Tré Bình Định mang hương vị khó quên, níu chân du khách
admin | Đăng lúc 13:12 - 30/11/2021

Tré Bình Định đặc biệt từ cái tên đến hình thù. Đặc biệt, hương vị thơm ngon của nó làm cho không ít người thưởng thức bị mê hoặc và nhớ mãi.

 

Tré Bình Định - Tré bó rơm mang hương vị quê hương
Tré Bình Định – Tré bó rơm mang hương vị quê hương
 

Tré bó rơm, túm hai đầu cực kỳ thú vị

Nhiều người Bình Định, thực ra cũng không biết tré xuất hiện từ bao giờ. Chỉ biết rằng, nó hay được sử dụng trên các mâm cỗ. Lâu dần trở thành món ăn truyền thống đặc biệt ở Bình Định. Mỗi khi dịp Tết đến xuân về, tré lại được làm để thiết đãi bạn bè, người thân khi đến nhà. Hay ở trong các bữa tiệc để nhắm rượu là cực phẩm.

Tré đặc biệt nên không ít người lạ có dịp qua Bình Định đều không khỏi thắc mắc. Trên đường ven các quán nhỏ, họ thường thấy những nắm rơm nhỏ được treo lủng lẳng. Đặc biệt là tại sao lại được túm hai đầu? Khi hỏi ra, đằng sau hình dạng kỳ thú ấy là một món ăn cực ngon.

Tré được treo cao thành từng chùm
Tré được treo cao thành từng chùm
 

Chẳng phải cao sang nhưng nó lại chiếm một vị trí quan trọng trên mâm cỗ của người miền Trung. Nói cụ thể hơn là người Bình Định. Món ăn bình dị, hình thù tuy có phần khác lạ nhưng cực phẩm về vị ngon. Do đó, không ít người là tín đồ của món ăn khoái khẩu này.

Tré Bình Định cực phẩm về vị ngon lạ miệng

Vì có hương thơm và vị ngon riêng nên khá nhiều thích tré. Món ăn được làm từ thịt đầu heo, thịt nạc hay bò. Thịt lợn được làm sạch, trần qua với nước sôi rồi ngâm nước lạnh để tạo độ giòn. Thái mỏng từng lát, tiếp đến nêm nếm gia vị (mắm, muối, tiêu) cho vừa miệng. Trộn thêm ít riềng, tỏi, thính gạo cho thêm hương vị ngon hơn. Trong đó, cách trộn tré Bình Định là khó nhất.

Gói tré là một công đoạn kỳ công và quan trọng để làm nên một bánh tré ngon. Lá chuối được trải ra, xếp lá ổi ở bên trong. Sau đó, cho hỗn hợp tré vào bên trong rồi cuốn chặt tay. Khi đã xong, bạn khoác lên tré một lớp “áo” rơm mới dày bó chặt ở hai đầu. Công việc bó tré Bình Định cực kỳ công phu và đòi hỏi sự khéo léo của người thợ. Tré sẽ được ủ để lên men tự nhiên, cũng có thể gọi là nem chua Bình Định. Khoảng 2-3 ngày sau, tré chín, thấm đều gia vị cho hương vị đặc trưng riêng. Có thể bảo quản trong tủ lạnh để tránh bị chua quá khi ăn.

Tré ăn kèm rau sống, chấm với tương ớt cay cay
Tré ăn kèm rau sống, chấm với tương ớt cay cay
 

Tré khi mở ra cho mùi thơm ngào ngạt, khó cưỡng. Mùi thơm của lá ổ, của riềng, tỏi và thính gạo hòa quyện lại với nhau. Vị ngon, ngọt của thịt kết hợp với lá ổi bùi bùi. Món ăn được ăn cùng bánh tráng, thêm ít rau sống hoặc đồ chua, chấm tỏi ớt thì cực kỳ tuyệt vời.

Chỉ với giá 17.000đ – 25.000đ/cái tré, có thể mua về làm quà cho bạn bè và người thân. Đặc biệt, món ăn bình dị gói gọn của cái tình, cái hồn quê hương. Vì thế, nếu có dịp ghé Bình Định, hãy thưởng thức nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll