Kế toán khách sạn: Từ A đến Z mọi điều cần biết
admin | Đăng lúc 16:09 - 12/01/2022

Kế toán khách sạn là vị trí không thể thiếu trong kinh doanh dịch vụ lưu trú. Vị trí này có vai trò hết sức quan trọng trong phát triển khách sạn. Hãy cùng tìm hiểu về nghề quan trọng nhé!

 

Kế toán khách sạn là gì?

Dịch vụ khách sạn nhà nghỉ ngày càng phát triển. Do đó cần một người quản lý doanh thu, các số dư trong đầu kỳ, trong kỳ và cuối kỳ. Cùng với đó bộ phận kế toán của khách sạn sẽ nắm vai trò quan trọng quyết định vấn đề liên quan đến kinh tế tài chính của doanh nghiệp.

Nhân viên bộ phận kế toán có vai trò quan trọng
Nhân viên bộ phận kế toán có vai trò quan trọng

Tổ chức bộ máy kế toán khách sạn

Kế toán nắm vai trò quan trọng trong doanh nghiệp kinh doanh lưu trú và các công ty, doanh nghiệp. Đặc biệt trong bộ máy kế toán khách sạn thì mỗi vị trí lại nắm một nhiệm vụ riêng. Sơ đồ tổ chức bộ máy như sau:

  • Kế toán trưởng
  • Kế toán tổng hợp
  • Giám sát thu ngân
  • Kiểm soát doanh thu
  • Kế toán tiền mặt, thuế
  • Kế toán chi phí, giá thành
  • Kế toán ngân hàng…
Sơ đồ tổ chức bộ máy kế toán khách sạn
Sơ đồ tổ chức bộ máy kế toán khách sạn

Công việc và nhiệm vụ cụ thể các bộ phận kế toán khách sạn

Mỗi bộ phận trong tổ chức kế toán đều có một nhiệm vụ riêng. Họ tuy hoạt động độc lập nhưng lại liên kết với nhau nhằm hoàn thành một công việc chung. Đem lại lợi ích và nguồn thu cho khách sạn.

Kế toán trưởng

Đây là người đứng đầu trong bộ phận kế toán. Kế toán trưởng có nhiệm vụ và trách nhiệm với công ty, với các nhân viên cấp dưới. Đặc biệt với công tác chuyên môn thì kế toán trưởng còn là người đào tạo, hỗ trợ nhân viên trong bộ phận kế toán.

Đối với giám đốc khách sạn và doanh nghiệp kinh doanh lưu trú, kế toán trưởng sẽ có nhiệm vụ tham mưu về kế toán tài chính của khách sạn. Hơn nữa người đứng đầu bộ phận này sẽ chịu trách nhiệm các vấn đề liên quan đến tài chính trước giám đốc khách sạn. Kế toán trưởng kiểm soát thu chi và các hợp đồng của khách sạn. Ngoài ra thì làm việc với các cơ quan thuế, thanh tra….

Kế toán trưởng với những nhiệm vụ quan trọng
Kế toán trưởng với những nhiệm vụ quan trọng

Kế toán tổng hợp

Đây là vị trí có vai trò làm báo cáo hàng tháng, xử lý và tổng hợp các số liệu. Sau đó làm việc trực tiếp với các cơ quan thuế, ngân hàng… Lập và phân tích giá thành các sản phẩm để làm việc với các bên liên quan.

Giám sát thu ngân

Giám sát thu ngân có nhiệm vụ lập các danh sách nhân viên thu ngân, sau đó giám sát thời gian làm việc của nhân viên thu ngân tại các quầy. Nếu có trường hợp sai phạm về thu – chi thì sẽ tiến hành lập biên bản. Rồi xử lý theo các quy định sao cho thích hợp.

Kiểm soát doanh thu

Doanh thu của khách sạn luôn phải được kiểm soát bởi nhân viên kiểm soát doanh thu. Vị trí này nhân viên sẽ hạch toán, nhập dữ liệu về doanh thu. Sau đó sẽ đối chiếu doanh thu của các bộ phận và hỗ trợ kế toán để trả công nợ…

Nhân viên làm việc chăm chỉ
Nhân viên làm việc chăm chỉ

Kế toán tiền mặt

Nhân viên kế toán tiền mặt có vai trò theo dõi tiền mặt nội tệ và ngoại tệ. Sau đó lập phiếu thu chi. Công việc tiếp theo đó chính là báo cáo thu chi tiền mặt của khách sạn, theo dõi và kiểm kê quỹ….

Bên cạnh đó còn có các vị trí khác đảm nhận nhiệm vụ liên quan đến sổ sách kế toán của khách sạn. Liên quan đến định khoản kế toán, các công nợ, làm việc với các bên liên quan và các bộ phận khác để hoàn thành công việc. Mỗi cuối ngày, cuối tháng, quý thì nhân viên kế toán phải báo cáo tài chính. Báo cáo về xuất nhập khẩu các đồ dùng,… Sau đó kê khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân của các nhân viên khác…

Kế toán tiền mặt nội ngoại tệ
Kế toán tiền mặt nội ngoại tệ

Poliva vừa giới thiệu đến các bạn nghề kế toán làm việc tại và những nhiệm vụ của nhân viên trong bộ phận này. Hi vọng với những thông tin trên, bạn sẽ hiểu hơn về nghề này. Hơn nữa nếu là người trong nghề, người có ý định học nghề cũng sẽ nắm bắt được thông tin một cách chi tiết nhất. Bộ phận kế toán trong các khách sạn luôn đảm bảo doanh thu và có vai trò vô cùng quan trọng trong khách sạn. Tùy vào quy mô khách sạn mà bộ phận này có cơ cấu tổ chức đơn giản hoặc phức tạp.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll