Về Thái Bình thưởng thức giò chả Tiền Hải ngon quên sầu
admin | Đăng lúc 11:08 - 27/04/2022

Thái Bình không nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh hùng vĩ. Tại đây chỉ được biết đến với những di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng đi kèm với đó là nền ẩm thực phong phú trong đó không thể không kể đến giò chả Tiền Hải.

 

ẩm thực Thái Bình
Đây là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ tại Thái Bình

Huyện Tiền Hải là một huyện vùng biển thuộc tỉnh Thái Bình. Người ta biết đến nơi đây với bãi biển Đồng Châu, Cồn Vành cùng những bãi nuôi ngao kéo dài sát biển. Thế nhưng, ít ai biết được rằng tại đây còn nổi tiếng với nghề làm giò chả. Giò chả Tiền Hải dường như đã đi sâu vào nền ẩm thực của người dân nơi đây. Nó còn là một nghề truyền thống giúp người dân nơi đây có của ăn của để.

Giò chả Tiền Hải nổi tiếng miền Bắc

Ở Hà Nội bạn đã nghe đến thương hiệu giò chả Ước Lễ nổi tiếng đất kinh kỳ. Thì đến với Thái Bình bạn phải khắc sâu cái tên giò chả Tiền Hải. Vì đây là một thương hiệu giò nổi tiếng, không những chỉ trong tỉnh Thái Bình mà nó còn vươn ra những tỉnh lân cận khác tại khu vực miền Bắc. 

Trong bữa cỗ của người Thái Bình lúc nào cũng có món giò chả. Người Thái Bình thường đánh giá một mâm cỗ cưới có to hay không chính là tùy thuộc chủ yếu vào món ăn này.  

Có thể bạn không tin, nhưng với nhiều người khi đã ăn thử giò chả Tiền Hải một lần là không thể ăn được món giò ở nơi khác nữa. Vị đậm đà của thịt, thơm của nước mắm Tiền Hải như hòa quyện vào nhau tạo nên một thứ hương vị vô cùng lạ. Điều đặc biệt ở món ăn này người thợ không cho thêm bất kỳ một thứ bột hay chất phụ gia nào để làm cho giò cứng lại. Tất cả đều hoàn toàn là tự nhiên. 

Bí quyết làm nên thương hiệu giò chả Tiền Hải

giò nạc
Giò lụa là món ăn được yêu thích nhất với vị thơm, ngậy khó quên

Nói về giò chả nói chung, người ta sẽ nghĩ ngay đến những miếng chả quế hay những cuộn giò lụa. Thế nhưng với giò chả Tiền Hải thì khác. Những sản phẩm ở đây khá đa dạng. Bạn có thể tìm ở Tiền Hải những loại giò lụa, giò nây cho đến chả quế…

Bí quyết gắn liền bao đời của người dân nơi đây đó là phần chọn thịt lợn và xay giò. Thịt phải là những miếng thịt mông còn nóng hổi vừa được giết mổ và làm sạch. Thịt xay đến đâu gói thành cuộn giò đến đó. Trước kia khi công nghệ làm giò còn thủ công người dân khá vất vả với khâu xay giò. Thế nhưng hiện nay công đoạn này đã có sự hỗ trợ thêm của máy móc. Duy chỉ có việc gói giò sẽ được thực hiện bằng tay, có như thế giò mới chặt tay, ăn mới ngon. 

Ngoài ra, giò luôn được gói bằng lá chuối. Người dân Tiền Hải nói rằng: giò được gói bằng lá chuối sẽ cho hương vị thơm hơn, dậy mùi thịt quyện cùng mùi thơm của lá. 

Ở Thái Bình, giò lụa hay còn được gọi là giò nạc. Tuy nhiên phần nguyên liệu không phải được làm từ 100% thịt nạc mà nó còn có sự hòa quyện của chút mỡ lợn để tạo nên vị bùi ngậy, thơm của giò. 

Còn riêng với món chả quế thì cầu kỳ hơn. Khác với những thương hiệu chả quế nơi khác. Chả Tiền Hải vẫn mang được nét tinh khôi na ná giò lụa. Tuy nhiên chả sẽ được làm thành những tảng lớn rồi đem chiên vàng với dầu. Từng miếng chả quế sẽ có màu vàng nhạt rất đẹp mắt. Khi ăn sẽ cho vị bùi, ngậy của thịt và vị thơm của chả nướng. 

Địa chỉ tìm mua đặc sản giò tại Tiền Hải 

Nếu về Thái Bình, không cần đến huyện Tiền Hải bạn cũng có thể mua được món ăn này. Bạn có thể đi dọc những con phố tại khu chợ Bồ Xuyên, hay những khu chợ trên đường Lý Bôn với những biển hiệu treo giò chả Tiền Hải. Giá giò chả Tiền Hải cũng khá rẻ, giao động từ 120k – 150k/kg. Hoặc bạn có thể qua địa chỉ:

Giò Chả Bà Hiên
Địa chỉ: Cầu Cổ Rổng, An Ninh, Tiền Hải, Thái Bình
Điện thoại: 0354 236 463

Những người con của vùng đất biển Tiền Hải trưởng thành, sinh sống tại nhiều nơi trên cả nước. Có những người đã mang thương hiệu ẩm thực này đến muôn nơi, quảng bá đến nhiều người dân trong cả nước. Vì lẽ đó nên đến ngày nay, khi nhắc đến cái tên Thái Bình, ngoài những món ăn như bún bung, bánh cáy…người ta sẽ nghĩ ngay đến một đặc sản không thể bỏ qua tại nơi đây – giò chả Tiền Hải.

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll