Thưởng thức món cá chuồn nướng ngon nức tiếng ẩm thực Quảng Nam
admin | Đăng lúc 8:02 - 16/03/2022

Đối với người dân Quảng Nam, cá chuồn là món ăn quen thuộc trong những ngày hè. Nếu là người con xứ Quảng, không ai không biết món cá chuồn nướng thơm nức mũi. Bạn có thể ăn cùng với rau sống, cuốn lại rồi thưởng thức cùng chén nước mắm đậm đà. Món cá chuồn nướng hấp dẫn đến đâu mà thu hút nhiều thực khách đến vậy?

 

Vì sao món cá chuồn nướng trở thành đặc sản trong ẩm thực Quảng Nam?

Cá chuồn là loại cá thường sống tại vùng biển Nam Trung Bộ, tập trung nhiều nhất ở Quảng Nam. Mùa cá bắt đầu từ tháng 3 âm lịch, nhưng nhiều nhất phải đợi từ tháng 5 đến tháng 7. Đây là loài cá bị hấp dẫn bởi ánh sáng, do đó công việc đánh bắt khá thuận lợi. Ngư dân chỉ cần thắp sáng nhiều đèn điện là đã có thể thu hút cá chuồn đến thuyền của mình.

Cá chuồn có vây dài và cứng
Cá chuồn có vây dài và cứng

Đặc điểm của loài cá thuộc ẩm thực miền Trung này là mình dài, thon, thân có màu xanh lam. Một điều đặc biệt của loài cá này là vây của chúng rất dài và to. Chính điều này đã biến cá chuồn trở thành loài cá có thể bay trên đại dương. Nếu có dịp theo chân các đoàn thuyền đánh cá, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến cảnh cả đàn cá chuồn bay là là trên mặt biển xanh rờn.

Cá chuồn cũng có nhiều loại như chuồn gành, chuồn lộng, chuồn khơi, chuồn cồ, chuồn xanh, … Hãy đến với vùng biển xứ Quảng vào mùa cá để có thể ngắm từng đàn cá bay trên mặt sóng và thưởng thức món cá chuồn nướng trứ danh nơi đây.

Cách làm món cá chuồn nướng thơm ngon nhất

Để làm món cá chuồn nướng Quảng Nam ngon nhất, đầu tiên cần làm sạch cá. Sau đó đem ra phơi nắng cho đến khi cá có phần khô lại. Tiếp theo ướp chúng với hỗn hợp sả và ớt, đặt lên than hồng và nướng. Nướng cho đến khi cá trên bếp chuyển sang màu vàng. Phết lên cá một lớp dầu hành phi để tăng độ thơm ngon rồi tiếp tục nướng.

Khi đã nướng đến độ chín giòn thì đây chính là lúc để bạn thưởng thức. Bẻ đôi con cá nóng giòn rồi chấm cùng nước mắm cay nồng. Để tăng vị ngon, bạn có thể dùng món cá chuồn nướng cuốn bánh tráng và rau sống. Hãy từ từ thưởng thức để nhận ra rằng thịt của loài cá này tạo nên sự đặc biệt cho món ăn. Đây cũng là món ăn xứng đáng được đề cử trong danh sách ẩm thực Việt Nam.

Món cá chuồn nướng thu hút thực khách
Món cá chuồn nướng thu hút thực khách

Đối với cá chuồn xanh được đánh bắt ngay tại bãi biển thì chế biến đơn giản hơn. Bạn chỉ cần đánh sạch vảy, làm ruột rồi đặt chúng lên bếp than đỏ. Nướng 30 phút rồi cứ thế vừa thổi vừa ăn. Chúng ta sẽ cảm nhận được vị ngọt thơm của thịt cá chuồn xanh nướng. Hòa quyện trong đó là vị mặn của muối biển thấm vào từng thớ thịt.

Cá chuồn có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Nếu bạn là khách phương xa, người dân xứ Quảng sẽ tiếp đãi bạn món cá chuồn nướng mọi đặc trưng của ẩm thực Quảng Nam. Đây tuy là món ăn mộc mạc, dân dã nhưng bạn sẽ khó mà quên hương vị của nó. Nếu có dịp ghé thăm vùng biển Quảng Nam, hãy tự mình trải nghiệm món ăn này!

Ngoài món cá chuồn nướng, chúng ta có thể chế biến món gì từ cá chuồn?

1. Cá chuồn kho mít non

Vào mùa hè, tại xứ Quảng sẽ có nhiều mít non. Chúng ta có thể dùng nguyên liệu này để làm món cá chuồn kho mít. Không giống như món nướng, món kho này cần nhiều gia vị như: củ nén, nghệ tươi giã nát, sả băm, muối, tiêu xay nhuyễn, … Rửa và làm thật sạch cá chuồn. Ngâm chúng với nước muối rồi rửa lại một lần nữa. Bẻ gập con cá làm đôi để có thể gập lại dễ dàng. Bạn trộn hỗn hợp gia vị rồi cho vào bụng cá. Buộc bụng cá bằng lá hành để gia vị không đổ ra bên ngoài.

Cá kho mít non nổi tiếng xứ Quảng
Cá kho mít non nổi tiếng xứ Quảng

Mít dùng để làm món cá kho phải là mít non. Cắt mít thành từng miếng nhỏ bằng ngón tay để chúng dễ ngấm gia vị. Cho cá vào nồi, đổ thêm một ít nước. Đợi đến khi nước cá sôi thì cho mít non vào. Tiếp tục kho đến khi nước cá cạn dần và đặc lại. Cuối cùng bạn đã có thể thưởng thức món cá chuồn kho với cơm nóng.

2. Trứng cá chuồn chiên giòn

Trứng cá chuồn cũng là một món ăn không kém phần hấp dẫn và lạ miệng. Đến mùa cá chuồn đẻ trứng, bạn có thể bắt gặp những mảng trứng nổi trên mặt nước. Đối với người dân xứ Quảng thì trứng cá chuồn rất bổ dưỡng và ngon miệng.

Trứng cá chuồn có vị béo ngậy
Trứng cá chuồn có vị béo ngậy

Trứng cá có vị ngọt đặc trưng và giòn. Bạn chỉ cần rửa sạch rồi cho vào chảo chiên ngập dầu là đã có món trứng cá chuồn chiên thơm ngon. Khi chín trứng sẽ chuyển sang màu trắng sữa. Hãy từ từ thưởng thức để cảm nhận sự giòn tan và béo ngậy của trứng cá chuồn. Trứng cá còn có thể làm thành nhiều món ăn ngon như salad trứng cá chuồn, sushi trứng cá chuồn, trứng cá chuồn muối, …

Như vậy là bạn đã có thêm hiểu biết về loài cá chuồn cũng như món cá chuồn nướng đặc sản Quảng Nam. Hy vọng rằng với những thông tin trên, bạn có thể tự mình chế biến nhiều món ăn ngon từ cá chuồn. Hoặc nếu có cơ hội, hãy đến vùng đất xứ Quảng và thưởng thức món ngon này!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll