Macchiato là gì? Cách uống macchiato đúng điệu không phải ai cũng biết
admin | Đăng lúc 16:10 - 21/01/2022

Với nhiều người thì thói quen thưởng thức một tách cà phê trong ngày luôn là một “thủ tục” không thể bỏ qua. Nhất là đối với người dân Việt Nam. Ngồi tán gẫu cùng bạn bè, bàn công chuyện hay thậm chí ngồi trầm ngâm một mình thì luôn có một tách cà phê làm bạn. Chính vì như vậy nên ngày càng có nhiều loại cà phê khác nhau xuất hiện. Và macchiato khi xuất hiện đã được đón nhận rộng rãi ở khắp mọi nơi. Có phải bạn đang tò mò xem macchiato là gì mà lại có thể tạo nên một “làn sóng” như vậy? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé

 

Macchiato là gì?

Macchiato là một trong ba trụ cột tạo nên văn hoá cà phê ý vang danh thế giới
Macchiato là một trong ba trụ cột tạo nên văn hóa cà phê Ý vang danh thế giới

Macchiato là một dạng của cà phê espresso. Nó đặc trưng bởi hương vị mạnh mẽ và lớp bọt sữa trên bề mặt. Cái tên macchiato có nguồn gốc từ Ý. Từ này trong tiếng việt có nghĩa là “vết lốm đốm”. Để phân biệt với các loại cà phê phổ biến khác, các bartender đã dùng nó như một thuật ngữ. Và cái tên đó theo loại cà phê này cho đến ngày nay. Macchiato cùng với cappuccino và latte chính là 3 trụ cột đã tạo nên văn hóa cà phê vang danh thế giới của nước Ý

Hương vị đặc trưng của macchiato

Loại đồ uống nào cũng sở hữu những đặc điểm riêng, phù hợp với từng nhu cầu khác nhau của mỗi người. Và Macchiato cũng không phải ngoại lệ. Ngay từ khi xuất hiện, Macchiato đã khiến nhiều người ngạc nhiên bởi hương vị đầy mê hoặc. Với những ai yêu thích hương vị cà phê mạnh mẽ thì macchiato chính là đồ uống dành cho bạn. Không nhẹ nhàng như cà phê mocha. Không ngậy vị kem sữa đặc trưng như cappuccino. Macchiato mang trong mình sự mạnh mẽ đúng chuẩn cà phê. Vậy nên chẳng có gì lạ khi Macchiato được thực khách khắp nơi trên thế giới đón nhận. Và nó đã trở thành một trong những thức uống được yêu thích bậc nhất hiện nay.

Bất cứ ai đã từng thưởng thức đều say mê hương vị này
Bất cứ ai đã từng thưởng thức đều say mê hương vị này

Những biến thể của cà phê macchiato là gì?

Hiện nay hai loại biến thể nổi tiếng nhất của cà phê macchiato chính là espresso macchiato và latte macchiato. Ngoài ra hiện nay còn có rất nhiều loại đò uống như macchiato matcha, trà đen macchiato, macchiato cream cheese… Vậy matcha macchiato là gì? trà đen macchiato là gì? macchiato cream cheese là gì? Đó cũng chính là những biến thể hiện đại hơn của macchiato. Kết hợp giữa những hương vị xu hướng được yêu thích ngày nay với cà phê macchiato, ta sẽ có thể sáng tạo không ngừng, tạo ra những loại đồ uống độc đáo. Sau đây cùng tìm hiểu kĩ hơn về hai biến thể chính của macchiato. Đó là espresso và latte macchiato

  • Espresso Macchiato: Có thành phần chủ yếu từ cà phê, thêm một chút sữa tươi đánh nóng cùng bọt sữa nhỏ. Chính vì được pha chế chủ yếu từ cà phê thế nên Espresso Macchiato dành cho những người yêu thích hương vị cà phê mạnh và đắng đặc trưng. Những bọt sữa nhỏ chính là “nguyên nhân” tạo nên cái tên macchiato – “vệt lốm đốm”
Latte macchiato là biến thể macchiato được người việt yêu thích hơn cả
Latte macchiato là biến thể macchiato được người việt yêu thích hơn cả
  • Latte Macchiato: Đây sẽ là phiên bản macchiato dành cho những ai không yêu thích vị đắng quá mạnh ở espresso macchiato. Nếu như Espresso Macchiato thiên về vị đắng và hương cà phê nồng nàn thì Latte Macchiato tạo dấu ấn khó phai với thực khách bằng vị ngọt béo ngậy, phảng phất một chút cà phê thơm thơm. Espresso được pha chế với lượng sữa rất ít. Và chính lượng sữa đó đã tạo nên những vệt lốm đốm – tên gọi của loại cà phê này. Còn ở latte macchiato thì hoàn toàn ngược lại. Lượng sữa ở latte macchiato rất dày. Lượng cà phê chỉ chiếm một lượng không lớn. Do đó vị đắng đặc trừn của cà phê được giảm đi cho phù hợp với những ai không hợp với espresso macchiato. Người việt thường yêu thích biến thể này hơn là espresso macchiato.

Cách uống macchiato đúng điệu

Điều thú vị là khi uống macchiato đúng thì bạn sẽ không sử dụng ống hút. Người sành sỏi sẽ uống trực tiếp từng ngụm. Bạn có thắc mắc tại sao lại phải uống như vậy không? Chính là để cảm nhận rõ nhất từng lớp hương vị của ly macchiato. Khi sử dụng ống hút, bạn sẽ không thưởng thức được riêng rẽ từng lớp từ trên xuống dưới. Hơn nữa, bạn có thể sơ ý làm lẫn các lớp vào nhau, làm mất đi hương vị riêng biệt.

Những thức uống được giới trẻ yêu thích
Những thức uống được giới trẻ yêu thích

Còn một điều thú vị nữa khi bạn thưởng thức macchiato đúng cách. Đó là bạn sẽ có một lớp “ria mép trắng” trông rất ngộ nghĩnh và đáng yêu. Chụp lại một tấm để “sống ảo” sẽ rất thú vị đó! Tuy nhiên nếu bạn thích sự hoà hợp của các hương vị, bạn có thể khuấy đều và thưởng thức. Chọn cách nào là tuỳ vào sở thích riêng của bạn thôi!

Xuất hiện đã khá lâu thế nhưng loại đồ uống này mới cập bến và được lăng xê tại Việt Nam vài năm trở lại đây. Mặc dù sinh sau đẻ muộn thế nhưng macchiato vẫn có đủ sức hút để không bị nhấn chìm giữa vô vàn tên tuổi cũ và mới. Nó được đón nhận nhiệt tình và vẫn trở thành đồ uống vedette trong lòng nhiều người. Trên đây đã giải đáp cho bạn câu hỏi macchiato là gì cùng với những thông tin thú vị xung quanh nó. Hi vọng là bạn thích bài viết này.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll