Nghề Pha Chế Là Gì? Toàn Tập Nghề Pha Chế
admin | Đăng lúc 10:05 - 08/08/2022

Nghề pha chế đã và đang là một nghề thu hút giới trẻ bởi tính năng động, sáng tạo, xu hướng hiện đại. Ngoài ra nghề pha chế còn là một nghề nghiệp có thu nhập và tính ổn định, nhiều lựa chọn.

 

Nghề pha chế
Nghề pha chế

Pha Chế Là Gì?

Pha chế là cách kết hợp các loại rượu, các loại nước có gas, nước hoa quả hay bất kỳ một loại dung mô phù hợp nào để tạo ra một loại nước uống theo yêu cầu của thực khách hoặc người dùng có nhu cầu.

Nghề Pha Chế Là Gì?

Nghề pha chế là nghề pha đồ uống cho thực khách tại các nhà hàng, quán bar, cơ sở phục vụ ẩm thực. Nghề pha chế chia ra hai nghiệp vụ khác nhau: Một là người pha chế đồ uống có cồn gọi là Bartender, Hai là người pha chế cà phê gọi là Barista. Đôi khi vai trò này không rõ ràng, đặc biệt là tại các cơ sở ăn uống nhỏ. Người pha chế thường đảm nhiệm tất cả các yêu cầu pha chế đồ uống cho khách.

Bartender là gì?

Bartender là người pha chế đồ uống có cồn như cocktail, mocktail. Bartender là người được đào tạo chuyên môn lựa chọn, phân loại, bảo quản nguyên liệu, các công thức pha chế, kỹ năng pha chế, kỹ năng biểu diễn. Ngoài ra, bartender còn am hiểu tâm lý khách hàng, tư vấn, lựa chọn đồ uống phù hợp, khéo léo trong giao tiếp.

Barista là gì?

Barista là người pha chế cà phê hay còn gọi là nhân viên Barista, chịu trách nhiệm chuẩn bị, pha chế và phục vụ cà phê cho khách. Thứ cà phê Barista pha chế không đơn thuần là thức uống mà nó còn mang tính nghệ thuật, ly cà phê luôn được trang trí, tạo hình bắt mắt. Các loại cà phê điển hình như: Cappuccino, Latte, Machiato, Latte macchiato, Mocha, Espresso conpanna…

Kỹ thuật Flair Bartending
Kỹ thuật Flair Bartending

Sự Khác Nhau Giữ Bartender Và Barista

So sánh Bartender Barista
Nguồn gốc Bartender là từ tiếng Anh có nghĩa là người pha chế. Barista là từ tiếng Ý cũng có nghĩa là người pha chế.
Cho đến sau này vì không muốn bỏ từ nào nên người ta phân biệt Bartender là người pha chế đồ uống có cồn còn Barista là người pha chế cà phê.
Loại đồ uống Đồ uống có cồn Đồ uống từ cà phê, cacao
Sản phẩm đặc trưng Cocktail Margarita, Cocktail Bloody Marry, Cocktail Old Fashioned, Cocktail Mojito, Cocktail Daiquiri,… Cappuccino, Latte, Americano, Espresso Machiato, Latte Machiato, Espresso Copana,…
Kỹ thuật và nghệ thuật Bartender đòi hỏi kỹ năng pha chế, nghệ thuật pha chế (Flair Bartending) và kỹ thuật biểu diễn. Barista am hiểu sâu về quy trình tuyển chọn, rang xay cà phê. Đặc biệt là nghệ thuật tạo hình trên ly cà phê.
Giao tiếp khách hàng Bartender không chỉ là người kể chuyện về nguồn gốc, lịch sử câu chuyện Cocktail mà còn người lắng nghe, thấu hiểu tâm sự của khách hàng. Barista luôn sẵn sàng kể cho khách nghe về thứ cà phê mình đang thưởng thức.

Yêu Cầu Công Việc Đối Với Nghề Pha Chế

Để thành công với nghề pha chế, bạn cần có chứng chỉ pha chế, bằng cấp về ẩm thực, đồ uống. Nếu muốn tiến xa hơn trong nghề bạn cần có bằng Cao đẳng/ Đại học chuyên ngành ẩm thực, kiến thức về quản lý, kinh doanh tiếp thị.

  • Có kiến thức cơ bản về các loại thức uống.
  • Khéo tay, đam mê công việc pha chế và có sức khỏe tốt
  • Thích giao tiếp và thân thiện
  • Tiếng Anh giao tiếp cơ bản
  • Sạch sẽ và quản lý sắp xếp tốt khu vực làm việc.
  • Muốn phát triển sự nghiệp trong ngành thức uống

Mức Thu Nhập Nghề Pha Chế

Nghề pha chế không chỉ cho bạn một công việc ổn định mà bạn có nhiều cơ hội gia tăng thu nhập từ tiền phí phục vụ, tiền típ. Đặc biệt với những người có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng siêu đẳng. Theo khảo sát mức thu nhập nghề pha chế như sau:

  • Phục bar: 4-6triệu/tháng
  • Nhân viên pha chế: 6-10triệu/tháng
  • Giám sát bar: 8-12triệu/tháng
  • Quản lý bar: 8-15triệu/tháng
  • Quản lý F&B: 20+triệu/tháng
  • Giám đốc F&B: 20-50+triệu/tháng

Mức thu nhập này phục thuộc vào yêu cầu công việc và quy mô nhà hàng khách sạn.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll