Xì xụp no bụng với hoành thánh vừa ngon vừa lạ đất Sài thành
admin | Đăng lúc 10:58 - 11/03/2022

Hoành thánh là món ăn đã quá quen thuộc với người dân Sài Gòn. Nó không chỉ ngon miệng, dễ ăn mà còn sở hữu mắc giá rất bình dân. Đi du lịch đến Sài thành mà chưa được thử nghiệm hoành thánh thì sẽ thật là thiếu sót.

 

Tìm hiểu sơ qua về hoành thánh

Hoành thánh là gì?

Hoành thánh còn được gọi là vằn thắn hay mằn thắn, là 1 món ăn gốc Quảng Đông, Trung Quốc. Sau nhiều năm thì món ăn này đã được biến tấu để phù hợp với khẩu vị của người Sài Gòn. Hoành thánh gồm 2 phần là phần vỏ và phần nhân.

Phần vỏ: được làm từ bột mì trộn với trứng gà. Khi trộn phải đánh thật đều tay, thật nhuyễn để bột không bị vón cục. Sau một thời gian ủ bột thì cán thành những lớp bánh mỏng, rồi cắt thành những ô vuông để gói nhân.

Phần nhân: có nhiều loại nhân từ thịt heo, hải sản hoặc rau củ… Trộn thêm với 1 chút cà rốt thái sợi mỏng, cho thêm hành lá, gia vị, củ sắn… Sau khi gói xong thì sẽ được đem đi hấp chín.

Khi làm hoành thánh, người chế biến cần hết sức cẩn thận, nhẹ nhàng. Phần nhân ở giữ được đặt vừa đủ vào phần bỏ bánh. Sau đó túm đều phần mí bánh cho khít, giúp bánh không bị rách.

Vỏ hoành thánh được làm từ bột mì trộn cùng trứng có màu vàng rất đẹp mắt

Các loại hoành thánh

Hoành thánh được chia làm 3 loại đó là: hoành thánh súp, chiên và mì.

Hoành thánh chiên hấp dẫn người dùng bởi màu vàng óng bắt mắt. Thay vì hấp như thường lệ thì hoành thánh sẽ được đem đi chiên trong chảo ngập dầu. Khi thưởng thức, bạn sẽ ăn kem với chút rau sống, chà chua, nước sốt chua chua ngọt ngọt, the the của ớt tươi.

Trong khi đó, hoành thánh súp và mì cần sự tỉ mỉ trong khâu làm nước dùng. Người nấu cần ninh nước từ khúc xương có ít mỡ cùng cà chua, cần tây, nấm rơm, dứa… Ninh đến khi xương nhừ tơi để nước được đậm đà nhất.

Trong 1 bát súp sẽ có 5, 6 miếng hoành thánh cũng 2, 3 lát thịt heo xíu mại. Còn hoành thánh mì thì ít hơn vì có thêm phần mì được chế biến từ phần bột làm bánh ban đầu.

Khi ăn súp và mì hoành thánh thì có thể ăn kèm cùng rau sống, một chút nước tương, ớt sa tế…

Món ngon luôn hút hồn người thưởng thức
Món ngon luôn hút hồn người thưởng thức

Review quán hoành thánh ngon tại Sài Gòn

Quán 70

Địa chỉ: 70 Ký Con, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1

Quán chỉ bán hàng vào buổi sáng, các món như mì, hủ tiếu, bún gạo, đặc biệt là vằn thắn, thịt heo xá xíu, gan, cật… Quán rộng rãi, thoáng mát và luôn đông khách ăn. Được biệt quán đã bán hơn 26 năm.

Vằn thắn tại quán được tẩm ướp rất vừa miệng. Chỉ cần cắn 1 miếng là không muốn dừng lại. Thịt xá xíu mềm, thơm. Nước lèo của quán luôn có rất nhiều hẹ tươi, giá để ăn không bị ngán.

Quán Tánh Ký

Địa chỉ: 361 Nguyễn Thái Bình, quận Tân Bình

Vằn thắn tại quán được nấu chuẩn theo hương vị của người Hoa nên vô cùng ngon miệng và khác lạ so với các quán ăn khác. Sợi mì được quán tự làm nên có độ dai, thơm nhất định.

Nước lèo thì vô cùng đậm đà, ngọt thanh, trong, khiến người ăn không khỏi gật gù thán phục.

1 bát khá đầy đặn nên đảm bảo bạn siêu no
1 bát khá đầy đặn nên đảm bảo bạn siêu no

Quán Vĩnh Viễn

Địa chỉ: Đầu hẻm 677 Vĩnh Viễn, quận 10

Quán vô cùng đông khách, tìm chỗ ngồi rất khó nên bạn hãy đi sớm để chọn chỗ nhé. 1 bát đầy đủ của quán ngoài thịt heo xá xiu thì còn có tôm, thịt, mực, bò viên…

Nước lèo không quá đặc sắc nhưng vẫn vừa miệng người dùng và vị vẫn ngọt thanh, không bị lợ lợ.

Quán Mì Tàu

Địa chỉ: 14/2B Kỳ Đồng, phường 9, quận 3

Nghe tên quán đã thấy đậm chất “tàu” phải không nào. Vì thế, các món ở đây được làm theo công thức gia truyền, vô cùng ngon miệng. Một bát mì gồm thịt xá xíu, hoành thánh, tôm… rất bắt mắt. Nước dùng ngọt xương, thanh, không nhiều dầu mỡ.

Quán Thành Ký 102

Địa chỉ: 102 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1

Quán nằm khuất ở ngã tư nhưng vẫn vô cùng hút khách. Lý do chỉ có 1, đó là bởi các món tại Thành Ký vô cùng ngon. 1 bát đầy đủ ở đây có nhân tôm, thịt, rất ngon và bùi. Sợi mì được quán tự làm, dai, tươi, thơm nguyên mùi trứng.

Và tất nhiên không thể không kể đến nước lèo của quán: ngọt thanh, bùi bùi, rất hút miệng người dùng, ăn hoài mà không ngán.

Có thể thấy, hoành thánh dù là một món ăn gốc Hoa nhưng đã được biến tấu cho phù hợp với khẩu vị của người Việt. Nó đã quen thuộc, gắn bó với chính đời sống của người dân Sài Gòn và trở thành một nét ẩm thực vô cùng độc đáo của nơi đây.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll