Thưởng Thức Món Cháo Hàu Ngon Tuyệt Ở Đầm Ô Loan
admin | Đăng lúc 13:24 - 18/10/2021

Đầm Ô Loan nổi tiếng với khung cảnh thanh bình, yên ả từ lâu đã thu hút rất nhiều du khách đến đây chiêm ngưỡng. Nhưng mảnh đất trù phú, màu mỡ này không chỉ được tạo hóa ưu ái ban tặng cho vẻ đẹp mê đắm mà còn đầy ắp những loài hải sản quý. Cũng bởi lẽ đó mà đầm Ô Loan nổi tiếng với rất nhiều món ăn ngon, mê lòng thực khách. Trong bài viết này, Mytour sẽ giới thiệu cho bạn một món ăn tuyệt hảo của đầm Ô Loan - món cháo hàu ngon ngọt, đậm vị nức tiếng ở nơi này!

 

Đầm Ô Loan yên bình đến lạ -

Đầm Ô Loan yên bình đến lạ - Ảnh: ngu tam

 

Ô Loan trù phú mỡ màu -

Ô Loan trù phú mỡ màu - Ảnh: dangngoctai

 

Ô Loan là tên một đầm ở Phú Yên, là danh lam tiêu biểu cấp quốc gia của Việt Nam.  Đầm nằm về phía Nam thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú yên, bao bọc quanh đầm là núi Đồng Cháy, núi Cẩm và cồn An Hải. Nơi đây ngoài vẻ đẹp hút hồn của thiên nhiên còn có nhiều loại hải sản quý như cá mú, sò huyết, ghẹ… rất nổi tiếng.

 

Bình minh đầy mê hoặc trên đầm Ô Loan

Bình minh đầy mê hoặc trên đầm Ô Loan - Ảnh: Sưu tầm

 

Ô Loan nổi tiếng với dáng vẻ êm đềm, nhẹ nhàng của mình

Ô Loan nổi tiếng với dáng vẻ êm đềm, nhẹ nhàng của mình - Ảnh: Lân Nguyễn

  

Hàu đầm Ô Loan cũng là một loại hải sản không thể bỏ qua khi đến với vùng đất này. Con hàu có vẻ bên ngoài xù xì, hình thù như một cục đá nhưng lại có giá trị dinh dưỡng cao, có thể chế thành nhiều món ngon như xào, nấu canh, chấm mù tạt, nướng và đặc biệt là nấu cháo. Cùng Mytour thưởng thức món cháo hàu đặc trưng của đầm Ô Loan qua đoạn clip dưới đây nhé! 

Hàu thường sống ở các ghềnh đá ven bờ biển hay các cửa sông, sống bám vào đá tảng hay các rạn đá. Để bắt hàu, người dân phải đeo găng tay vì hàu rất là sắt, có thể làm đứt tay, đứt chân.

 

Hàu bám vào những vách đá

Hàu bám vào những vách đá - Ảnh minh họa: Sưu tầm

 

Một ngày, người dân đầm Ô Loan bắt được khoảng từ 4 - 5 kg hàu, ít thì bắt được khoảng 1 - 2 kg. Công việc bắt hàu tưởng chừng như đơn giản nhưng lại khá khó khăn và vất vả khi phải đầm mình trong nước hay phơi mình dưới cái nắng gay gắt, oi ả của mùa hè mấy giờ đồng hồ liền.

 

Để bắt được hàu quả thật không phải việc đơn giản

Để bắt được hàu quả thật không phải việc đơn giản - Ảnh minh họa: Sưu tầm

 

Sau khi tìm được những tảng đá bám đầy hàu, ta phải tiếp tục đẽo hàu. Cạnh hàu sắc và bén nên đòi hỏi ta cũng phải hết sức cẩn thận. Bắt và đẽo hàu đối với người dân nơi đây không quá vất vả, mệt mỏi nhưng lại không hề dễ dàng cho những ai lần đầu trải nghiệm công việc này

 

Ngư dân phải vất vả cạy hàu từ những tảng đả

Ngư dân phải vất vả cạy hàu từ những tảng đả - Ảnh minh họa: Sưu tầm

 

Việc đập hàu lấy thịt cũng khá khó khăn cho những ai mới làm lần đầu

Việc đập hàu lấy thịt cũng khá khó khăn cho những ai mới làm lần đầu - Ảnh: Sưu tầm

  

Sau khi bắt và đẽo hàu, ta còn phải đập vỡ vỏ hàu rất cứng và nhọn, tách lớp vỏ xù xì bên ngoài của nó ra và lấy được lớp thịt mềm ngọt bên trong.

 

Thịt hàu rất mềm và ngọt

Thịt hàu rất mềm và ngọt - Ảnh: Sưu tầm (hình minh họa)

 

Dù rất vất vả và mệt mỏi để tìm, bắt và đẽo hàu nhưng ta chỉ thu được 2 lạng thịt trên 1 kg hàu.

 

Hàu được rửa sạch, ướp với các gia vị quen thuộc như bột nêm, muối ,tiêu… rồi xào chín trên chảo. Thịt hàu khá mềm nên rất mau chín, chỉ cần xào đều trong vài phút là hàu đã chín và ra vị ngọt đặc trưng cùng mùi hương quyến rũ. Cháo cũng được nấu như thông thường, gạo được vo sạch, ngâm qua rồi cho lên bếp ninh nhừ đến khi hạt gạo nở bung, sóng sánh đẹp mắt. Cuối cùng, ta chỉ cần cho hàu đã xào trước đó vào cháo là đã có ngay món cháo hàu ngon ngất ngây!

 

Tô cháo hàu thơm ngon khó cưỡng

Tô cháo hàu thơm ngon khó cưỡng - Ảnh: Sưu tầm (hình minh họa)

 

Một chút hành ngò bên trên càng làm tăng thêm hương vị đậm đà của tô cháo hàu Phú Yên ngon nức tiếng. Cách nấu tuy đơn giản, không khác biệt quá nhiều so với những món cháo khác, nhưng chính vị ngọt thanh, mềm của hàu đầm Ô Loan đã làm nên sự độc đáo cho món ăn này.

 

Vị đậm đà, mềm mượt của hàu, vị ngậy, sóng sánh của cháo cùng mùi thơm của chút tiêu và rau ngò xắt nhỏ, chẳng cần cho nêm nếm công phu, cháo vẫn ngọt lịm, sánh đậm mùi hải sản…

 

Đây là một món ăn không thể bỏ qua khi đến với Ô Loan, Phú Yên

Đây là một món ăn không thể bỏ qua khi đến với Ô Loan, Phú Yên - Ảnh: Sưu tầm (hình minh họa)

  

Hàu với vị ngọt thanh kết hợp với vị thơm của gạo và vị đậm đà mà các gia vị sẽ đem lại một mùi vị tuyệt vời. Và sẽ càng tuyệt vời hơn nữa khi được thưởng thức món ăn này ngay tại Ô Loan, Phú Yên, giữa cái nắng, gió gay gắt của mùa hè, sau một buổi sáng vất vả bắt, đẽo hàu…

 

Những người thực hiện video và ngư dân ở đây, hơn ai hết, cảm nhận được tất cả hương vị ngọt ngào của hàu, vị mặn mòi của món ăn khi đã đổ biết bao giọt mồ hôi để làm nên món ăn này. Ta hiểu và thêm trân trọng công sức của mọi người, đã mang đến một món ăn bổ dưỡng, tuyệt vời!...

Nguồn: My tour

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll