Xiêu lòng với bánh cuốn tôm Thái Bình vừa dẻo mịn lại thơm
admin | Đăng lúc 15:29 - 25/01/2022

Bánh cuốn tôm được biết đến là đặc sản của vùng quê lúa Thái Bình.  Món bánh cuốn này đã làm say lòng biết bao thực khách dù mới chỉ là lần đầu nếm thử. 

 

đặc sản Thái Bình
Bánh cuốn tôm là món ăn nổi tiếng tại vùng biển Diêm Điền, Thái Bình

Thái Bình vốn là một vùng đất mạnh về lúa gạo. Đi dọc các huyện ở đây, đâu đâu cũng là những cánh đồng thẳng cánh cò bay ngút ngàn. Thế nên cũng chẳng lạ lẫm gì khi nơi đây xuất hiện những món ăn được chế biến từ lúa gạo như: canh cá, bún, bánh tráng và đặc biệt là bánh cuốn nhân tôm. 

Vậy điều gì đã làm nên nét đặc biệt rất riêng cho món bánh cuốn tôm Thái Bình mà được nhiều người khen ngợi đến thế. 

Bánh cuốn tôm – món ăn bình dị từ lúa gạo Thái Bình 

ẩm thực miền Bắc
Bánh được làm từ gạo, nhân tôm thịt hòa quyện cùng nước chấm thơm ngon

Khác với bánh cuốn nhân thịt, bánh cuốn trứng hay bất kỳ thứ bánh cuốn nào đó tại miền Bắc. Bánh cuốn nhân tôm có một nét đặc trưng rất riêng. Đó là thứ nhân làm nên bánh cuốn nơi đây. Những con tôm được lấy từ vùng biển Diêm Điền, vàng óng chắc thịt. Ăn vào là cảm nhận được vị thơm, vị ngọt nơi đầu lưỡi. 

Thái Bình vốn nổi tiếng với lúa gạo. Nên vỏ bánh được người th tạo ra từ những loại gạo ngon nhất, dẻo nhất. Thông thường bánh sẽ được làm từ những loại gạo như tám thơm được tráng mỏng như tờ giấy. Vốn dĩ được gọi là bánh cuốn nhân tôm vì nhân bánh chính là những con tôm bóc nõn, hấp chín. Sau đó được băm cùng các nguyên liệu khác như hành củ, gấc, thịt ba chỉ, mộc nhĩ, nước mắm. Xào hỗn hợp này với lửa nhỏ, nêm nếm gia vị rồi rắc thêm chút hạt tiêu cho hấp dẫn. 

Khi ăn, người ta sẽ xếp bánh cuốn lên một chiếc đĩa nhỏ, lần lượt bày từng miếng bánh cuốn cạnh nhau. Cắt xéo thành từng lát nhỏ rồi dùng với nước chấm pha chanh tỏi ớt. 

Lại nói về nước chấm. Nước chấm phải được pha vô cùng tỉ mỉ. Nguyên liệu chính là thứ nước mắm cốt ở vùng biển Diêm Điền. Nước mắm nơi đây có ánh vàng như mật ong thấm đẫm vị thơm, vị mặn của vùng biển nơi đây. 

Bí quyết độc đáo trong cách làm bánh cuốn nhân tôm Thái Bình

Cách làm bánh cuốn nhân tôm Thái Bình cũng tương tự như những bánh cuốn nơi khác. Tuy nhiên người dân nơi đây cũng có những bí quyết để món ăn này trở nên độc đáo hơn.

Trước tiên là về phần gạo làm vỏ bánh phải là gạo đã cũ vì dùng gạo mới bánh sẽ không được dai và dẻo. Gạo được ngâm qua đêm cho ngậm nước rồi đem ra xay. Trước kia ai về Thái Bình sẽ đều thấy quen thuộc với hình ảnh chiếc cối xay gạo được người dân nơi đây đẩy bằng tay. Nhưng hiện nay với sự phát triển của kỹ thuật nên thao tác này đã được rút gon với sự hỗ trợ của các loại máy móc.

Gạo được xay nhuyễn thành bột nước, khuấy cho đều rồi đem tráng mỏng. Kết hợp với phần nhân tôm thịt đã được chuẩn bị bên trên bằng cách cuộn, gói rồi xếp lên đĩa.

Dù thưởng thức bánh cuốn tôm ở nơi nào đi chăng nữa, nhưng với nguyên liệu được xuất phát từ vùng đất Thái Bình vẫn đem lại cho thực khách một cảm nhận rất khác lạ. Đó không còn đơn thuần là một món ăn bình thường. Mà chứa đựng trong đó cả một sự kỳ công, tỉ mỉ thấm đẫm hương vị vùng quê lúa.

Địa chỉ ăn bánh cuốn tôm ngon tại Thái Bình 

bánh tôm thịt
Thưởng thức bánh chuẩn vị nhất thì thực khách phải tìm về vùng đất Thái Bình

Để thưởng thức món bánh cuốn tôm ngon nhất bạn phải về vùng quê Diêm Điền, Thái Bình. Tuy nhiên ở Hà Nội bạn cũng có thể thưởng thức được món bánh này tại một số địa chỉ như: 

  • Bánh cuốn Gia An – 19 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Hai Bà Trưng.
  • Bánh cuốn Bà Hoành -66 Tô Hiến Thành, quận Hai Bà Trưng
  • Bánh cuốn Thanh Vân – 2-14 Hàng Gà, quận Hoàn Kiếm.

Giá mỗi suất bánh khoảng 30.000 VNĐ đến 50.000 VNĐ

Ghé qua vùng đất Thái Bình mà không thưởng thức bánh cuốn tôm là điều vô cùng thiếu sót. Vì thế, nếu có dịp hãy một lần thưởng thức món bánh vừa lạ vừa quen của vùng đất chị Hai Năm Tấn này nhé. 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll