Khách FIT là gì? Nhân viên kinh doanh, nhân viên lễ tân khách sạn biết gì về FIT
hiennv | Đăng lúc 8:41 - 10/09/2019

FIT là gì?: FIT và GIF là 2 thuật ngữ quá quen thuộc trong lĩnh vực du lịch nói chung và ngành kinh doanh khách sạn nói riêng. Đặc biệt là đối với công việc của nhân viên kinh doanh, nhân viên lễ tân khách sạn, kiến thức về 2 thuật ngữ này còn có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động nghiệp vụ, giúp họ thực hiện hiệu quả công việc. Bạn đã biết trong ngành du lịch FIT là gì? Nhân viên kinh doanh và lễ tân khách sạn cần biết gì về FIT? Hãy cùng nghiepvukhachsan.com tìm câu trả lời trong bài viết ngày hôm nay.

1. FIT là gì?

FIT là thuật ngữ viết tắt của Frequent Independent Travelers, có nghĩa là khách du lịch tự do, khách lẻ. Những vị khách này không đi theo các chương trình tour do các công ty lữ hành, đại lý du lịch tổ chức.

Đối tượng khách hàng FIT thường đi du lịch tự do một mình hay đi phượt cùng một nhóm vài người, cũng có thể là các cặp vợ chồng mới cưới đi hưởng tuần trăng mật hay các gia đình nhỏ đi tham quan ngắm cảnh,…

2. Quy trình check-in cho FIT lễ tân khách sạn cần lưu ý

Đối với nhóm khách đi du lịch tự do – khách lẻ này, họ thường sẽ đặt phòng từ trước. Khi làm thủ tục check-in cho khách, nhân viên lễ tân phải thực hiện đúng theo quy trình sau:

– Chào đón khách ngay khi họ bước tới quầy lễ tân với thái độ thân thiện, nhiệt tình và vui vẻ nhất.

– Nhận chứng minh thư hoặc hộ chiếu của khách.

– Tiếp nhận thông tin của khách.

– Tìm hiểu, kiểm tra lại thông tin đặt phòng của khách trên hệ thống phần mềm quản lý khách sạn.

– Yêu cầu và hướng dẫn khách điền thông tin vào phiếu đăng ký. Đối chiếu, kiểm tra thông tin khách đã điền trên phiếu đăng ký với chứng minh thư thư hay hộ chiếu, đảm bảo các thông tin phải trùng khớp, để hoàn thành phiếu đăng ký nhận phòng.

– Tìm hiểu xem khách có yêu cầu đặc biệt nào không. Nếu có thì nhập thông tin vào vào hệ thống phần mềm quản lý khách sạn.

– Xác định hình thức thanh toán: tiền mặt, thẻ tín dụng, VISA,… Trong trường hợp khách đặt cọc tiền mặt thì xuất và giao cho khách giữ 1 liên biên nhận và nhắc khách giữ lại để làm thủ tục thanh toán khi trả phòng.

– Nếu khách hàng sử dụng voucher/ coupon miễn, giảm tiền phòng hy dịch vụ, thì nhân viên lễ tân phải kiểm tra thật kỹ thông tin trên đó, đảm bảo chuẩn xác chi phí phát sinh trong thời gian lưu trú.

– Thông báo cho khách về các dịch vụ kèm theo, như: thời gian, địa điểm ăn sáng, tiệc buffet,… hay các dịch vụ khác của khách sạn, các chương trình khuyến mại, ưu đãi đang được áp dụng (nếu có).

– Giao chìa khóa phòng cho khách, thông báo cho khách cách sử dụng chìa khóa và những nội quy, quy định của khách sạn trong trường hợp làm mất chìa khóa.

– Chúc khách có kỳ nghỉ vui vẻ, thông báo cho nhân viên Bellman đưa khách lên nhận phòng.

3. Quy trình check-out cho khách FIT lễ tân cần biết

Khi hết thời gian lưu trú khách hàng đã đăng ký, khách hàng muốn làm thủ tục trả phòng, nhân viên lễ tân cũng là người hoàn thiện những thủ tục đó. Đảm bảo thực hiện đúng quy trình:

– Kiểm tra lại với khách về những chi phí phát sinh trong quá trình lưu trú

– Nhập thêm các chi phí phát sinh của khách vào hệ thống

– Kiểm tra thông tin về các chi phí và xác nhận lại lần nữa với khách hàng

– In hóa đơn và đưa cho khách kiểm tra

– Xác nhận lại phương thức thanh toán với khách hàng

– Đối với khách du lịch nước ngoài, khách sạn sẽ có các hình thức đổi tiền, nhân viên lễ tân sẽ thông báo tỷ giá với khách hàng và ghi chú phương thức thanh toán trên hóa đơn.

– Check lại thông tin với bộ phận buồng phòng về tình trạng phòng khách ở và xem có vật dụng nào khách quên, cần gửi trả hay không.

– Nhận lại chìa khóa phòng

– Trả lại các giấy tờ đã lưu giữ ban đầu của khách

– Cập nhật tình trạng phòng lên hệ thống

– Nếu có thời gian, bạn có thể hỏi thăm khách về mức độ hài lòng trong thời gian lưu trú

– Chúc khách thượng lộ bình an

Việc hiểu rõ đối tượng khách hàng, nắm vững quy trình đón tiếp với từng đối tượng khách du lịch sẽ giúp cho nhân nhân viên lễ tân khách sạn hoàn thành nhanh và hiệu quả công việc của mình. Đồng thời, thể hiện cho khách hàng thấy được sự chuyên nghiệp của bản thân cũng như chất lượng dịch vụ của khách sạn.

Mong rằng những chia sẻ trên đây đã phần nào giúp các bạn hiểu hơn về FIT là gì và ý nghĩa của FIT để phục vụ cho công việc của mình tốt hơn. Chúc các bạn thành công!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll