cùng với giá rẻ… Capsule Hotel thực sự là chọn lựa mới mẻ của đông đảo giới trẻ, những du khách mê xê dịch, thích khám phá mọi thứ một mình, thích ra ngoài để tìm kiếm điều mới lạ và chỉ quay về ngả lưng khi kết thúc 1 ngày dài thú vị mà không mảy may tiêu tiền vào những dạng khách sạn hạng sang hoặc vi vu cùng nhóm bạn hay những ai muốn đi đâu đó để nghỉ ngơi nhưng kinh phí eo hẹp.

Mặt khác, loại hình này cũng phù hợp để phục vụ nhóm đối tượng là khách châu Á nói chung có thân hình vừa phải hay khách quen thuộc với không gian nhỏ hẹp; còn lại với người phương Tây có thân hình to lớn thì trải nghiệm qua đêm tại capsule hotel dường như không mấy thoải mái và dễ dàng.

Hà Nội, Tp.HCM, Nha Trang, Sapa… là những nơi hình thành và phát triển mô hình capsule hotel nhiều năm qua.

capsule hotel là gì
Hầu hết Capsule Hotel đều không có cửa

Trên đây là lý giải Capsule Hotel là gì, đặc điểm nhận diện Capsule Hotel là gì, tiềm năng kinh doanh Capsule Hotel tại Việt Nam ra sao… hy vọng đã giúp bạn hiểu thêm một loại hình lưu trú mới, từ đó cân nhắc ra quyết định khởi nghiệp hay không. Những ai có ý định kinh doanh khách sạn nhưng có kinh phí eo hẹp, mặt bằng nhỏ có thể suy nghĩ đến capsule hotel để khởi sự.

Theo Hoteljob.vn

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll