Về Huế Thương Thưởng Thức Món Ngon Tiến Vua
admin | Đăng lúc 14:43 - 17/09/2021

Huế mộng mơ luôn là bến dừng chân của những người yêu sự cổ kính, yên bình và lãng mạn. Không ít trong số đó chọn Huế bởi trót yêu nét ẩm thực tinh tế hiếm có ở nơi đây. Những món ăn Huế đều có hương vị thanh đạm, ngon và đặc biệt rất đẹp mắt bởi được người làm chăm bẵm từng chi tiết để khiến cho người thưởng thức vừa ngon miệng lại ngon mắt. Không phải món ăn nào của Huế cũng được nhiều người biết đến như món bánh bèo, bún bò... bởi trong số đó có những món ăn dùng để dâng Vua và sau một thời gian dài, món ăn cũng không còn trở nên phổ biến. Một trong những trường hợp “Ngon nhưng ít người biết” đó chính là món bánh ướt cuốn tôm chua - một món ngon dễ làm, dễ ăn.

 

Món bánh cuốn tôm chua xứ Huế

Món bánh cuốn tôm chua xứ Huế - Ảnh: Loca

 

Với người Huế, dù món chính hay món phụ, món được bán ở lề đường hay nhà hàng sang trọng đều được chế biến và trình bày rất tỉ mỉ, thể hiện được sự khéo léo và chăm chút với từng món ăn. Hầu hết đồ ăn ở Huế thường nhỏ xinh, không quá to quá lớn, người ăn dễ dàng  thưởng thức một cách thanh lịch và thưởng thức được nhiều lần.  Với món bánh ướt cuốn tôm chua - một loại món ăn được biến tấu từ món bánh ướt nguyên thủy và trình bày khéo léo - hút hồn thực khách với hương vị mang đậm bản sắc Huế như vị của tôm chua, thịt luộc, bánh ướt và rau xanh…

 

Món ăn tuy dân dã nhưng một thời được vua chúa hết sức tâm đắc, món ăn này thường hiện diện trên bàn ăn của vua. Nhưng dường như món ăn “quý tộc” này đang dần rơi vào quên lãng trong tiềm thức của những người Huế trẻ, số lượng những người biết đến món bánh ướt cuốn tôm chua thực sự không nhiều. Hiếm lắm mới có quán bán món ăn cực ngon này. Nếu ở Huế, du khách có thể ghé qua quán ăn khuya bán trong con hẻm nhỏ ở đường Trần Hưng Đạo. Một số nhà hàng Huế nay cũng đã phát triển lại món ăn và đưa vào thực đơn cho thực khách lựa chọn. Tuy nhiên với những ai vẫn chưa “lùng” ra nơi bán món bánh cuốn tôm chua thì vẫn có thể tự làm tại nhà theo hướng dẫn cực dễ từ Mytour.

 

Cận cảnh từng miếng bánh thơm ngon

Cận cảnh từng miếng bánh thơm ngon - Ảnh: Coviet

 

Để làm món ăn này nguyên liệu không khó kiếm, ở Huế lại càng dễ hơn. Chỉ cần chuẩn bị lá bánh ướt, các loại rau thơm, một trái xoài xanh, một ít bún, thịt heo luộc chín và tôm chua là có thể bắt tay ngay vào làm. Tuy nhìn có vẻ đơn giản, nhưng món này rất cần sự khéo léo và tỉ mỉ của người nội trợ. Muốn cuốn bánh cho đẹp, cho đều đòi hỏi kỹ thuật cuốn phải khéo, không làm rách những miếng bánh ướt mỏng manh.

 

Rau sống rửa sạch, sơ chế

Rau sống rửa sạch, sơ chế - Ảnh: Baomoi

 

Đầu tiên, khâu chuẩn bị, thực khách nên rửa rau thật sạch, với rau muống thì ngắt bớt lá chỉ lấy phần non giòn để ăn, chọn quả xoài non xanh xắt nhỏ để khi ăn vừa có vị chua của xoài vừa nghe tiếng giòn giòn vui tai.

 

Thịt heo luộc cắt lát

Thịt heo luộc cắt lát - Ảnh: Naungon

 

Chọn một củ khoai lang vàng béo ngậy, luộc chín, gọt vỏ và xắt dài. Thịt luộc chọn phần thịt có nạc có mỡ để ăn thêm béo, luộc chín và xắt lát mỏng. Chuẩn bị thêm vài lạng bún tươi ăn kèm.

 

Từng miếng bánh ướt trắng mịn

Từng miếng bánh ướt trắng mịn - Ảnh: sưu tầm

 

Sau khi chuẩn bị xong các công đoạn sơ chế, thực khách có thể bắt tay ngay vào công đoạn chính. Như đã đề cập trước, món bánh ướt cuốn tôm chua không hề khó làm, nhưng rất đòi hỏi sự khéo léo của người cuốn. Để làm ra một dĩa thành phẩm đẹp mắt, đòi hỏi người chế biến phải rất tỉ mỉ và dày công, ngay từ công đoạn lấy những miếng bánh ướt mỏng dính thật khéo sao cho không rách.

 

 

Tôm chua ngon nổi tiếng xứ Huế

Tôm chua ngon nổi tiếng xứ Huế - Ảnh: Sưu tầm

  

Sau khi tách được những miếng bánh ướt vuông vức, thực khách bắt đầu trải ra mặt phẳng của đĩa cho vuông vức và bắt đầu xếp lần lượt các loại đồ đã chuẩn bị sẵn vào cuốn: một ít rau sống, vài thanh khoai lang, một ít bún tươi, xoài xanh. Sắp ngay ngắn và bắt đầu cuốn thật nhẹ nhàng để bánh được tròn đều và chắc.

 

Bánh đã cuốn và được cắt khúc

Bánh đã cuốn và được cắt khúc - Ảnh: Sưu tầm

 

Thực khách hãy khéo léo dùng dao sắc cắt bánh đã cuốn thành từng khúc ngắn cỡ hai lóng tay rồi xếp một lát thịt heo đã cắt vuông vức, thêm một miếng tôm chua đỏ tươi lên trên. Lúc này chỉ cần xếp lên đĩa thật gọn gàng, thêm chút rau ngò lên trang trí là bạn đã hoàn thành một món ăn ngon và có nguồn gốc “quý tộc” rồi đấy.

 

Thành phẩm cực bắt mắt

Thành phẩm cực bắt mắt - Ảnh: Sưu tầm

  

Đối với loại bánh ướt cuốn tôm chua này, công đoạn đặc sắc vẫn là chế biến nước chấm sao cho ngon, sao cho độc đáo và khác biệt với những loại đồ ăn được làm từ bánh ướt khác. Nước chấm tuy có nguyên liệu đơn giản nhưng không kém phần công phu. Chọn lấy một củ khoai mật vàng nướng trên lửa, khoai chín, bóc vỏ rồi nghiền mịn và trộn cùng với ruốc. Bắc chảo lên bếp, đun dầu sôi, thả tỏi đã băm nhỏ vào phi thơm rồi đổ hỗn hợp khoai, ruốc vào chảo đảo đều đến khi thành hỗn hợp sền sệt thì nhắc ra. Nước chấm sẽ có màu sắc sóng sánh rất hấp dẫn.

 

Món bánh ướt cuốn tôm chua mang được hồn và tinh túy của ẩm thực xứ Huế, vừa ngon miệng vừa ngon mắt. Màu xanh của lá, màu trắng của bánh, màu đỏ của tôm, màu vàng của khoai… tổng hợp lại cho ra một món ăn đầy thi vị. Nếu đã đến Huế, thực khách đừng quên tìm thưởng thức món ăn đậm chất Huế này nhé!

Nguồn: My tour

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll