Tôm chua Huế – Thức chấm tuyệt hảo danh bất hư truyền ở cố Đô
admin | Đăng lúc 15:06 - 24/12/2021

Tôm chua Huế là một trong những đặc sản khá nổi tiếng, món ăn có phần bình dị với vị chua chua, cay cay nhưng đã làm say lòng không biết bao nhiêu thực khách du lịch mỗi khi đến vùng đất này. Chỉ cần một lần trót thử thì khó lòng mà quên được hương vị từ món tôm chua.

 

Tôm chua cũng chính là thức đặc sản được chọn mua về làm quà nhiều nhất khi du lịch ở Huế. Cùng tìm hiểu nét đặc biệt của đặc sản này ngay sau đây.

Tôm chua - đặc sản thơm ngon hấp dẫn của xứ Huế mộng mơ
Tôm chua – đặc sản thơm ngon hấp dẫn của xứ Huế mộng mơ

Đặc sản tôm chua Huế – Món ăn tuyệt vời của vùng đất Cố đô

Mỗi một vùng đất sẽ có những món ăn đặc trưng riêng. Nếu miền Tây có các loại mắm cá thì Huế có đặc sản tôm chua. Món ăn này còn có tên gọi là mắm tôm chua Huế.  Được biết đến là món ăn bình dị trong bữa ăn hàng ngày của người dân Huế, nhưng tôm chua lại là đặc sản nổi tiếng đối với du khách. 

Tôm chua có thể ăn kèm với cơm trắng, cuốn bánh tráng cùng rau hoặc ăn kèm với rau củ… Tôm chua chuẩn vị ăn với gì cũng đều rất ngon. Khi ăn vào bạn sẽ cảm nhận được thịt mềm chua chua, cay cay có vị hơi nồng nhưng cực kỳ gây nghiện.

Món đặc sản này có thể để lâu và thơm ngon nên rất thích hợp dành làm quà tặng cho người thân trong gia đình sau chuyến đi Huế.

Tôm chua có thể ăn với nhiều món khác nhau
Tôm chua có thể ăn với nhiều món khác nhau

Vậy người Huế làm tôm chua như thế nào bạn đã biết?

Để làm món mắm tôm chua thơm ngon tưởng dễ mà không hề dễ đâu nhé. Người Huế cần phải chuẩn bị các nguyên liệu đầy đủ và kỹ càng. Cụ thể, tôm làm chua phải được bắt từ vùng nước ngọt có thể ở sông hoặc đồng ruộng. Tôm không quá to mà vừa phải cùng với các gia vị đi kèm khác như: xôi, măng, ớt, riềng, nước mắm, đường…

Quá trình chuẩn bị phải nói khá cầu kỳ, tỉ mỉ của người làm. Từ khâu xử lý râu đầu đến khâu làm sạch tôm bằng rượu trắng và phèn chua đều phải kỹ lưỡng. Đối với nguyên liệu đi kèm sẽ được sơ chế cẩn thận và đầy đủ. Sau khi đã xong quá trình chuẩn bị, người làm sẽ cho tôm cùng gia vị sơ chế vào trộn đều và cho vào hũ sạch. Để trong khoảng từ 5 – 7 ngày là có thể dùng được món ăn gây nghiện này.

Người Huế làm tôm chua rất tỉ mỉ
Người Huế làm tôm chua rất tỉ mỉ

Tôm chua ở đây ngon chủ yếu do người Huế sử dụng vại sành mà không phải hũ thủy tinh. Tôm khi cho vào vại sẽ để ở nơi có nắng ấm khoảng 72 giờ mới đưa vào chỗ mát. Cách làm như thể sẽ giúp tôm có được độ ngon, ngọt và thơm khi ăn. Đủ 1 tuần, tôm chín sẽ có màu đỏ gạch. Phần gia vị nước sẽ có màu cam tươi nhẹ hơi sệt nhìn vào rất hấp dẫn. Tôm chua chín sẽ có vị ngọt, cay cay, chua chua, béo, bùi… cực kỳ ngon.

Những địa chỉ mua tôm chua ngon làm quà cho người thân

Mua tôm chua ngon đúng chuẩn đặc sản ở đâu tại Huế?
Mua tôm chua ngon đúng chuẩn đặc sản ở đâu tại Huế?

Huế nổi tiếng với đặc sản tôm chua nên bạn dễ dàng mua được ở nhiều cửa hàng. Có thể mua tại khu chợ lớn như chợ Đông Ba, các trung tâm mua sắm lớn ở Huế. Ngoài ra, bạn hãy thử đến những cửa hàng sau đây:

  • Tôm chua Trọng Tín – 21 Đặng Trần Côn, TP.Huế với giá 110.000 VNĐ
  • Tôm chua Cô Ri – 184 Tăng Bạt Hổ với giá 70.000 VNĐ/500gr
  • Tôm chua Tấn Lộc – 39 Hai Bà Trưng với giá dao động 40.000 VNĐ – 70.000VNĐ.
  • Tôm chua Nhật Phi – 57 Đinh Công Tráng với giá khá bình ổn.

Những địa điểm trên đây đều là những địa chỉ được khách hàng đánh giá cao, đáng tin cậy để bạn có thể mua những hũ mắm tôm chua cực ngon mang về nhà làm quà biếu cho người thân. Giá bán của đặc sản này tùy vào trọng lượng mà bạn muốn mua, đảm bảo giá rất hợp lý.

Trên đây là bài viết về đặc sản tôm chua – món quà tuyệt vời dành tặng cho người thân mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng thông qua những thông tin được chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn tìm mua được đặc sản ngon đúng chất Huế cũng như biết cách làm tôm chua Huế cực ngon này nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll