Thưởng thức cúm núm Sa Huỳnh chất chứa hương vị biển độc đáo
admin | Đăng lúc 14:22 - 15/12/2021

Cúm núm Sa Huỳnh là đặc sản mà vùng biển Quảng Ngãi ưu ái dành cho đất và người nơi đây. Thân hình sần sùi, xấu xí nhưng cúm núm lại có hương vị khó quên.

 

Cúm núm Sa Huỳnh- đặc sản vùng biển Quảng Ngãi

Cúm núm là con gì mà tên gọi lạ lùng đến vậy?

Cúm núm là tên gọi địa phương của người dân Sa Huỳnh về một loại cua sống sát bờ biển. Tên gọi tắt thân quen là con cúm. Với lớp vỏ cứng, càng và chân màu vàng nhạt phớt vàng, cúm núm gai góc, xấu xí tựa như cái tên của nó. Quen ẩn mình trong cát, lại rất nhanh nhạy, lẩn trốn tài tình. Có lẽ vậy mà cái tên Cúm núm Sa Huỳnh được đặt dành cho loài vật họ cua này.

Hình ảnh con cúm núm
Thưởng thức cúm núm Sa Huỳnh chất chứa hương vị biển độc đáo
 

Bắt cua cúm biển – trải nghiệm khó quên

Săn bắt cúm núm mới thật kì công. Ấy vậy mà du khách đến với vùng đất Sa Huỳnh, ai cũng muốn được một lần thử cảm giác săn cúm núm.

Thời điểm thích hợp nhất để câu cúm núm chính là lúc xế chiều. Lúc này, suốt một vùng bãi biển Sa Huỳnh sẽ tấp nập những tay săn cúm núm. Không hề “đao to búa lớn” chỉ với một chiếc cần nhỏ là bạn đã có ngay một dụng cụ dã chiến cho chuyến đi săn cúm núm. Nói vậy, không có nghĩa săn cúm núm biển Sa Huỳnh dễ dàng. Cần có thêm một chút kiên nhẫn và nhanh nhạy.

Nếu không thích cách chờ đợi, du khách có thể theo chân những người dân địa phương đi dọc bờ biển, đón những con sóng lớn và tìm cúm núm. Cách bắt thú vi này tựa như một món quà mà biển cả tận tay dâng đến cho con người. Bắt cúm núm theo những con sóng biển dù không quá khó nhưng đòi hỏi sự tinh anh. Bởi lẽ, chỉ xao nhãng một chút thôi là bạn có thể đã bỏ lỡ một chú núm rồi đấy!

Cúm núm háo ăn nên chẳng mấy chốc mà chiếc chậu mang đi đã đầy ắp. Công đoạn tiếp theo mới thực sự hào hứng và đầy mong chờ.

Bắt cúm núm không hề khó
Bắt cúm núm không hề khó

Cách thưởng thức món ngon từ cúm núm cũng ĐỘC và LẠ

Cua cúm biển nấu dã chiến

Khách du lịch đến với vùng biển Quảng Ngãi có thể lựa chọn thưởng thức Cúm núm Sa Huỳnh theo nhiều cách. Có thể lựa chọn tự chế biến bên cạnh những cái bếp “dã chiến” đỏ hồng trong chiều muộn. Nhưng cũng có thể tìm đến các nhà hàng để thưởng thức trọn vẹn hương vị bởi các đầu bếp.

Lẫn trong làn khói màu lam, cúm núm có thể được nướng vàng, xoắn xuýt trong mùi lá dương khô hăng hắc là mùi thơm mặn mà vị biển. Chả mấy chốc, vỏ của cúm núm bắt lửa và chuyển sang màu vàng óng ả đầy hấp dẫn. Bãi biển thênh thang, gió biển lồng lộng càng làm bữa ăn trở nên đậm đà hương vị biển.

Cúm núm nướng dã chiến ngay trên bờ biển
Cúm núm nướng dã chiến ngay trên bờ biển

Thưởng thức cúm núm tại nhà hàng

Từ những con cúm tươi ngon có thể chế biến rất nhiều món ăn hấp dẫn như hấp sả, lẩu,… Tuy nhiên, cúm núm rang me vẫn được xem là món ăn số 1. Sau khi được bắt về, cúm núm được rửa sạch, đem tách mai, vặt càng và chân để riêng.

See the source image

Người đầu bếp chuyên nghiệp sẽ sơ chế cúm núm qua. Sau đó cho lên chảo rang với muối tới khi phần vỏ chuyển sang màu hồng thì vớt ra và bày lên đĩa. Các gia vị như sả ớt, bột ngọt mới được cho vào phi thơm với hành tỏi sau đó đổ lên đĩa. Cuối cùng nước sốt me được tưới lên đầy hấp dẫn và bưng lên mời thực khách.

Miếng cúm núm vừa miệng đưa vào thưởng thức lập tức đánh thức vị giác cực mạnh. Ẩn sau lớp vỏ giò tan là hương vị ngọt ngào của thịt cúm núm. Toàn bộ phần thịt không quá khô mà rất ngọt và đậm đà. Đây chắc chắn sẽ mang đến trải nghiệm khó quên cho du khách khi đến với vùng đất Sa Huỳnh.

Cúm núm Sa Huỳnh chắc chắn là một trong những sản vật thơm ngon của vùng đất nơi đây. Có dịp đến với Quảng Ngãi, đừng quên một lần thưởng thức cảm nhận về hương vị thơm ngon của cúm núm nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll