Vả trộn Huế dân dã đậm đà vị quê hương cho ai đi xa là nhớ
admin | Đăng lúc 11:01 - 11/07/2022

Là người Huế, ai ai cũng biết và đã từng thưởng thức món vả trộn. Đây là món ăn dân dã nhưng rất thơm ngon, được người dân cố đô cực kỳ ưa chuộng. Tuy nhiên với những khách du lịch thì sẽ thấy lạ lẫm với món ăn này. Theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin về món đặc sản này bạn nhé. 

 

Tại sao vả trộn lại được mọi người đánh giá cao?

Nhiều người khi nghe đến quả vả sẽ ngỡ ngàng và không biết quả này có hình thù ra sao. Vả là loại quả rất phổ biến tại Huế, có hình thù giống sung nhưng lớn hơn nhiều. 

Vả trộn - món ăn thân thuộc đối với người dân Huế
Vả trộn – món ăn thân thuộc đối với người dân Huế

Từ quả vả, bạn có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau. Món vả trộn vẫn luôn là món ăn được đánh giá cao nhất. Thực tế, món ăn này có cách chế biến đơn giản, nguyên liệu rẻ tiền. Món ăn đậm chất bình dân tuy nhiên khiến ai nấy đều mê mẩn. Để thưởng thức trọn vẹn hương vị của món ăn dân dã nhưng tuyệt vời này thì bạn phải biết cách chế biến phù hợp. 

Cách làm vả trộn của người dân xứ Huế

Cách làm món đặc sản này vô cùng đơn giản. Quả vả sau khi mua về rửa sạch, luộc chín. Sau đó vớt ra để nguội thì loại bỏ vỏ và thái thành từng lát vừa ăn. Bạn có thể trộn vả với gia vị hoặc làm vả trộn tôm thịt đều thơm ngon.

Món ăn này có cách chế biến nhanh chóng, chỉ mất khoảng 20 - 30 phút
Món ăn này có cách chế biến nhanh chóng, chỉ mất khoảng 20 – 30 phút

Cho hành tím vào chảo dầu phi thơm, rồi cho tôm thịt vào xào cùng, nêm nếm gia vị vừa miệng. Tiếp đến, cho vả vào và xào đều. Cuối cùng cho mè, lạc rang, rau răm lên trên là có thể thưởng thức. Để gia tăng thêm mùi vị và tạo độ thơm ngon cho món ăn, bạn có thể kết hợp vả trộn xúc bánh tráng. Độ thấm của vả, độ giòn của bánh tráng khi hòa quyện với nhau sẽ tạo nên món ngon khó cưỡng. Tổng thể chi phí chế biến món ăn này (dành cho 4-5 người ăn) chỉ khoảng 60.000 – 70.000 đồng (bao gồm cả tôm, thịt). 

Các quán bán vả trộn Huế

Vả trộn là món ăn quen thuộc với người dân cố đô và thường xuất hiện trong mâm cơm của gia đình. Tại Huế, món ăn này được bày bán khắp mọi nơi, từ nhà hàng sang trọng cho đến các chợ vùng quê. 

Vả trộn được bày bán tại nhà hàng, quán ăn, các khu chợ tại Huế
Vả trộn được bày bán tại nhà hàng, quán ăn, các khu chợ tại Huế

Mua vả trộn ở đâu ngon?

Độ phổ biến của món ăn này có thể thấy bằng việc bạn có thể đến bất kỳ nhà hàng, quán ăn nào để thưởng thức. Tuy nhiên, để hưởng trọn hết hương vị dân dã, bình dị của món ăn thì hãy đến các khu ẩm thực trong các chợ. 

Vả trộn tại đây được thực hiện bởi các bà các mẹ có kinh nghiệm lâu năm chế biến. Vì vậy hương vị của món ăn mới trở nên đậm đà. Ăn miếng nào thấm miếng ấy, rất tuyệt vời.

Mọi người có thể ghé các khu ẩm thực tại chợ Đông Ba, Tây Lộc, Bến Ngự, An Cựu… Chỉ cần hỏi người dân món ăn này ở đâu thì sẽ có người dẫn bạn đến tận nơi để mua đấy. Đừng ngần ngại bởi vì người dân Huế rất mến khách và nhiệt tình.

Món ăn phổ biến có thể tìm được dễ dàng tại Huế
Món ăn phổ biến có thể tìm được dễ dàng tại Huế

Giá món đặc sản này như thế nào?

Tuy là món ăn thơm ngon, hấp dẫn song món vả trộn có giá rất rẻ. Tại các nhà hàng, món ăn này có giá từ 30.000 – 70.000 đồng. Khi ra chợ thì bạn có thể mua vả trộn từ 10.000 – 20.000 đồng (không tôm thịt) và 30.000 – 40.000 đồng (có tôm thịt).

Lưu ý, món vả trộn chỉ được bày bán ở chợ vào buổi sáng, từ 7:00 – 12:00. Vì vậy mọi người hãy tranh thủ đi tìm và thưởng thức món ăn cực tuyệt phẩm này bạn nhé. 

Có thể khẳng định rằng, món vả trộn sẽ khiến tất cả những thực khách kén chọn, khó tính nhất cũng phải vừa ăn vừa gật gù bởi hương vị quá thơm ngon, tròn vị. 

Trên đây là một số thông tin về nguồn gốc, cách chế biến và chia sẻ các địa điểm bán món vả trộn bình dị. Hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều kiến thức hữu ích. Khi đến Huế, hãy cố gắng thưởng thức món ăn này để hiểu hết nền văn hóa ẩm thực cố đô bạn nhé.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll