Về miền trung thưởng thức nem chua Thanh hóa ăn 1 thèm 2
admin | Đăng lúc 10:13 - 17/02/2022

Nem chua Thanh Hóa không chỉ là một món nhâm nhi lạ miệng mà còn là món quà quê độc đáo. Vậy món ăn này có gì đặc sắc? Cách chọn như thế nào và bảo quản ra sao? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau nhé.

 

Đặc sản nem chua Thanh Hóa lừng danh đất Việt

Nem chua có công thức làm khá đơn giản. Thế nhưng có một điều đặc biệt là dù có giống đến đâu cũng không có nơi nào ngon sánh bằng nem tại Thanh Hóa. Trước đây, món nem thường được người Thanh Hóa gói vào những dịp lễ, tết. Thế nhưng không biết từ khi nào, món ăn đặc biệt này lại được khách thập phương yêu thích đến vậy.

Dù có giống đến đâu cũng không có nơi nào ngon sánh bằng nem tại Thanh Hóa
Dù có giống đến đâu cũng không có nơi nào ngon sánh bằng nem tại Thanh Hóa

Nem Thanh Hóa có khá nhiều loại như nem chua, nem thính, nem thịt, nem nướng,… Với những nguyên liệu rất đơn giản, chỉ một ít thịt mông, bì thái chỉ, thính, lá ổi, lá sung, đinh lăng, ớt. Thế nhưng với những bí quyết gia truyền, nem Thanh Hóa trở nên ngon kỳ lạ. Dễ ăn nhất phải kể đến nem chua.

Để làm nem chua bì được chọn phải là bì tại phần hông và lưng có độ giòn, dai và dày vừa phải. Phần thịt là phần mông nạc, không dính mỡ. Thịt được xay hoặc thái mỏng, trộn cùng bì thái chỉ, thêm gia vị như nước mắm, hạt tiêu, muối, mì chính, thính. Thính được làm từ loại gạo gì, rang như thế nào, thời điểm cho vào thịt sớm hay muộn ra sao thì đó là bí quyết riêng. Người gói cần gói nhanh tay để giúp hỗn hợp được tươi, thơm và kết dính với nhau.

Nguyên liệu được sử dụng để làm phần vỏ cũng rất đặc biệt. Lá chuối được rửa sạch, phơi khô rồi xếp thành từng tàu. Cuối cùng là lớp nilon nhỏ và mỏng để gói hỗn hợp. Xếp lá sung, lá đinh lăng, lá ổi, ớt, tỏi sau đó gói thật chặt tay.

Bật mý cách chọn nem chua Thanh Hóa ngon

Nem chua Thanh Hóa ngon hay không phải dựa vào nhiều yếu tố. Nếu không tinh ý, có thể bạn sẽ chọn phải những gói nem không đảm bảo chất lượng hoặc nem của một vài nơi khác sản xuất.

Đầu tiên, bạn cần phải nắm nhẹ phần vỏ để kiểm tra độ chắc. Tiếp theo, hãy thử bóc một chiếc nem và quan sát phần lõi bên trong. Thịt nem phải có màu hơi hồng hào một chút. Nếu màu trắng bợt chứng tỏ nem đã để quá lâu hoặc do phẩm màu quá nhiều.

Thịt nem phải có màu hơi hồng hào một chút mới là nem ngon
Thịt nem phải có màu hơi hồng hào một chút mới là nem ngon

Khi ăn, nem phải giòn, chắc, thơm thoang thoảng mùi chua và mùi của thính. Hãy hỏi người làm hoặc người bán để chắc chắn thời gian sử dụng của nem. Tránh ăn khi nem còn sống hay chín quá lâu vì có thể sẽ ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của bạn.

3. Cách bảo quản nem chua 

Thời gian chín của nem khá nhanh, khoảng từ 2-3 ngày. Khi ấy, nếu ăn không kịp, nem sẽ bị chua rất nhanh và có thể bị hỏng. Bởi vậy, để có thể đảm bảo vệ sinh một cách tốt nhất, bạn cần áp dụng một số phương pháp bảo quản sau đây.

Khi vừa gói xong

Nem vừa gói xong cần được đặt tại nơi khô ráo và tránh tiếp xúc với nhiệt độ quá cao hoặc ánh sáng mặt trời. Khoảng nhiệt tốt nhất cho nem chín là từ 17-25 độ C. Mùa hè nem sẽ chín nhanh hơn mùa đông.

Nem cần được bảo quản tối đa để đảm bảo hương vị và vệ sinh
Nem cần được bảo quản tối đa để đảm bảo hương vị và vệ sinh an toàn thực phẩm

Khi nem đã chín

Cách tốt nhất để bảo quản nem lúc này đó là cho vào ngăn mát tủ lạnh. Khi ấy, nem chua có thể ăn được trong vòng một tuần. Thế nhưng nếu ăn trong vòng 3-4 ngày, bạn sẽ thấy nem rất chắc và thơm, ăn rất vừa miệng.

4. Địa chỉ mua nem chua tại Thanh Hóa đảm bảo ngon

Để mua được nem ngon nhất, Thanh Hóa chính là địa điểm chuẩn. Có khá nhiều cơ sở sản xuất nem tại đây, tuy nhiên mỗi vùng lại có những bí quyết riêng. Bởi vậy, còn có thể tùy thuộc vào khẩu vị của bạn để lựa chọn.

Những địa chỉ nổi tiếng như nem cây đa, nem Hạnh Kinh, VIFOODSHOP và một số nơi khác được người dân cùng nhiều du khách tin tưởng lựa chọn. Bạn cũng có thể thử và đưa ra những lựa chọn phù hợp nhất với khẩu vị của mình nhé. Dưới đây là thông tin chi tiết các địa chỉ bán:

Nem Chua Cây Đa

  • Địa chỉ: 326 Trường Thi, P. Điện Biên, Thành phố Thanh Hóa, Thanh Hoá
  • Điện thoại: 0237 3855 719

Cơ sở nem chua Thắng Tuyến

  • Địa chỉ: 409 Lê Hoàn, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa
  • Điện thoại: 0237 3855 317

Cơ sở nem chua Cương Dũng

  • 15 Tân An, phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa.

Nem chua Thanh Hóa “ăn một thèm hai” là món thưởng thức vô cùng lạ miệng. Hương vị thơm ngon, giòn dai, chua chua cay cay khiến người ăn cảm thấy vô cùng khác lạ. Hãy đến xứ Thanh để một lần hòa mình vào món ăn thú vị này nhé.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll