Vọp nướng món ăn dân giã, thơm ngon đặc trưng của xứ Cà Mau
admin | Đăng lúc 9:38 - 24/05/2022

Các món ăn miền Tây nói chung và Cà Mau nói riêng luôn có sức thu hút đặc biệt đối với các thực khách. Món vọp nướng chính là một trong những món ngon đặc trưng khiến du khách nhớ mãi không quên.

 

Sức hấp dẫn của vọp Cà Mau đến từ đâu?

Vọp to gấp đôi sò nghêu, vỏ ngoài thường có màu xanh đen bóng hoặc rêu. Vọp sống ở môi trường rừng ngập mặn ẩn dưới lớp bùn. Vì cấu tạo khép kín lại sống ở môi trường bùn lầy nên thông thường khi vừa mới bắt về sẽ được ngâm nước vài giờ cho sạch. Nếu kỹ lưỡng hơn bạn nên thường xuyên thay nước để vọp có thể nhả sạch bùn đất.

Đặc sản Vọp xứ Cà Mau
Đặc sản Vọp xứ Cà Mau

Theo kinh nghiệm của người dân bản xứ thì thưởng thức vọp nướng ngon nhất là vào mùa hè. Bởi vì thời điểm này nước ở cửa sông sẽ thường có độ mặn cao. Thịt vọp mùa này săn chắc hơn, ăn có vị ngon ngọt, mùi vị đậm đà. Vọp có thể chế biến thành rất nhiều món ăn. Nhưng ngon miệng và độc đáo nhất là vọp nướng mỡ hành và vọp nướng muối tiêu. Nếu may mắn được thưởng thức món ăn dân giã thơm ngon này trong cái lạnh của những ngày mưa thì lại càng tuyệt vời hơn.

Cách chế biến vọp nướng ngon lạ của người dân Cà Mau

Vọp nướng chấm muối tiêu chanh lạ miệng

Nhắc đến ẩm thực Cà Mau thì du khách vẫn luôn bị hấp dẫn bởi vị ngọt, bùi, béo đặc trưng của các loại khô. Riêng thịt vọp lại hấp dẫn bởi sự quý hiếm, độc lạ, mùi vị rất riêng biệt. Vọp còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Nhờ những lí do đó loài hải sản này được mệnh danh là đặc sản. Vọp Cà Mau thịt nhiều, chắc, dai và vị ngon ngọt. Có thể nói chế biến vọp có nhiều cách nhưng thơm ngon phải kể đến vọp đem nướng.

Vọp nướng muối tiêu thơm ngon
Vọp nướng muối tiêu thơm ngon

Món vọp nướng tiêu chanh chế biến không cần cầu kì mà rất đơn giản. Chỉ cần lựa chọn những con vọp còn sống, tươi ngon sau đó rửa sạch, để ráo nước. Sau đó để lên vỉ nướng trên bếp than hồng. Gia vị cho món ăn bao gồm một số thứ cơ bản như: muối tiêu chanh, bột ngọt. Khi ăn dùng với các loại rau thơm, rau húng lủi, rau răm…

Khi thưởng thức vọp nướng muối tiêu chanh bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của vọp. Vị thơm của các loại rau thơm ăn kèm, vị chua cay. Thơm nồng của tiêu chanh và vị mặn của muối. Phảng phất đâu đó là mùi hương đặc trưng của than củi của khói bếp lò… Tất cả những hương vị đó đã làm nên những món ăn ngon, đặc sắc mang đậm bản sắc địa phương độc nhất vô nhị. Món ăn này có thể níu chân bất cứ ai nào khi đến với vùng đất Cà Mau.

Vọp nướng mỡ hành thơm ngon béo ngậy

Vọp nướng mỡ hành ăn rất ngon miệng nhưng cách chế biến cũng vô cùng đơn giản. Chỉ cần một bếp than hồng, một vỉ nướng. Nguyên liệu thì gồm một ít rau răm, đậu phộng rang và một chén hành lá đã được phi mỡ thơm lừng. Vọp sau khi được sơ chế sạch sẽ thì được đưa lên vỉ nướng. Đến lúc vọp hở miệng phải nhanh tay trút ngay phần nước ngọt tiết ra từ thân vọp vào chén ngay. Sau đó, cho vọp lên vỉ nướng với 1/3 muỗng mỡ hành rồi chờ đến lúc mỡ hành trên thân vọp sôi nóng là chín. Tiếp theo cho thêm vào chén vài hạt đậu phộng rang. Ăn kèm vài lá rau răm để món ăn thêm thơm ngon, đậm vị.

Vọp nướng mỡ hành thơm ngon khó cưỡng
Vọp nướng mỡ hành thơm ngon khó cưỡng

Điểm hấp dẫn nhất của món ăn này là thịt vọp khá dày, ngọt thanh nên thưởng thức rất vừa miệng. Nhấm nháp miếng thịt vọp thơm mùi mỡ hành vô cùng tuyệt vời. Thực khách sẽ được chìm đắm trong hương thơm, vị ngon, tươi, ngọt, dai mềm. Món ăn độc đáo hòa quyện cùng vị chua, cay, mặn của nước chấm lan tỏa trên đầu lưỡi. Vị ngọt thanh mát của thịt vọp, béo ngậy của mỡ, của đậu phộng. Tất cả tạo nên mùi thơm khó tả của sự kết hợp hòa quyện mùi thịt vọp, mùi hành phi, mùi đậu rang, mùi rau răm…

Nếu có dịp đến với Đất Mũi Cà Mau người dân thân tình và mến khách thì đừng quên nếm thử món ngon từ vọp nướng để có được những trải nghiệm tuyệt vời về ẩm thực bạn nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll