Kế toán khách sạn cần làm gì hàng ngày, hàng quý kinh doanh?
admin | Đăng lúc 13:00 - 24/08/2022

Kế toán khách sạn cần làm gì? Đây chính là câu hỏi khi bạn quan tâm đến nghề này. Vậy để tìm hiểu xem nghề kế toán ở khách sạn cần làm và phải làm gì thì hãy theo dõi bài viết ngay sau đây nhé!

 

Khái quát về kế toán khách sạn

Kế toán là nghề áp lực và có độ khó cao. Nhân viên kế toán trong bất kì công ty, nhà hàng, khách sạn nào cũng cần phải tập trung cao độ, nỗ lực và chính xác. Kế toán có thể chia ra kế toán ở nhiều khía cạnh. Kế toán giá thành thì bạn sẽ phải quan tâm đến giá thành nhập nguyên liệu nấu ăn, các dịch vụ và chi phí trong khách sạn.

Kế toán khách sạn và những công việc cần làm
Kế toán khách sạn và những công việc cần làm

Kế toán nhà hàng khách sạn bên ngoài thì ta thấy đơn giản nhưng đây là công việc áp lực cao. Bởi nghiệp vụ của kế toán khách sạn tổng hợp nhiều loại hình kế toán: Kế toán sản xuất, thương mại, dịch vụ… Do đó người kế toán khi làm việc trong nhà hàng khách sạn cần có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng.

Kế toán trưởng: Ngoài công việc chuyên môn thì kế toán trưởng phải sáng tạo trong công việc, thấu hiểu lĩnh vực kinh doanh khách sạn. Để từ đó có thể đào tạo, bồi dưỡng nhân lực.

Kế toán khách sạn cần làm gì?

Với một công việc đòi hỏi tính chuyên môn cao, tính chính xác tuyệt đối thì kế toán khách sạn cần làm những công việc như sau. Kế toán là người xây dựng định mức nguyên vật liệu cho dịch vụ. Bên cạnh đó kế toán cần xác định giá thành các dịch vụ của khách sạn.

Kế toán khách sạn cần làm gì hàng ngày?

Hàng ngày, kế toán ở khách sạn hoặc nhà hàng sẽ thu và chi các dịch vụ của du khách khi đến lưu trú. Tiếp đến, nhân viên kế toán sẽ nhận và nhập chứng từ xuất và nhập hàng từ kho. Các món ăn tại nhà hàng thuộc khách sạn thì đều được kế toán kiểm kê. Các dịch vụ của khách sạn, các đồ dùng tại đây sẽ được xem xét, kiểm tra hóa đơn, tính giá thành.

Tính toán, hạch toán và báo cáo là công việc hàng ngày của kế toán khách sạn
Tính toán, hạch toán và báo cáo là công việc hàng ngày của kế toán khách sạn

Kế toán còn có công việc hàng ngày là báo cáo, kiểm kê các mặt hàng xuất nhập kho. Hạch toán kế toán thủ kho,… hạch toán khấu hao tài sản cố định cho khách sạn. Hàng ngày thì nhân viên bộ phận kế toán còn phải xây dựng bảng lương cho nhân viên. Kiểm kê các máy móc, thiết bị, tài sản của khách sạn. Nếu có vấn đề xảy ra báo cao ngay với quản lý hoặc ban giám đốc.

Kế toán khách sạn cần làm gì vào cuối tháng, cuối quý

Ngoài các công việc hàng ngày thì nhân viên kế toán phải thực việc công việc vào cuối tháng, cuối quý và cuối năm. Lên kế hoạch và báo cáo nhập xuất các nguyên vật liệu, dụng cụ tồn… Tình hình kinh doanh lỗ, lãi như thế nào thì phải báo lại cho quản lý. Các loại thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng… được kế toán kê khai và báo cáo lại. Cuối năm thì báo cáo tài chính của khách sạn phải do kế toán lập.

Cuối mỗi tháng, mỗi quý thì báo cáo tài chính
Cuối mỗi tháng, mỗi quý thì báo cáo tài chính

Những kiến thức căn bản của kế toán khách sạn

Kế toán khách sạn thì đơn giản hơn kế toán nhà hàng. Tuy nhiên bạn cũng phải lưu ý một số kiến thức sau. Hóa đơn bán ra chính là ghi nhận doanh thu dịch vụ. Doanh thu lớn thể hiện sự phát triển của khách sạn. Hóa đơn mua vào là chi phí quản lý của các khách sạn. Chi phí bao gồm: Chi phí tiếp khách, chi phí văn phòng phẩm, internet… Việc phân bổ công cụ, dụng cụ trong khách sạn nhà nghỉ phải được chú ý theo dõi. Bởi trong các khách sạn thì nhiều công cụ và dụng cụ cần phân bổ tính vào chi phí. Các chi phí này phải được nhân viên kế toán theo dõi báo cáo.

Kế toán phải có kiến thức nghiệp vụ vững vàng
Kế toán phải có kiến thức nghiệp vụ vững vàng

Một công việc nữa mà kế toán trong khách sạn cần làm chính là theo dõi, tính toán khấu hao tài sản cố định. Các tài sản này thuộc sự quản lý, thay thế của khách sạn. Những công việc liên quan đến tài chính, tiền tệ thì phải được xử lý cân đối. Sổ sách của kế toán phải chi tiết, chính xác. Hơn nữa cách phân loại các loại hồ sơ lưu trữ chứng từ thì theo từng loại. Các nội dung làm việc liên quan đến nghiệp vụ cần được quan tâm và chú ý khi làm việc.

Với những thông tin về công việc của kế toán khách sạn. Chúng tôi hi vọng độc giả sẽ hiểu hơn về nghề này. Từ đó có cái nhìn khách quan và khái quát nhất. 

Theo Poliva

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll