FANCY DRINK LÀ GÌ? 9 CÔNG THỨC FANCY DRINK ĐỘC ĐÁO NHẤT BARTENDER KHÔNG THỂ BỎ QUA
admin | Đăng lúc 8:57 - 14/05/2022

Có thể nói, fancy drink là một thức uống đặc biệt, không chỉ thể hiện khả năng sáng tạo của Bartender mà còn bộc lộ nét đặc trưng thương hiệu của quầy bar, nhà hàng. Vậy fancy drink là gì? Câu trả lời sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây nhé.

 

Fancy drink là gì? 9 công thức Fancy drink độc đáo nhất Bartender không thể bỏ qua
Fancy drink là gì?

Fancy drink được ví như một công cụ để đánh giá trình độ, kinh nghiệm của Bartender. Tuy nhiên, không phải nhân viên pha chế nào cũng nắm rõ được "Fancy drink là gì?" và dễ dàng vận dụng vào quá trình làm việc. Thuần thục khái niệm này sẽ giúp Bartender nhanh chóng hoàn thiện và nâng cấp trình độ bản thân từng ngày.

Fancy drink là gì?

Fancy drink là thức uống do Bartender sáng tạo ra, nhằm thể hiện phong cách làm việc và thương hiệu của mỗi nhà hàng, quầy bar. Tùy thuộc vào kinh nghiệm, kiến thức của mỗi nhân viên pha chế, đồ uống này sẽ có đặc điểm về hương vị, cách trình bày khác nhau. Vì thế, fancy drink khá độc đáo, riêng biệt và được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Dù ở quầy bar, nhà hàng nào, Bartender cũng phải luôn cập nhật, trau dồi kiến thức để liên tục đổi mới thực đơn, nhằm thu hút khách hàng hơn. Cho nên, việc tìm hiểu những công thức Fancy drink đã từng “gây sốt” ở thời kỳ trước, sẽ giúp nhân viên pha chế có thêm nhiều ý tưởng mới mẻ, thú vị hơn.

9 công thức Fancy drink độc đáo nhất Bartender không thể bỏ qua

Để hình dung rõ hơn về khái niệm "Fancy drink là gì?", mời bạn cùng Hoteljob.vn tham khảo 9 công thức Fancy drink đã và đang "gây sốt" nhiều thế kỷ trước đến nay:

#Pisco Punch

Là loại Fancy drink được nhân viên pha chế Simon Difford sáng tạo ra vào năm 2004. Thức uống là sự kết hợp hoàn hảo giữa pisco, dứa, cam, chanh, đinh hương và rượu champagne. Đồ uống này là một trong những loại cocktail phổ biến tại 2 đất nước Chile và Peru. Vì thế, công thức pha chế của mỗi vùng miền cũng khác nhau.

Pisco Punch (Kiểu Peru)

+ Nguyên liệu: 60ml rượu Barsol Pisco Quebranta, 22, 5ml siro đường, 1 lít rượu Angostura Bitters, 22ml nước cốt chanh, 1 ít đá viên, 1 trứng gà.

Fancy drink là gì? 9 công thức Fancy drink độc đáo nhất Bartender không thể bỏ qua
Pisco Punch (Kiểu Peru)

+ Cách làm:

- Đập quả trứng gà, lấy lòng trắng trứng ra, rồi dùng cây đánh trứng đều tay trong khoảng 1 phút để lòng trắng bong lên.

- Bạn cho 4 viên đá vào bình lắc, lần lượt đổ 60ml rượu Barsol Pisco Quebranta, 22, 5ml nước chanh cùng lòng trắng trứng đã bong vào.

- Đậy kín nắp rồi lắc bình thật mạnh trong vòng 1 phút. Làm động tác này khoảng 2 lần.

- Đổ hỗn hợp trên vào ly cocktail làm lạnh sẵn, rồi thêm vài giọt rượu Angostura Bitters để tạo vẻ đẹp độc đáo cho thức uống.

Pisco Punch (Kiểu Chile)

+ Nguyên liệu: 60ml rượu Barsol Pisco Quebranta, 22, 5ml siro đường, chanh, đá viên.

Fancy drink là gì? 9 công thức Fancy drink độc đáo nhất Bartender không thể bỏ qua
Pisco Punch (Kiểu Chile)

+ Cách làm:

- Dùng dao gọt lấy 1 miếng vỏ chanh theo kiểu vòng xoắn. Cắt quả chanh làm đôi để vắt nước.

- Lấy 4 viên đá cùng rượu Barsol Pisco Quebranta, siro đường, nước cốt chanh và đậy kín nắp. Bạn lắc thật mạnh rồi đều tay trong khoảng 1 - 2 phút.

- Đổ hỗn hợp vào ly thủy tinh có đá rồi bóp nhẹ miếng chanh xoắn cho tinh dầu ra đặt lên trên để trang trí.

#Boulevardier

Boulevardier là thức uống do người phục vụ tên Harry McElhone pha chế vào năm 1920. Bấy giờ, ông nổi tiếng với tài sáng chế đồ uống độc đáo tại quầy bar Harry’s New York. 7 năm sau, Boulevardier xuất hiện trong cuốn sách Barflies và Cocktails, nhanh chóng trở thành đồ uống được yêu thích tại Mỹ. Thức uống này là sự hòa quyện của rượu Campri, Bourbon, Sweet vermouth theo tỷ lệ chuẩn, tạo nên những tầng hương vị riêng biệt, khác lạ.

+ Nguyên liệu: 3/2 rượu whisky ngô, ¾ oz Campri, ¾ oz rượu Sweet vermouth, vỏ cam xoắn, ly rock, muỗng.

Fancy drink là gì? 9 công thức Fancy drink độc đáo nhất Bartender không thể bỏ qua
Boulevardier

+ Cách làm:

- Lau sạch ly rock khô thoáng, lấy jigger đong tất cả nguyên liệu bỏ vào ly cùng vài viên đá.

- Lấy muỗng khuấy đều tất cả nguyên liệu với nhau để tạo độ hài hòa.

- Dùng vỏ chanh cắt mỏng để trang trí hoặc thả vào nước.

#Corpse Reviver

Corpse Reviver hệt như nghĩa của cái tên “hồi sinh người từ cõi chết”, là thức uống giúp giảm bớt triệu chứng say rượu, gia tăng năng lượng và cải thiện tâm trạng buổi sáng. Trong cuốn sách Classic Cocktails, nhà văn Salvatore Calabrese viết, Corpse Reviver được sáng chế bởi Johnny Johnson ở Savoy vào năm 1948. Một số người khác lại cho rằng thức uống này được tạo ra do Joe Gilmore năm 1954.

Tuy nhiên, qua nhiều năm sau, các Bartender đã tạo ra nhiều phiên bản Corpse Reviver khác nhau, được các quầy bar hàng đầu thế giới đưa vào thực đơn.

+ Nguyên liệu: 3/4 ounce rượu gin khô London, 3/4 ounce Lillet blanc, 3/4 ounce rượu mùi cam, 3/4 ounce nước cốt chanh, Absinthe.

* Ounce: Đơn vị đo lường thể tích, chất lỏng. (1 ounce = 30ml)

Fancy drink là gì? 9 công thức Fancy drink độc đáo nhất Bartender không thể bỏ qua
Corpse Reviver

+ Cách làm:

- Tráng ly cocktail bằng Absinthe rồi để sang một bên.

- Đổ rượu gin, Lillet blanc, rượu mùi cam, nước chanh vào bình lắc cùng với đá cho đến khi tất cả được hòa tan đều đặn.

- Lọc hỗn hợp vào ly đã để sẵn.

#Ramos Gin Cocktail

Ramos Gin Cocktail được sáng chế bởi Henry C. Ramos, chủ quầy bar Phòng nội các Hoàng gia tại New Orleans, Louisiana vào năm 1888. Thức uống này nổi tiếng đến mức Ramos phải liên tục tuyển thêm 35 Bartender chỉ để pha chế cocktail trên. Sau đó, công thức Ramos Gin Cocktail lan rộng và được nhiều Bartender trên thế giới áp dụng.

+ Nguyên liệu: 50ml rượu gin, 25ml kem Double, 1 lòng trắng trứng, 15ml nước chanh, 20ml đường, 3 giọt siro cam, soda.

Fancy drink là gì? 9 công thức Fancy drink độc đáo nhất Bartender không thể bỏ qua
Ramos Gin Cocktail

+ Cách làm:

- Đổ tất cả nguyên liệu trên vào bình và lắc trong vòng 5 giây.

- Thêm đá viên vào rồi lắc thêm 4 giây để làm lạnh và hòa quyện các nguyên liệu.

- Đổ soda vào ly rồi đổ hỗn hợp trên lên ly nước.

- Lấy vắt chanh để trang trí.

#Hemingway Daiquiri

Vào thập niên năm 1940, Hemingway thường xuyên ghé quầy bar nổi tiếng El Floridita, uống nhiều nhất loại Frozen Daiquiri - món chỉ có Daiquiri cùng đá bào. Trong lần đầu tiên nếm thử, đại văn hào đã rất yêu thích thức uống này. Tuy nhiên, ông cho rằng sẽ tuyệt vời hơn nếu người pha chế không bỏ đường và tăng gấp đôi lượng Rum. Kể từ đó, Hemingway Daiquiri ra đời và nhờ thức uống này, quầy bar El Floridita càng thu hút nhiều khách hàng hơn.

+ Nguyên liệu: 60ml Rum trắng, 15ml nước ép Grabefruit, đá, 1 lát chanh, 15ml nước chanh, 20ml siro đường, 5ml rượu cherry, máy xay sinh tố, ống hút, ly đong, ly thủy tinh.

Fancy drink là gì? 9 công thức Fancy drink độc đáo nhất Bartender không thể bỏ qua
Hemingway Daiquiri

+ Cách làm:

- Đổ tất cả nguyên liệu vào máy xay sinh tố rồi bật máy để xay nhuyễn.

- Lọc hỗn hợp trên ra ly và thêm 1 lát chanh trang trí.

#Sazerac

Sazerac là thức uống được sáng chế do Antoine Amedee Peychaud tại quầy bar New Orleans khoảng những năm 50 của thế kỷ 20. Sự khác biệt của đồ uống này là dùng cognac hoặc whisky thay cho lúa mạch đen. Đặc biệt, mỗi ngụm rượu khi uống đều phảng phất hương cam thảo độc đáo.

+ Nguyên liệu: 50ml rượu Whisky lúa mạch, 5ml rượu Absinthe, 3 giọt Peychaud's Bitters, đường Cube, vỏ chanh.

Fancy drink là gì? 9 công thức Fancy drink độc đáo nhất Bartender không thể bỏ qua
Sazerac

+ Cách làm:

- Đổ đá viên vào ly rồi để ra một chỗ.

- Lấy ly đá thứ hai ra nghiền nát rồi thêm đường Cube và nước vào.

- Đổ rượu Whisky lúa mạch vào hỗn hợp trên cùng ít đá.

- Đổ đá khỏi ly ở bước đầu tiên, sau đó lấy thêm 1 lượt đá khác vào. Đổ rượu Absinthe và lấy 1 chiếc lọc rót rượu từ bước 3 vào ly này.

- Trang trí bằng 1 lát chanh.

#French 75 cocktail

French 75 cocktail là một trong những fancy drink lạ mắt, độc đáo, nhưng vô cùng dễ làm. Công thức pha chế loại này xuất hiện trong cuốn sách “Here’s How!” của Judge Ji vào năm 1927. Một ghi chép khác lại viết rằng, nhà văn Charles Dickens sống ở thế kỷ 19, từng đãi bạn bè loại thức uống làm từ Gin và Champagne. Đến năm 1930, French 75 cocktail lại tiếp tục được nêu tên trong cuốn The Savoy Cocktail Book và trở thành thức uống phổ biến ở nhiều nơi.

+ Nguyên liệu: 60ml Gin, 30ml nước chanh vàng, 2 viên đường, 240ml rượu champagne, 1 cốc đá, vài hạt lựu.

Fancy drink là gì? 9 công thức Fancy drink độc đáo nhất Bartender không thể bỏ qua
French 75 cocktail

+ Cách làm:

- Đổ rượu Gin, nước chanh, đường và đá vào bình lắc đều.

- Đổ hỗn hợp trên ra ly rồi thêm rượu champagne vào.

- Lấy 1 vỏ chanh, hạt lựu nhỏ để trang trí.

- Đổ champagne lên trên là hoàn thiện.

#Cocktail Siesta

Cocktail Siesta là thức uống có sự kết hợp hòa quyện giữa rượu tequila, campri, bưởi và chanh. Nó được tạo ra bởi nhà hòa âm người New York tên Katie Stipe. Thức uống này được sáng chế dựa trên nền của công thức Hemingway Daiquiri. Hai loại rượu của Mexico và Ý hòa quyện tạo nên hương vị diệu kỳ khi thưởng thức. Vì thế, Fancy drink này nhanh chóng chiếm được lòng tin của nhiều Bartender bấy giờ.

+ Nguyên liệu: 2 ounce rượu tequila blanco, 3/4 nước chanh, 3/4 ounce siro đơn giản, 1/2 ounce Campri, 1/2  nước bưởi tươi.

Fancy drink là gì? 9 công thức Fancy drink độc đáo nhất Bartender không thể bỏ qua
Cocktail Siesta

+ Cách làm:

- Đổ rượu tequila, nước cốt chanh, siro, Campri và nước ép bưởi vào bình lắc.

- Lấy đá bỏ vào shaker, đậy nắp và lắc mạnh đến khi shaker lạnh (khoảng 20s).

- Lọc cocktail vào ly ướp lạnh rồi trang trí bằng 1 lát chanh.

#Vesper Martini

Vesper Martini là fancy drink được sáng chế bởi nhà văn Ian Fleming. Ông đã lấy tên hai nhân vật điệp viên hư cấu Vesper Lynd đặt tên cho loại nước trên. Năm 1953, Vesper Martini được xuất hiện trong cuốn “Casino Royale” và được nhiều Bartender ứng dụng trong thực đơn.

+ Nguyên liệu: 1 ounce rượu gin, 1 ounce rượu vodka, ½ ounce rượu khai vị Lillet blanc, xoắn chanh.

Fancy drink là gì? 9 công thức Fancy drink độc đáo nhất Bartender không thể bỏ qua
Vesper Martini

+ Cách làm:

- Cho rượu gin, vodka, little blanc vào ly trộn đá và khuấy đều cho đến khi lạnh.

- Lọc ly cocktail đã ướp lạnh.

- Lấy 1 vỏ chanh xoắn để trang trí.

9 công thức pha chế Fancy drink độc đáo trên đây đã giúp các Bartender hiểu rõ hơn về khái niệm "Fancy drink là gì" chưa? Dựa vào những thông tin này, bạn có thể tự mình sáng tạo nên Fancy drink mang thương hiệu của riêng mình. Tốt nhất, Bartender nên thường xuyên đọc tài liệu tham khảo, ứng dụng và pha chế nhiều công thức khác nhau. Không chỉ giúp nâng cao tay nghề mà còn có thể sáng tạo ra những Fancy drink mới lạ.

Trả lời được câu hỏi “Fancy drink là gì” là bước đầu tiên giúp Bartender nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn bản thân. Đặc biệt, muốn tạo ra một thức uống hoàn hảo đòi hỏi nhân viên pha chế phải có quá trình tôi luyện, tích lũy kiến thức lâu dài. Vì thế, hãy thường xuyên cập nhật và làm mới công thức pha chế mỗi ngày nhé.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll