Xôi măng: Đặc sản ‘lạ miệng’ của núi rừng Kon Tum
admin | Đăng lúc 15:09 - 22/12/2021

Kon Tum được coi như là xứ sở ẩm thực của Tây Nguyên. Người dân nơi đây đã tự mình sáng tạo ra nhiều món ăn riêng, mang đậm hơi hướng của núi rừng Tây Nguyên. Trong đó phải kể đến món xôi măng – một món ăn rất lạ miệng. Cùng tìm hiểu rõ hơn về món ăn độc đáo này nhé!

 

Món ăn kỳ lạ của Tây Nguyên

Nói tới xôi, bao nhiêu cái tên có thể kể đến như như xôi ngô, xôi dừa, xôi lạc, xôi thập cẩm ăn với chả, thịt, pate, trứng, xôi xéo của Hà Nội, xôi mặn của Sài Gòn… Nhưng có một món xôi mà đảm bảo khi nghe tên ai cũng thấy sốc. Đó là một món xôi vô cùng kì lạ của người Kon Tum: xôi măng.

Ai mới đầu nghe cũng cảm thấy thật lạ lùng khi ăn xôi kèm với măng. Thế nhưng điều ấy lại trở nên rất đỗi bình thường với những người dân sinh sống ở Kon Tum. Rất nhiều du khách khi đến với vùng núi rừng Kon Tum này thường được giới thiệu cho món xôi măng – một món ăn vừa lạ vừa quen đối với các du khách.

Với những người dân ở Kon Tum, xôi măng là một món ăn vô cùng quen thuộc
Với những người dân ở Kon Tum, xôi măng là một món ăn vô cùng quen thuộc

Cảm thấy quen thuộc bởi vì món ăn này bao gồm những nguyên liệu hết sức quen thuộc như xôi, măng, cá, hay đậu phụ… Và cảm thấy lạ lùng bởi sự kết hợp giữa những nguyên liệu này mang đến một hương vị lạ: cá, măng, đậu hũ được kho chung cùng với nhiều ớt bột, ăn kèm với xôi nếp dẻo thơm.

Cách nấu xôi măng

Hai nguyên liệu quan trọng nhất trong quá trình nấu xôi măng chính là xôi và măng. Mới nghe thì ai cũng cảm thấy đơn giản, nhưng để chế biến được một món ăn chuẩn vị thì yêu cầu rất kỳ công.

Măng khi mới lấy về cần phải luộc qua cho bớt đắng và hăng. Khi măng chỉ dư lại vị ngọt, người nấu sẽ thái măng thành từng lát nhỏ dễ ăn. Sau đó, cần xào măng với gia vị sao cho thật đậm đà.

Tiếp theo đó là phần xôi. Xôi là những hạt gạo nếp đem ngâm trong muối loãng pha thêm chút bột nghệ để tạo màu. Gạo được ngâm trong 8 tiếng sau đó được đồ chín thành xôi. Nghe thì đơn giản thật đấy. Nhưng để làm ra nồi xôi ngon, dẻo thì cần sự tinh tế của người làm. Gạo đun vừa lửa và măng cũng được xào vừa tới. Và cuối cùng là ớt là thứ gia vị không thể thiếu trong món ăn của người Kon Tum. Cái vị ngòn ngọt của măng cộng thêm vị thơm của gạo hòa với vị cay của ớt làm nên thương hiệu của món ăn này, nổi danh khắp vùng.

Vị ngọt của măng, thơm của gạo hòa chung với cay từ ớt tạo nên một món ăn lạ mà độc
Vị ngọt của măng, thơm của gạo hòa chung với cay từ ớt tạo nên một món ăn lạ mà độc

Địa chỉ ăn xôi măng Kon Tum

Với xôi măng, bữa sáng trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Sáng sớm mỗi ngày, trên một số tuyến phố ở Kon Tum người ta vẫn thấy các bà, các chị bày những thúng xôi dẻo thơm, nóng hổi, bên cạnh đó là nồi măng xào vàng ươm.

Bạn có thể tìm mua xôi ở bất cứ đâu ở Kon Tum. Thành phố rất nhỏ, bạn có thể loanh quanh ở con đường Lê Lợi hay ở Lê Hồng Phong. Nếu không thể tìm thấy thì bạn có thể nhờ người dân chỉ dẫn. Người dân nơi đây chất phác và nồng hậu lắm nhé!

Với mức giá chỉ 7k – 10k, xôi măng ăn chắc dạ, no lâu, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho một ngày làm việc hiệu quả. Hạt gạo dẻo thơm ăn với măng xào giòn giòn, chua chua cay cay rất lạ miệng. Miếng cá hay đậu kho được thêm vào càng góp phần làm món ăn trở nên hấp dẫn hơn, lạ lẫm hơn.

Với mức giá chỉ 7k - 10k, xôi măng cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho một ngày làm việc
Với mức giá chỉ 7k – 10k, xôi măng cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho một ngày làm việc

Xôi măng không như nhiều loại xôi khác. Nó là sản phẩm của bàn tay tinh tế, bộ não tuyệt vời với những tỉ lệ gia vị căn đúng chuẩn. Thật không có gì tuyệt vời hơn khi vừa được ngắm khung cảnh Tây Nguyên hùng vĩ vừa được thưởng thức món đặc sản này phải không nào?

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll