Xôi xíu Nam Định - món ăn truyền thống thơm ngon nức tiếng gần xa
admin | Đăng lúc 9:09 - 27/06/2022

Xôi xíu Nam Định không chỉ là thức quà sáng truyền thống của người dân ở Thành Nam. Nó còn là món ăn chứa đựng nhiều ký ức, kỷ niệm mang hương vị riêng, một món ngon đãi khách phương xa mỗi khi có dịp ghé đến.

 

Xôi xíu - món ngon chứa đựng nhiều kỷ niệm

Ở Nam Định, nhắc đến xôi xíu không ai là không biết đến. Đây là món ăn chứa đựng biết bao kỷ niệm tuổi thơ, một món ăn mà đối với những người con xa quê hương mỗi khi nhắc đến đều cảm thấy nhớ và bồi hồi khó tả. Có lẽ, dù có được thưởng thức xôi xíu ở đâu cũng sẽ không có được cảm giác như ở nhà của mình.

xôi xíu Nam Định - món ngon
Ảnh: @milo.16797


Ngay từ sáng sớm, những quán bán xôi xíu hai bên đường lại tấp nập người đến ăn và mua về. Khách mua xôi xíu đủ mọi thành phần và lứa tuổi khác nhau, từ những anh công nhân, chú xe ôm đến các bạn học sinh,... Thế mới thấy được sức cuốn hút của món ăn có giá cả bình dân này lớn đến thế nào ở mảnh đất này.

xôi xíu Nam Định - món ăn sáng
Ảnh: @vntix


Xôi xíu Nam Định thích hợp ăn vào buổi sáng, một suất xôi chỉ từ 15 ngàn đồng nhưng đầy ắp thịt, củ cải chua nên giúp có nhiều năng lượng cho ngày mới. Ngon - bổ - rẻ cùng với hương vị cuốn hút nên ai cũng mê, với nhiều người ăn hàng ngày cũng không hề cảm thấy chán, sáng sớm dù có vội cũng phải cố nán mua hộp xôi xíu để ăn cho bõ thèm. Và thích hợp nhất là vào những ngày đông se lạnh, ngồi hít hà thôi cũng thấy ấm lòng.

xôi xíu Nam Định - món ngon
Ảnh: @eva


Ban đầu cái tên xôi xíu nghe có vẻ lạ lẫm, nhưng được thưởng thức một lần rồi đảm bảo hương vị của món ăn này sẽ khiến bạn khó có thể mà quên được. Món ăn mang hương vị độc đáo với những hạt nếp trắng ngần bóng bẩy cùng thịt xá xíu mằn mặn, ngọt ngọt hấp dẫn. Chứa đựng cả tinh hoa cả tình cảm của con người nơi đây hấp dẫn không chỉ với người dân Nam Định mà còn cả với những lữ khách phương xa đến thăm.

xôi xíu Nam Định - món ăn quen thuộc
Ảnh: @tintucnamdinh


Với một số người ăn xôi xíu không chỉ là thói quen mà còn là cách để lưu giữ và nhớ về những ký ức tươi đẹp. Đến thưởng thức ẩm thực Nam Định với món xôi xíu thơm ngon và lân la hỏi chuyện, bạn sẽ được các ông bà lớn tuổi kể cho nghe về câu chuyện tình yêu đầy xúc cảm. Họ quen nhau, bén duyên và hẹn hò từ những gánh xôi xíu rồi thành vợ thành chồng.

xôi xíu Nam Định - quán xôi
Ảnh: @danviet

Có những cặp vợ chồng sống với nhau đến đầu bạc nhưng hàng ngày vẫn theo thói quen chở nhau đi ăn xôi xíu cho thấy tầm quan trọng của món ăn này. Hình ảnh những gia đình cùng nhau thưởng thức xôi xíu trong tiếng tíu tít của các bạn nhỏ. Câu chuyện rôm rả ngày mới của các cô, các bác đi tập thể dục về ghé vào làm bát xôi xíu. Bạn có thể gom gọn hết cả cuộc sống người dân nơi đây ở quán xôi như thế.

xôi xíu Nam Định - chứa đựng tình yêu
Ảnh: @milo.16797

Hương vị truyền thống cầu kỳ của xôi xíu Nam Định

Trong những câu chuyện của người con khi đi xa quê hương, món xôi xíu luôn được nhắc đến với niềm tự hào. Mỗi khi đón tiếp khách đến chơi, các bà và các mẹ đều nấu món này để thiết khách. Cùng ăn và trò chuyện quây quần, thưởng thức hương vị truyền thống của món ăn dân dã nhưng cũng đầy cầu kỳ.

xôi xíu Nam Định - hương vị truyền thống
Ảnh: @ngan.da16

Độ nổi tiếng không thua kém gì bánh xíu páo Nam Định, xôi xíu muốn ăn ngon phải được chuẩn bị nguyên liệu kỹ lưỡng bởi nó quyết định một nửa độ ngon của món ăn này. Muốn xôi dẻo phải chọn loại nếp Hải Hậu đầu mùa, hạt mẩy và tròn loại 1 chứ không được pha với gạo tẻ. Thịt lợn có thể chọn thịt thăn hoặc ba chỉ nhưng không được mỡ quá và không quên các loại gia vị.

xôi xíu Nam Định - nguyên liệu
Ảnh: @namiko.foody

Trước khi nấu, gạo nếp được vo sạch và cho thêm chút muối đậm đà hơn. Nhiều người nấu nếp bằng bếp điện nhưng xôi ngon nhất là đồ bằng chõ hoặc nấu trong nồi gang trên bếp củi. Có như vậy thì hương vị của xôi khi đem ra ăn mới có mùi “oi khói” và có độ thơm đặc trưng riêng của nó.

xôi xíu Nam Định - chất lượng
Ảnh: @huyenmyt269

Thịt để ăn xôi xíu Nam Định phải được thái miếng dài mỏng, ướp cùng với các loại gia vị theo công thức riêng cùng rau mùi băm nhuyễn. Sau đó, để thịt trong vòng 8 tiếng đảm bảo thịt đủ ngấm cũng như khi rim trên bếp vẫn giữ được mùi đặc trưng riêng khi thưởng thức. 

xôi xíu Nam Định - hương vị đặc trưng
Ảnh: @Pinterest


Tiếp theo là bắc chảo lên bếp cho thêm chút dầu, đợi nóng gắp thịt vào rán sơ cho vàng 2 mặt. Khi thịt hơi săn lại thì đổ nước sốt ướp thịt trước đó vào cùng với một ít nước lọc nữa rồi đun nhỏ lửa. Cứ vài phút lại lật thịt một lần cho ngấm đều các mặt, khi nào thấy nước sánh lại thì tắt bếp nếu không sẽ bị cháy quá ăn mất ngon.

xôi xíu Nam Định - thịt xá xíu
Ảnh: @poliva

 

Một đĩa xôi bày biện với những miếng thịt xá xíu được xếp lên trên, rắc thêm mỡ hành, hành phi, tiêu, ớt,... tùy khẩu vị cho tăng thêm độ ngon. Du lịch Nam Định mà không thưởng thức món này quả là thiếu sót lớn. Nhưng chưa dừng lại ở đó, nấu đúng chuẩn thì ăn còn phải “đúng điệu” nữa chứ.

xôi xíu Nam Định - cách thưởng thức
Ảnh: @yenpham46kg

Muốn ăn ngon thì nước sốt phải được chan đều khắp bát để ngấm vào trong từng hạt xôi mềm mềm, béo béo. Xúc miếng xôi kèm miếng thịt xíu và miếng củ cải chua ngọt đưa vào trong miệng. Nhai đến đâu là bạn có thể cảm nhận được hương vị lan tỏa trong miệng đủ vị hấp dẫn. Ăn nhiều mà cũng không hề cảm thấy chán chút nào, chỉ muốn ăn mãi không thôi.

xôi xíu Nam Định - quán ngon
Ảnh: @reviewnamdinh

Địa chỉ mua xôi xíu ngon ở Nam Định

Sau khi tham quan phố cổ Nam Định, lang thang qua những con ngõ nhỏ không khó để bạn có thể tìm được địa chỉ ăn xôi xíu ngon. Những quán xôi xíu ở đây được mở ra từ rất lâu, có quán lâu đời gần nửa thế kỷ truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác với hương vị truyền thống được giữ vững từ xưa đến nay. 

- Cửa hàng xôi xíu Thái Liên: quán nằm ngay gần trung tâm thành phố dễ tìm. Quán đông khách với hương vị thơm ngon ở nơi đây được nhiều người tìm đến thưởng thức.

  • Địa chỉ là: số 44 đường Bắc Ninh, thành phố Nam Định.

- Quán xôi xíu số 61 Hàng Sắt: đường Nguyễn Du, TP. Nam Định, Nam Định.

xôi xíu Nam Định - món ngon bình dị
Ảnh: @js.anhduong

Mảnh đất thành Nam không chỉ có những điểm tham quan đẹp, các bãi biển hấp dẫn để check in. Thưởng thức xôi xíu Nam Định cũng là trải nghiệm mang đến những kỷ niệm khó quên để rời xa bạn vẫn luôn nhớ đến nơi thân thương này!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll