8 NGUYÊN NHÂN KHIẾN KINH DOANH NHÀ HÀNG THẤT BẠI
admin | Đăng lúc 16:10 - 22/08/2022

Kinh doanh nhà hàng là hình thức kinh doanh mang lại thu nhập và lợi nhuận cao, thu hồi vốn nhanh nên được rất nhiều người lựa chọn đầu tư. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng tồn tại không ít khó khăn, rủi ro trong quá trình hoạt động dẫn đến thua lỗ, đôi khi là thất bại. Vậy đâu là những nguyên nhân chủ yếu khiến kinh doanh nhà hàng thất bại?

 

8 nguyên nhân khiến kinh doanh nhà hàng thất bại
Bạn có biết đâu là nguyên nhân dẫn đến thất bại trong kinh doanh nhà hàng (Ảnh: nguồn internet)

Không có kế hoạch kinh doanh rõ ràng

Kinh doanh nhà hàng nếu không muốn phạm phải những sai lầm đáng tiếc thì cần phải có kế hoạch cụ thể, rõ ràng - điều này giúp tránh những sai lầm đáng tiếc nhằm ảnh hưởng đến hoạt động của nhà hàng. Việc không có kế hoạch kinh doanh cụ thể sẽ khiến cho hoạt động trong nhà hàng thiếu sự nhất quán, đồng bộ; bên cạnh đó cũng sẽ không tránh khỏi vấn đề phát sinh nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng, đồng thời gây nên rất nhiều khó khăn, vướng mắc.

Cần tạo ra một bản kế hoạch tốt có tính khả thi cao sẽ giúp cho việc kinh doanh của bạn trở nên trơn tru hơn. Tuy vậy, bạn cũng cần phải linh hoạt, thay đổi liên tục tùy theo nhu cầu thị trường và thị hiếu của khách hàng. Nhìn chung, kế hoạch kinh doanh là để giúp bạn phác thảo, cân nhắc yêu cầu đầu tư theo năng lực tài chính cùng nhu cầu thị trường; bên cạnh đó cần phải có được các thông số sau: bảng dự tính chi phí cố định ban đầu, dự tính số nhân sự, bảng tính toán tổng chi phí – lợi nhuận hàng tháng, điểm hòa vốn và kế hoạch tồn kho...

8 nguyên nhân khiến kinh doanh nhà hàng thất bại
Cần phải xây dựng cho mình một kế hoạch kinh doanh cụ thể nhằm tạo dựng sự thành công
(Ảnh: nguồn internet)

Vị trí kinh doanh không thuận lợi 

Vị trí kinh doanh chính là yếu tố quan trọng quyết định không nhỏ đến sự thành công của nhà hàng; địa điểm không được “đẹp” sẽ giới hạn lượng khách cũng như gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh.

Một số sai lầm trong việc lựa chọn vị trí kinh doanh có thể kể đến như:

- Nhà hàng của bạn nằm quá xa khu dân cư, vắng vẻ khiến khách cảm thấy không được an toàn. 

- Một số nhà hàng lại nằm trong các con hẻm nhỏ, khó khăn cho việc tìm đường cũng như đi lại; việc không có chỗ đậu xe cũng sẽ khiến cho khách không hài lòng vì chẳng ai muốn ăn một nơi nhưng lại đỗ xe một nơi.

- Nhà hàng nằm trên đường lớn tuy nhiên lại bất tiện việc sang đường; khu vực đường không được phép đỗ hay dừng xe lâu; vị trí để xe không an toàn.

- Vị trí không phù hợp với đối tượng bạn đang nhắm đến (nhà hàng của bạn muốn hướng tới đối tượng khách hàng là nhân viên văn phòng tuy nhiên lại mở ở khu vực gần trường học hay công trường nên không thuận lợi).

Để có thể khắc phục yếu tố về vị trí kinh doanh cần xác định được đối tượng khách hàng của bạn là ai bên cạnh đó lựa chọn vị trí dễ kiếm, đông đúc, không gian thoáng mát dễ dàng đi lại và có bãi đỗ xe thuận tiện cho khách hàng.

Chất lượng dịch vụ kém 

Chất lượng đồ ăn cũng như thái độ phục vụ của nhân viên là yếu tố mang tính quyết định đến sự thành bại của nhà hàng. Đồ ăn ngon, giá cả phải chăng nhưng phong cách phục vụ thiếu chuyên nghiệp, không tôn trọng khách hàng thì nhà hàng của bạn sẽ khó lòng lôi kéo được thực khách quay trở lại vào lần sau. Ngược lại, thái độ phục vụ tốt, nhưng chất lượng đồ ăn tồi, không ngon chính là điểm trừ lớn nhất khiến khách đánh giá không tốt về nhà hàng. 

8 nguyên nhân khiến kinh doanh nhà hàng thất bại
Chất lượng món ăn và thái độ phục vụ sẽ là yếu tố quyết định đến sự thành công của nhà hàng
(Ảnh: nguồn internet)

Ngày nay khi thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ thì chỉ cần một món ăn kém chất lượng hay thái độ của nhân viên nhà hàng không tốt sẽ khiến nhà hàng của bạn bị “tẩy chay” dẫn đến đóng cửa. Để khắc phục tình trạng này cần phải chú trọng khâu chế biến, sử dụng các nguyên liệu tươi ngon nhằm nâng cao chất lượng của món ăn để có thể đạt yêu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó việc đào tạo, hướng dẫn nhân viên cũng cần được chú trọng nhằm tạo sự chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ đem đến sự hài lòng cho thực khách. 

Thiếu kinh nghiệm trong khâu quản lý

Một trong những nguyên nhân khiến việc kinh doanh nhà hàng gặp khó khăn cũng như dẫn đến thua lỗ có thể do thiếu kinh nghiệm trong khâu quản lý. Điều này có thể đến từ việc thiếu sự nhạy bén trong kinh doanh, không lên kế hoạch tài chính cho từng giai đoạn, quản lý nguồn nhân lực kém hiệu quả bên cạnh sự lỏng lẻo gây thất thoát trong quá trình hoạt động.

Nếu gặp phải tình trạng này chủ nhà hàng hoặc người quản lý cần xem xét lại hoạt động của nhà hàng, nghiên cứu và phân tích từng giai đoạn kinh doanh, mỗi giai đoạn phải được lên kế hoạch cẩn thận. Bên cạnh đó bạn có thể tìm cho mình một chuyên viên chiến lược, tư vấn nhà hàng, đặc biệt là các nhà hàng mới đi vào hoạt động.

Không chú trọng đến nhu cầu của khách hàng

Đây là một sai lầm mà rất nhiều nhà hàng mắc phải và ảnh hưởng không nhỏ đến sự hài lòng của thực khách. Điều này xuất phát từ việc quan niệm của chủ nhà hàng rằng những cái họ thích, họ thấy đẹp, thấy ngon thì khách hàng cũng sẽ cảm thấy như vậy. Việc này đôi lúc không sai nhưng bạn cần nhớ kỹ rằng, khách hàng mới chính là người quyết định và bạn bắt buộc phải phục vụ theo nhu cầu của họ. 

Bạn luôn thắc mắc tại sao nhà hàng đối thủ luôn đông khách, vì sao họ lại thành công như vậy? Đơn giản vì những nhà hàng kia luôn biết khách muốn gì, xu hướng và nhu cầu của khách hàng. Trước khi muốn kinh doanh nhà hàng hãy khảo sát xem khách hàng muốn gì ở nhà hàng của bạn, nắm bắt kịp thời được nhu cầu của họ để có thể phục vụ một cách tốt nhất. Điều quan trọng nên nhớ là đừng bán thứ bạn muốn có mà hãy bán những gì khách hàng cần.

Thực đơn thiếu sự độc đáo

Kinh doanh nhà hàng là một hoạt động có tính cạnh tranh rất cao chính vì vậy thực đơn của nhà hàng cần phải tạo được sự độc đáo cũng như dấu ấn riêng cho mình. Không có một món ăn chủ đạo, không có được vị trí nhất định trong tâm trí khách hàng, nhà hàng của bạn không có một món ăn nổi bật để khách hàng có thể nhắc tên truyền miệng. Đây là yếu tố làm giảm đi sự cạnh tranh, khách khi đến dùng bữa tại nhà hàng của bạn xong nhận thấy chẳng có gì hấp dẫn hơn so với quán cũ mà họ hay đi và tất nhiên họ sẽ không chọn bạn trong những bữa ăn tiếp theo.

Phải luôn không ngừng phát triển để tạo được điểm riêng thu hút khách hàng đến và giữ chân họ, có như thế bạn mới thành công được. Tập trung vào thế mạnh của mình, chẳng hạn như nếu bạn không giỏi trong việc liên tục chế biến ra các món mới độc đáo, thì bạn khảo sát nhu cầu khách hàng, xem hiện tại món gì đang được yêu thích, biến nó trở thành món ngon, độc đáo hơn trong thực đơn nhà hàng của mình. Đó cũng là cách hay để tạo nên nét riêng níu kéo sự trung thành của khách hàng.

8 nguyên nhân khiến kinh doanh nhà hàng thất bại
Tạo ra sự đa dạng, độc đáo trong thực đơn giúp khẳng định được thương hiệu nhà hàng (Ảnh: nguồn internet)

Sử dụng nguồn vốn không hiệu quả

Nguồn vốn chính là yếu tố rất quan trọng nhằm duy trì hoạt động của nhà hàng tuy nhiên việc bội chi ngân sách vào các khía cạnh ít quan trọng của nhà hàng là một trong những sai lầm mà bạn có thể đã làm. Với việc sử dụng nguồn vốn không hiệu quả trong đầu tư sẽ kéo theo sự thiếu hụt cho các khoản cần thiết, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của nhà hàng. Sử dụng nguồn không hiệu quả có thể đến từ việc tiền thuê nhân viên quá cao (rất nhiều nhà hàng trả lương bếp cực kỳ cao tuy nhiên lợi nhuận đem lại thấp); quá chú trọng đầu tư nội thất, trang trí nhà hàng khiến vốn bị thâm hụt cho khoản khác; tiền thuê mặt bằng quá đắt đỏ chiếm phần lớn vốn đầu tư;...

Bạn nên lập nên một kế hoạch tài chính nhằm phân bổ hợp lý nguồn vốn cho các hạng mục. Bên cạnh đó cần có báo cáo về hoạt động thu chi đồng thời tạo lập một kế hoạch kinh doanh chi tiết trước khi sử dụng nguồn vốn, bên cạnh đó nếu cần thiết có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ những người có kinh nghiệm về lĩnh vực này.

Không có chiến lược quảng bá thương hiệu bài bản

Đây cũng có thể được xem là một yếu tố khiến cho nhà hàng của bạn không được thực khách chú ý cũng như biết đến nhiều; việc thiếu chiến lược quảng bá sẽ không định vị được thương hiệu trong lòng khách hàng. Trong sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà hàng với nhau thì việc làm thế nào để quảng bá thương hiệu đến rộng rãi với khách hàng là một điều cần phải chú trọng.

Có rất nhiều phương pháp cũng như chiến lược có thể áp dụng vào hoạt động quảng bá thương hiệu từ việc chạy quảng cáo trên các trang web, tờ rơi, áp phích. Đặc biệt hiện nay khi mạng xã hội phát triển thì bạn cũng có thể tận dụng môi trường này như một kênh quảng cáo giá rẻ nhưng không kém phần hiệu quả; việc tạo lập một trang fanpage cho nhà hàng và thường xuyên chăm chuốt với các ưu đãi, khuyến mãi thì đây sẽ là một phương pháp đem lại hiệu quả cao.

8 nguyên nhân khiến kinh doanh nhà hàng thất bại
Mạng xã hội sẽ là một kênh quảng cáo giá rẻ những không kém phần hiệu quả cho nhà hàng
(Ảnh: nguồn internet)

Trên đây là một số nguyên nhân cũng như hướng giải quyết cho vấn đề kinh doanh nhà hàng thất bại mà bài viết muốn chia sẻ đến bạn, hy vọng phần nào giúp đỡ các chủ đầu tư trẻ tuổi, quản lý nhà hàng đang gặp khó khăn về kinh doanh có thể tìm ra phương pháp hiệu quả nhất cho mình. Hãy kinh doanh với cái “tâm” và cái “tầm” của chính mình thành công sẽ đến với bạn.

Theo Hoteljob

 

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll