Hạch toán kế toán khách sạn: Những kiến thức căn bản nhất
admin | Đăng lúc 14:14 - 01/04/2022

Bạn đang thắc mắc hạch toán kế toán khách sạn là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây để hiểu hơn về cụm từ “hạch toán kế toán khách sạn”. Cũng như  hiểu các phương pháp hạch toán kế toán.

 

Tìm hiểu về hạch toán kế toán khách sạn

Muốn tìm hiểu về khái niệm “hạch toán kế toán khách sạn” thì trước hết phải nắm được khái niệm hạch toán. Hạch toán: Là hoạt động quan sát, tính toán và ghi chép của con người trước những hoạt động kinh tế trong đời sống. Hạch toán bao gồm: Hạch toán nghiệp vụ, hạch toán thống kê, hạch toán kế toán.

Tìm hiểu về hạch toán kế toán
Tìm hiểu về hạch toán kế toán

Hạch toán kế toán: Đây là môn học khoa học nhằm thu nhận và cung cấp các thông tin về tài sản và sự vận động của tài sản đó. Từ đây các đơn vị kiểm tra giám sát toàn bộ hoạt động tài chính. Hạch toán kế toán khách sạn là hoạt động, phương thức nhằm thu nhận và xử lý các thông tin về tình hình kinh tế tài chính trong khách sạn hoặc doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú.

Đặc điểm của hạch toán kế toán

Hạch toán kế toán nhằm nghiên cứu vốn kinh doanh và quá trình xoay vòng, vận động vốn. Loại hạch toán này sử dụng tiền tệ làm thước đo chủ yếu. Hạch toán kế toán còn sử dụng phương pháp nghiên cứu chứng từ, đối chứng tài khoản…

Hạch toán kế toán trong khách sạn mang nhiều đặc điểm riêng biệt
Hạch toán kế toán trong khách sạn mang nhiều đặc điểm riêng biệt

Thông tin khi nghiên cứu hạch toán kế toán là thông tin về quá trình tuần hoàn vốn. Bức tranh về quá trình sản xuất kinh doanh, sự thăng trầm từ quá trình nhập khẩu nguyên liệu, sản xuất đến tiêu thị phản ánh đầy đủ qua thông tin hạch toán. Đặc biệt thông tin về hạch toán chính là thông tin hai mặt. Điều này có ý nghĩa to lớn trong kinh doanh, nhất là kinh doanh nhà hàng, khách sạn.

Các cách hạch toán kế toán khách sạn

Trong quản lý khách sạn thì hạch toán được hướng dẫn trong thông tư 200/2014/TT-BTC về nghiệp vụ kế toán trong nhà hàng, khách sạn. So với các loại hình kinh doanh sản xuất thì kế toán khách sạn là nghiệp vụ tập hợp giá thành dịch vụ. Có 2 phương pháp hay cách thức hạch toán. Đó chính là phương pháp kê khai thường xuyên. Bên cạnh đó là phương pháp kiểm kê định kỳ.

Phương pháp kê khai thường xuyên

Mỗi phương pháp lại bao gồm quy trình hạch toán. Phương pháp kê khai thường xuyên trải qua các nội dung sau đây. Căn cứ vào các hóa đơn mua vào thì kế toán sẽ hạch toán. Tiếp theo dựa vào định mức và những lần xuất hóa đơn thì hạch toán chi phí các nguyên vật liệu trực tiếp. Tính toán các chi phí công của nhân viên. Hạch toán chi phí thuê mặt bằng, chi phí khấu hao công cụ….

Các phương pháp sử dụng trong khi hạch toán
Các phương pháp sử dụng trong khi hạch toán

Phương pháp kiểm kê định kỳ

Đầu kỳ kế toán thì nhân viên thuộc bộ phận này sẽ hạch toán các nguyên vật liệu, dụng cụ tồn kho theo sự kiểm kê của tháng trước. Cuối kì thì phải căn cứ vào các kiểm kê thực tế. Để từ đó điều chỉnh, báo cáo các chi phí nguyên liệu, các hoạt động của khách sạn…

Bên cạnh đó còn chia ra hạch toán kế toán khách sạn lớn, khách sạn vừa và nhỏ. Những cách hạch toán này đều nhằm mục đích kiểm kê, ghi chép thông tin cho khách sạn. Từ đó ban giám đốc khách sạn nắm được các thông tin tài chính kinh tế. Khi nắm được các vấn đề tài chính thì sẽ có các phương hướng cũng như biện pháp phát triển cho khách sạn.

Nhân viên áp dụng phương pháp kiểm kê định kỳ
Nhân viên áp dụng phương pháp kiểm kê định kỳ

Nghề kế toán khách sạn không đơn giản và dễ dàng như chúng ta vẫn từng nghĩ. Nhân viên kế toán phải làm việc với một cái đầu minh mẫn, tỉ mỉ và thật chính xác. Cách làm việc và hạch toán phải khoa học thì khách sạn mới phát triển được. Nhờ có nhân viên kế toán thì khách sạn mới có đường lối phát triển đúng đắn. Bởi đây là nghề liên quan trực tiếp đến kinh tế, tài chính.

Bài viết trên đây là các thông tin, đặc điểm về hạch toán kế toán. Hi vọng với các thông tin trên, quý độc giả và những bạn có ý định học về nghiệp vụ nhà hàng khách sạn chuyên ngành kế toán. Từ đó sẽ có cái nhìn toàn diện hơn. Đặc biệt khi hiểu biết về nghề nghiệp thì sẽ có sự lựa chọn đúng đắn và chính xác hơn trong cuộc sống!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll