Thưởng thức hương vị thơm ngon khó cưỡng từ nem nướng Hữu Lũng
admin | Đăng lúc 9:49 - 29/07/2022

Nhắc đến Lạng Sơn, món ăn phổ biến nhất mà nhiều người vẫn hay giới thiệu đó chính là vịt quay và thịt lợn quay, măng ớt chua, na núi đá,… Ngoài ra, còn phải kể đến nem nướng Hữu Lũng – luôn được yêu thích bởi hương vị thơm nồng mỗi khi nướng lên.

 

Vị ngon của những chiếc nem Hữu Lũng

Vẻ bề ngoài của món nem nướng Hữu Lũng

Món nem Hữu Lũng này nếu nhìn vào vẻ bề ngoài thì chẳng khác gì mấy so với nem chạo, nem thính vốn khá nổi tiếng ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Nhưng, cũng giống như bánh cuốn hay món nem ở từng địa phương chứa trong đó một thứ “đặc sản” mang nét đặc trưng riêng của vùng. Những món ăn đặc sản ấy luôn toát ra nét đặc trưng riêng từ hình dáng, nguyên liệu và hương vị đặc biệt.

Nem Hữu Lũng thường có kích thước lớn hơn so với các loại nem khác
Nem Hữu Lũng thường có kích thước lớn hơn so với các loại nem khác

Nem nướng Hữu Lũng thường có kích thước bằng cổ tay người lớn, chiều dài ước chừng là một gang tay, và được buộc lại bằng lại tre với 2-3 lớp lá chuối xanh ở bên ngoài 

Những người làm thường sẽ nặn những chiếc nem này thành hình trụ với đường kính chừng 3cm. Rồi sau đó sẽ “khoác” lên từng chiếc nem bằng 2-3 lớp lá chuối đã rửa sạch và lau khô. Khi ăn nem, thực khách thường hay thắc mắc tại sao lại bọc ‘điêu’ nhiều lá chuối như thế. Tuy nhiên, chính nhờ những lớp lá chuối đó thì nem mới chín được và tránh bị thiu hay bị vi khuẩn bẩn xâm nhập. Khi những chiếc nem Hữu Lũng trở thành màu hồng đẹp sau 2-3 ngày ủ là có thể được sử dụng để chế biến thành món nem nướng thơm nức mũi, gây cảm giác thèm thuồng khó tả với mọi thực khách.

Vị ngon bên trong lớp lá

Bên trong những chiếc nem nướng Hữu Lũng này có thịt lợn (phần nạc vai, ba chỉ nách và không quá mỡ), bì lợn được thái mỏng. Đặc biệt là thịt phải được mua lúc lợn mới mổ, còn màu hồng tươi, mang về thái mỏng bằng dao sắc. Bì lợn cũng thế, phải luộc sơ qua và thái thật mỏng.

Thông thường, mỗi chiếc nem đều gói khoảng 0.3kg thịt lợn. Thịt mua về cần được rửa sạch và thái con chì. Bì lợn cần được luộc chín, cạo sạch lông, thái nhỏ. Sau đó, trộn cả phần thịt và bì với thính (loại bột chuyên làm nem thính). Rồi nêm thêm gia vị, gói lại bằng lá chuối tươi và buộc lại bằng lạt tre. Không nên buộc lạt quá chặt sẽ làm cho nem cứng và khi nướng, nem sẽ không chín đều.

Cách thưởng thức món nem nướng Hữu Lũng

Những chiếc nem này cần để nguyên lá và đem nướng trên bếp than hoa hồng rực cho tới khi cháy xém hết lớp lá chuối bên ngoài. Trong quá trình nướng, cần chú ý lật nem liên tục nhằm tránh nem bị cháy mất một bên. Đối với những gia đình không sử dụng bếp củi hay bếp than hoa thì có thể sử dụng lò vi sóng hoặc kẹp vỉ nướng nem Hữu Lũng ngay trên bếp ga. Tuy nhiên, nướng nem bằng than hoa mới đúng kiểu và chuẩn nhất. Không nên để nem quá lâu mới đem nướng, khi ấy nem sẽ trở nên rất chua.

Mùi hương nồng của thịt nướng hòa quyện với thịt lợn lên men thu hút các thực khách
Mùi hương nồng của thịt nướng hòa quyện với thịt lợn lên men thu hút các thực khách

Khi nem đã chín, bày nem ra đĩa và bỏ lớp lá đã cháy ra. Hương thơm nồng nồng của thịt nướng cùng với mùi chua ngai ngái của thịt lợn đã lên men quyện vào nhau hấp dẫn biết bao người. Thưởng thức món nem nướng Hữu Lũng cùng vị cay cay của tương ớt sẽ càng thăng hoa hơn.

Địa chỉ ăn nem nướng Hữu Lũng chuẩn vị

Ở Lạng Sơn, bạn có thể tìm ăn món nem nướng này tại Hữu Lũng, cửa hàng nem Bà Láng với mức giá chỉ 25.000 đồng/1 chiếc. Đây là một hàng khá nổi tiếng và là nơi khai sinh ra món nem nướng trứ danh đầu tiên tại xứ Lạng. Hàng ngày, tại cửa hàng nem Bà Láng luôn rộn ràng cảnh người thái thịt, người lau lá chuối, người gói, người tước lạt, người buộc nem để đem bán tại chợ hay giao hàng đặt cho các bữa tiệc.

Thưởng thức hương vị thơm ngon khó cưỡng từ nem nướng Hữu Lũng
Thưởng thức hương vị thơm ngon khó cưỡng từ nem nướng Hữu Lũng

Nem nướng Hữu Lũng là một món ăn ngon trong vô số những đặc sản khác tại xứ Lạng, cùng với những phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, đây quả là một địa điểm đáng đến cho du khách.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll