Set menu là gì? Khám phá điểm đặc biệt của set menu trong nhà hàng
admin | Đăng lúc 15:24 - 17/02/2022

Khi tới thưởng thức tại nhà hàng, khách sạn, thực khách sẽ được lựa chọn đa dạng về món ăn. Căn cứ theo sở thích và số lượng người mà ta có thể quyết định chọn món lẻ hay một danh sách các món ăn. Vậy thì, set menu là gì, là cách chọn món ăn nào trong hai lựa chọn trên? Đồng thời, quy trình phục vụ set menu như thế nào? Hãy cùng đọc những thông tin bổ ích dưới đây nhé.

 

Set menu là gì?

Trước hết, ta cần hiểu menu được là thực đơn. Hiện nay, tại phần lớn các nhà hàng, quán ăn, quán café đều có menu riêng, liệt kê danh sách các món ăn, đồ uống có trong nhà hàng giúp cho khách hàng có sự lựa chọn tốt nhất.

set menu là gì
Set menu được sử dụng phổ biến trong các tiệc cưới

Set menu là hình thức phục vụ nhà hàng theo một thực đơn cố định. Nhà hàng giới hạn số lượng món trong thực đơn. Căn cứ vào nhu cầu khách hàng, thường có set menu 7 món, set 5 món, set 9 món. Đến đây, bạn đừng nhầm lẫn với combo nhé. Khi đặt theo set menu, tất cả các khách đều thưởng thức những món như nhau, được phục vụ như nha. Với set menu, hình thức thường được sử dụng cho các buổi tiệc (tiệc cưới, tiệc sinh nhật, tiệc gia đình…). Nhìn chung, với số lượng khách lớn, việc gọi set menu sẽ dễ dàng phục vụ, và tiết kiệm chi phí hơn là khi gọi lẻ từng món.

Quy trình phục vụ set menu là gì theo chuẩn nhà hàng

Hiểu set menu là gì, ta có thể phần nào hình dung ra những quy trình cơ bản khi phục vụ set menu. Điểm khác biệt nổi bật của set menu là khi tất cả thực khách tới sẽ không cần phải thực hiện quy trình order món ăn. Việc  order set menu thường do một người hoặc nhóm đại diện được tư vấn và đặt trước. Quy trình phục vụ gồm 4 bước.

Thực đơn đa dạng
Dựa trên số lượng người, bạn dễ dàng lựa chọn set menu phù hợp

Bước 1: Set up bàn tiệc theo yêu cầu

Set up phòng tiệc

  • Làm sạch phòng tiệc.
  • Bố trí, sắp xếp bàn tiệc theo sơ đồ quy định, dựa trên yêu cầu của khách hàng. Việc sắp xếp phải đảm bảo được yếu tố thẩm mỹ, các lối đi phải dễ dàng, thuận tiện.
  • Kiểm tra lại bàn ghế, đảm bảo không khập khiễng, hư hỏng, hay bị xước.

Set up bàn tiệc

  • Chuẩn dụng các dụng cụ cần thiết để setup bàn tiệc: chén, dĩa, thìa, ly uống nước, ly uống rượu, lọ gia vị, giấy ăn, khăn ăn, lọ tăm, menu món, lọ hoa trang trí…
  • Trải khăn lên bàn ăn, cân chỉnh sao cho các mép khăn bàn phải bằng nhau.
  • Setup các dụng cụ, vật dụng lên bàn ăn theo tiêu chuẩn phục vụ của nhà hàng với số lượng yêu cầu
  • Chuẩn bị đủ số lượng dụng cụ, vật dụng để phòng để thay thế, đổi mới cho thực khách.

Thực đơn hấp dẫn

Chẳng cần đau đầu vì phải nghĩ hôm nay ăn gì

Bước 2: Phục vụ tiệc

  • Khi khách đến, nhân viên phục vụ chào đón với thái độ thân thiện, dẫn khách vào bàn, kéo ghế mời khách ngồi .
  • Tùy theo yêu cầu của chủ tiệc mà nhân viên sẽ phục vụ rượu trước hay đợi tiệc bắt đầu mới bắt đầu rót rượu cho tất cả thực khách cùng một lượt.
  • Lần lượt mang ra các món ăn theo set menu khách đã đặt trước. Trong quá trình đó, thu dọn những chén, đĩa, ly… khách đã dùng bẩn và bổ sung những dụng cụ mới theo yêu cầu của khách.
  • Thực hiện các công việc phát sinh khác theo yêu cầu của thực khách

Bước 3: Thanh toán

  • Sau khi khách dùng bữa xong, kiểm tra danh mục số lượng các set menu, thức uống, dịch vụ phát sinh đã sử dụng…và báo với bộ phận thu ngân.
  • Đưa hóa đơn cho người chủ tiệc, yêu cầu xác minh lại và tính tiền ở quầy thanh toán

Bước 4: Tiễn khách và dọn dẹp bàn tiệc

  • Khi khách về, nhân viên phục vụ phải chào khách và hẹn gặp khách lần sau.
  • Thu dọn bàn tiệc, sắp xếp bàn ghế về vị trí cũ, thay khăn trải bàn và dụng cụ ăn mới

Set menu chay

Không chỉ các món Âu, Á, set menu cón dành cho thực đơn chay

Đó là quá trình phục vụ chuẩn theo set menu. Với hình thức phục vụ set menu, thực khách hoàn toàn tự do trong việc lựa chọn thực đơn, Nhìn chung, có hai loại set menu là set menu món Á và set menu món Âu. Quy trình set menu món Âu khác với set menu món Á. Mỗi nhà hàng cần phải có quy trình phù hợp với mỗi món ăn của nhà hàng mình.

Là một nhân viên phục vụ nhà hàng, bạn đừng bỏ qua thuật ngữ set menu là gì và quy trình phục vụ set menu chuẩn nhé.

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll