Quy trình order trong nhà hàng và những điều cần lưu ý
hiennv | Đăng lúc 14:35 - 07/03/2019

Cách order món ăn đồ uống là một trong các kiến thức nghiệp vụ quan trọng đối với nhân viên phục vụ nhà hàng. Đây là bước nếu bạn thực hiện không thành thạo, chuẩn xác thì sẽ dễ ảnh hưởng đến quy trình phục vụ về sau. Vì vậy, trong bài viết hôm nay, Nghiepvukhachsan.com sẽ cùng bạn ôn lại quy trình order trong nhà hàng cũng như các điều cần lưu ý khi ghi nhận order từ khách.

Ghi nhận order trong nhà hàng có quan trọng không?

Trong một bữa ăn thì bước ghi nhận order đóng vai trò cực kỳ quan trọng, vì sau khi dành thời gian xem xét thực đơn và quyết định gọi món thì thực sẽ luôn mong đợi đúng với những gì họ đã chọn. Nếu chỉ chút sơ xót thì đều có thể khiến cho thực khách không hài lòng, từ đó sẽ mất rất nhiều công sức hay thậm chí là khó có thể làm họ hài lòng trở lại. Chính vì vậy, quy trình order món ăn đồ uống tưởng dễ nhưng lại cần thực hiện cẩn thận, nghiêm túc.

tiếp nhận order

Bước tiếp nhận order đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến
quy trình phục vụ bữa ăn cho thực khách (Nguồn: Internet)

Quy trình order món ăn đồ uống cho thực khách trong nhà hàng

– Khi thực khách đã ngồi vào bàn thì nhân viên lễ tân hoặc phục vụ mang thực đơn đến cho khách. Lưu ý: nếu nhà hàng có thực đơn món ăn và đồ uống riêng thì mang cả hai đến trình cho khách. Tốt nhất, bao nhiêu khách thì mang bấy nhiêu thực đơn hoặc mang số lượng vừa đủ để khách xem thoải mái, hạn chế tình trạng khách phải chờ đợi để thay phiên xem.

– Trong thời gian khách xem thực đơn, nhân viên nên chuẩn bị giấy bút, giấy sẵn sàng để nhận order. Đây cũng là thời điểm thích hợp để nhân viên có thể gợi ý các món ăn, đồ uống đặc sắc, nổi bật trong ngày hay những món không sẵn có trong ngày, thậm chí là các chương trình khuyến mãi…

– Nếu khách đi đông hoặc cần nhiều thời gian để gọi món thì người phục vụ có thể gợi ý khách order thức uống trước để dùng trước.

– Nhân viên tiếp nhận order từ khách và ghi chú cẩn thận lên giấy order về số bàn, số lượng khách, tên món, số lượng món ăn, thức uống và các yêu cầu đặc biệt của khách (như: thịt bò tái hay chín, lẩu ít cay hay cay nhiều, yêu cầu lên món nhanh hay chậm…). Đặc biệt, trên phiếu phải ghi đầy đủ các thông tin nhận biết cơ bản như: số bàn, tên người nhân viên thực hiện order, ngày, giờ).

– Nếu khách cần sự trợ giúp, tư vấn chọn món thì người phục vụ có thể giới thiệu các món ăn, loại thức uống phù hợp với sở thích cũng như hỏi thăm các nguyên liệu, thực phẩm mà có thể gây dị ứng cho khách để tránh,

– Ngoài ra, nếu khách có bất kỳ thắc mắc nào về quy trình, nguyên liệu chế biến thì nhân viên phục vụ có trách nhiệm giải đáp, giới thiệu cho họ.

– Sau khi tiếp nhận order thì người nhân viên xin phép lập lại order để kiểm tra tính chính xác và nhờ khách xác nhận.

– Người phục vụ xin phép khách thu lại thực đơn (nếu khách muốn tham khảo thêm thì có thể để lại 1 cái), cảm ơn và chúc khách có bữa ăn ngon miệng.

– Nhân viên phục vụ tách các liên trên giấy order đưa cho thu ngân và các bộ phận liên quan (bếp, quầy bar). Nếu tờ order có 3 liên thì liên còn lại thì nhân viên giữ để theo dõi.

Quy trình tiếp nhận order

Quy trình tiếp nhận order không khó nhưng cần nhân viên thực hiện cẩn thận, chính xác. (Nguồn: Internet)

Những điều cần lưu ý khi thực hiện quy trình order món cho thực khách

– Đối với những bàn từ 2 – 3 khách thì nhân viên có thể chọn vị trí ở giữa, thuận tiện để nhận order. Nhưng với bàn nhiều khách thì nhân viên nên lại gần người khách chuẩn bị gọi món để tiếp nhận thông tin rõ ràng, chính xác.

– Chữ viết trên phiếu order phải rõ ràng để thuận tiện cho các bộ phận liên quan dễ đọc.

– Khi chuyển phiếu order đến các bộ phận liên quan thì bạn cần xác nhận rắng họ đã tiếp nhận thông tin từ bạn.

– Khi order cho khách, bạn cần chú ý xác nhận kỹ các thông tin quan trọng như: thời gian chế biến món ăn (đối với các món như steak, hầm… cần nhiều thời gian để nấu), phương pháp chế biến, thành phần nguyên liệu…

– Nếu khách hàng không có nhiều thời gian cho bữa ăn thì nhân viên phục vụ nên thực hiện quy trình nhận order nhanh lẹ nhưng vẫn phải chính xác các thông tin.

– Với bữa ăn có nhiều món thì người nhân viên nên đánh dấu vào tờ liên order giữ lại những món đã phục vụ để tránh thiếu sót.

– Ngoài ra, nếu bàn có nhiều khách dùng bữa thì nhân viên phục vụ nên ghi rõ ràng, chi tiết các món ăn, đồ uống tương ứng với khách nào để cho thuận tiện phục vụ, tránh nhầm lẫn.

– Nếu có nhiều người gọi món cùng lúc thì cũng ưu tiên tiếp nhận order theo thứ tự: người già, phụ nữ, trẻ em và chủ tiệc.

– Đặc biệt, khi tiếp nhận order hay tư vấn món cho khách thì nhân viên phục vụ phải luôn niềm nở, thể hiện sự nhiệt tình, cởi mở và luôn nở nụ cười thân thiện với khách. Ngoài ra, khi khách đang xem xét menu thì nên lui về sau ở khoảng cách vừa phải, dễ quan sát.

order cần phải ghi đầy đủ

Trên giấy order cần phải ghi đầy đủ thông tin, chữ viết rõ ràng
để có thể thuận tiện theo dõi. (Nguồn: Internet)

Tổng kết

Trên đây là quy trình order trong nhà hàng mà bất kỳ nhân viên phục vụ nào cũng cần phải nắm rõ. Tuy lý thuyết có phần tương đối “phức tạp” nhưng khi thực hiện thì lại ngắn gọn hơn rất nhiều, chỉ cần một chút chú ý và cẩn thận thì chắc chắn bạn sẽ thành thạo kỹ năng, nghiệp vụ này.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll