Điểm danh các loại ly trong quầy bar mà Bartender nên biết
admin | Đăng lúc 10:25 - 10/12/2021

Trong việc pha chế đồ uống, các loại ly không được sử dụng tùy hứng mà với mỗi loại đồ uống các Bartender sẽ lựa chọn các loại ly trong quầy bar khác nhau để phục vụ khách hàng. Mỗi loại ly này sẽ có kiểu dáng khác nhau, tôn lên sự hấp dẫn của đồ uống và quyết định hương vị của món đồ uống đó có hấp dẫn được khách hàng hay không. 

 

Trước khi cảm nhận hương vị của bất kỳ món đồ uống này, người ta không chỉ quan tâm hương vị của đồ uống mà còn chú ý hơn đến vẻ bên ngoài. Do đó nếu bạn đang làm việc trong ngành pha chế thì phải thực sự hiểu và nắm rõ những loại ly này để có các pha chế cho phù hợp. Hãy cùng điểm danh các loại ly được sử dụng trong quầy bar qua bài viết dưới đây. 

Các loại ly trong quầy bar thường được Bartender sử dụng 

Các loại ly trong quầy bar: Ly Martini glass

Đây là loại ly được thiết kế với phần chân cao, dáng ly tại phần trên có dạng hình tam giác. Ly Martini glass có thể chứa được dung tích từ 12 – 14cl. Đây là một loại ly thường được sử dụng để đựng những loại đồ uống dạng cocktail như Cosmopolitan hay Manhattan…

các loại ly trong quầy bar
Đây là loại ly có dáng cao, phần bầu chứa hình tam giác

Ly Collins (Highball)

Được biết đến là loại ly “đa năng” nên Collins thường thích hợp để sử dụng với nhiều loại đồ uống khác nhau, nhất là với những loại cocktail có ít mùi. Ly có dáng dài, không có tay cầm và được sử dụng phổ biến tại những nhà hàng bình dân hay sang trọng. 

các loại ly trong quầy bar
Loại ly này thường được đựng nhiều loại đồ uống khác nhau

Các loại ly trong quầy bar: Ly Coupe

Đây là dạng ly được thiết kế dạng bầu, kích thước ngắn cùng phần miệng được mở rộng. Coupe thích hợp với việc uống rượu Champagne và được sử dụng phổ biến tại các quán bar. Thế nhưng, do kiểu dáng và kích thước của ly khiến cho phần bọt khí của rượu nhanh thoát ra ngoài nên ảnh hưởng rất nhiều đến hương vị rượu. Do đó với những khách hàng sành rượu họ sẽ ít lựa chọn loại ly này.  

các loại ly trong quầy bar
Đây là loại ly ít được sử dụng trong các quán bar

Các loại ly trong quầy bar: Ly Cocktail

Loại ly này còn có tên gọi khác là ly Martini. Ly Cocktail được thiết kế khá đẹp mắt với phần miệng loe rộng, phần chân ly cao nên hạn chế việc chạm tay vào bầu rượu làm mất đi độ lạnh của rượu. Tại nhiều quán bar loại ly này được sử dụng để uống các loại Cocktail dạng lạnh nhưng không cho đá. Do đó khi sử dụng ly này các Bartender thường phải ướp lạnh ly trước khi rót đồ uống.

các loại ly trong quầy bar
Ly này có tên gọi khác là ly Martini

Ly Cordial

Hay còn được gọi là ly Pony. Dây là loại ly có hình dáng nhỏ, có chân đế. Trong các quán bar loại ly này thường được sử dụng để đựng các loại vang hay Cocktail mạnh và được sử dụng sau bữa ăn.

các loại ly trong quầy bar
Được sử dụng để uống các loại cocktail mạnh

Ly Hurricane

Đặc trưng trong thiết kế của loại ly này là có kiểu dáng cao, đường cong thon dài nhìn khá giống chiếc đèn báo bão. Ly Hurricane thường được sử dụng để đựng các loại đồ uống nhiệt có hương vị của các nước nhiệt đới. 

Kinh doanh khách sạn
Thường được sử dụng để thưởng thức các loại thức uống hoa quả

Các loại ly trong quầy bar: Ly Parfait

Với thiết kế tổng quan bên ngoài thì ly này khá giống với ly Hurricane. Ly có dáng cong được hướng vào bên trong, phần miệng loe hướng ra ngoài và có dạng dốc hơn so với ly Hurricane với phần bầu tròn, lớn. Các bạn sẽ thấy chúng thường được sử dụng với những loại đồ uống có chứa nước hoa quả hoặc các loại kem. 

Kiến thức khách sạn
Loại ly này ngoài quán bar còn xuất hiện ở nhiều quán kem

Ly Red Wine

Nghe tên là biết đây là loại ly dùng để uống các loại rượu vang đỏ. Thiết kế của ly có dạng bầu với hình oval trong suốt, to ở phần dưới và nhỏ dần tại miệng ly. Loại ly này sẽ làm cho hương vị của rượu khó bay hơi, khi uống người dùng sẽ lắc nhẹ rượu để hương rượu lan tỏa và chỉ nên rót ⅓ ly rượu 1 lần khi thưởng thức. 

Ly Red Wine
Ly Red Wine được dùng để thưởng thức rượu vang đỏ

Ly White Wine

Kích thước của loại ly này nhỏ hơn so với Red Wine và chúng được sử dụng để đựng các loại vang trắng. Thiết kế của loại ly này với phần bầu ly gọn và được tạo dáng thuôn dài về phía miệng ly. Khi rót rượu bạn chỉ nên rót ½ ly để cảm nhận trọn vẹn được vị rượu.

Ly White Wine
Ly White Wine được dùng để uống rượu vang trắng

Ly Flute

Với tên gọi khác là ly Champagne. Đây là loại ly có phần thân cao, nhỏ. Bạn có thể dễ dàng nhận biết nó giống với bông hoa Tulip. Ứng dụng của loại ly này thường được sử dụng rộng rãi trong khách sạn để phục vụ những loại đồ uống có bọt khí cùng mùi thơm nhẹ. Khi sử dụng lại ly này người uống có thể nhìn rõ ràng những bọt khí nổi bên trong của ly. 

Ly Flute
Ly Flute có kiểu dáng khá giống bông hoa tulip

Ly Snifter

Loại ly này được thiết kế với dáng ly thấp, phần tay cầm có thể dễ dàng chạm vào phần bầu rượu giúp làm ấm rượu. Ly được sử dụng để uống các loại rượu mạnh (Brandy) hoặc rượu mùi (Liqueur). Người ta có thể gọi loại ly này với tên gọi khác là ly Cognac.

Ly Snifter
Ly Snifter có dáng bầu, ngắn dùng để uống các loại rượu mạnh
 

Trên đây là tổng hợp các loại ly trong quầy bar. Đây là những kiến thức cơ bản mà bạn cần phải học hỏi để trở thành một Bartender chuyên nghiệp. Chúc các bạn thành công.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll