6 đặc trưng về kiến trúc resort không thể bỏ qua
admin | Đăng lúc 9:42 - 04/12/2021

Để thu hút được ngày càng nhiều khách hàng đến với khu nghỉ dưỡng của mình thì đòi hỏi kiến trúc resort cần được thiết kế nổi bật và khác biệt.

 

Kiến trúc resort là gì?

Resort là nơi lưu trú dài ngày của khách hàng khi muốn nghỉ dưỡng kết hợp với vui chơi, giải trí, ăn uống. Resort bao gồm nhiều phân khu và được xây dựng độc lập, bao gồm: khối ăn uống, khối ngủ (biệt thự, villa, bungalow…), khối giải trí, cảnh quan… Kiến trúc resort chính là sự tổ chức, sắp xếp các khối này.

kiến trúc resort
Kiến trúc resort cần thiết kế hòa hợp giữa các khu
 

Tuy nhiên, kiến trúc resort không đơn thuần là sắp đặt một cách bừa bãi, chỉ đủ để đáp ứng nhu cầu nhanh chóng. Mà nó đòi hỏi người thiết kế cần chú trọng tính đồng bộ, hài hòa giữa cảnh sắc, thiên nhiên với phong cách, nghệ thuật và truyền thống văn hóa của địa phương.

Một số đặc trưng về kiến trúc resort

Phong cách thiết kế

Mỗi một resort khi lên kế hoạch xây dựng đều đã chọn sẵn cho mình một phong cách kiến trúc rõ ràng để nhắm đến một nhóm đối tượng khách hàng nhất định.

Hiện nay, kiến trúc theo hơi hướng cổ xưa, hòa mình vào thiên nhiên đang rất được ưa chuộng bởi nó đem đến không gian sống thực sự lành mạnh, thoải mái và an yên cho khách hàng.

kiến trúc resort độc đáo
Một resort đi theo kiến trúc kiểu Pháp
 

Ngoài ra, một số phong cách kiến trúc cổ điển đã được công nhận từ lâu như kiến trúc Đông Dương, kiến trúc kiểu Pháp… cũng vẫn được các kiến trúc sư (KTS) vận dụng, sử dụng khi thiết kế resort.

Tôn trọng và hòa mình vào thiên nhiên

KTS người Mỹ, Bill Bensley – người từng được tạp chí The Time đánh giá là ông hoàng của những khu nghỉ dưỡng quyến rũ nhất hành tinh đã từng chia sẻ rằng: “Một cái cây ngã xuống là một sự mất mát. Một resort hoàn hảo là khu nghỉ dưỡng tôn vinh được vẻ đẹp nguyên sơ của thiên nhiên và bảo tồn được nguyên trạng cảnh quan xung quanh”. Tiêu chí này giờ đây đã được hầu hết các KTS áp dụng một cách triệt để.

kiến trúc resort đẹp lạ
Castaway Island Resort tại Hải Phòng khiến du khách phải ngỡ ngàng khi lần đầu đặt chân đến
 

Ưu tiên chất liệu thiên nhiên

Chính bởi resort luôn hướng đến thiên nhiên nên các kiểu kiến trúc hài hòa với thiên nhiên, sử dụng những vật liệu gần gũi với thiên nhiên luôn được ưu tiên. Có thể kể đến những vật liệu như gạch đỏ, các loại cột gỗ, tường gạch, mái nhà được lợp lá…

Tất cả những thiết kế này luôn mang lại sự đơn giản, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo cho resort.

thiết kế kiến trúc resort
Castaway Island Resort sử dụng tre làm chất liệu xây dựng chính, rất thân thiện với thiên nhiên
 
 
tìm hiểu kiến trúc resort
Khu vực nhà hàng được bày biện đơn giản nhưng thu hút

Hướng đến đặc trưng từng vùng miền

Kiến trúc các khu nghỉ dưỡng càng mang nét đặc trưng nổi bật của bản địa thì lại càng dễ dàng thu hút khách đến nghỉ dưỡng hơn.

Việc giúp khách hàng có thể trải nghiệm được cuộc sống gần gũi với người dân địa phương, rời xa công nghệ, máy móc là điều mỗi resort đều hướng tới.

Resort mang âm hưởng làng quê Việt
Resort mang âm hưởng làng quê Việt

Các khối trong resort tạo thành chuỗi liên hoàn

Điểm đặc biệt trong kiến trúc ở resort chính là việc thiết kế các khối nghỉ dưỡng tuy nằm trên một khoảng không gian rộng nhưng lại có cảm giác không hề tách biệt nhau. Chúng tạo nên một thể thống nhất nhằm đáp ứng dịch vụ của khách hàng một cách trơn tru, liên hoàn nhất.

Cảnh quan là yếu tố then chốt

Đối với resort thì cảnh quan là một nhân tố vô cùng quan trọng. Nó chính là “thỏi nam châm” hút khách du lịch về cho resort. Cũng vì thế mà diện tích của cảnh quan chiếm đa số trong mặt bằng chung của khu nghỉ dưỡng.

Cảnh quan resort chủ yếu sẽ là cây cối, các bãi cỏ xanh, cây bonsai, những con đường nhỏ, các vật dụng bằng tre, mây…

kiến trúc resort thế nào
Cảnh quan tại resort cần được thiết kế cẩn thận và đẹp mắt

Một số mô hình kiến trúc resort độc đáo

Mô hình kiến trúc resort chính là cuộc sống thu nhỏ bản vẽ thiết kế resort, để người ta dễ hình dung hơn trong tương lai resort sẽ ra sao. Các bản mô hình sẽ thể hiện trực tiếp sự kết hợp giữa các không gian từ khu nhà hàng, phòng ở, hồ bơi, đến hệ thống trang thiết bị, cây cảnh, sân vườn và cả những khu vui chơi giải trí thể thao. Hãy cùng nhìn qua một vài mô hình độc đáo hiện nay:

kiến trúc resort kiểu cổ điển
Mô hình kiến trúc Golden Lotus Resort – Phan Thiết
 
 
kiến trúc resort hấp dẫn
Mô hình Resort 5 sao SilkPath tại Sa Pa
 
 
kiến trúc resort kiểu pháp
Mô hình kiến trúc Khu nghỉ dưỡng Resort Champa Island – Nha Trang
 

Như vậy, có thể thấy thiết kế kiến trúc resort không hề đơn giản. Nó đòi hỏi sự đầu tư, tỉ mỉ và có tìm hiểu. Tuy nhiên, nếu tập trung để tạo ra một kiến trúc độc đáo, mới lạ thì chắc chắn bạn sẽ thành công với khu nghỉ dưỡng của mình.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll