Thưởng thức cơm cháy chà bông giòn rụm – Đặc sản số 1 Sài thành
admin | Đăng lúc 9:25 - 13/12/2021

Món cơm cháy chà bông “nổi đình nổi đám” tại Sài Gòn đã từ lâu. Và cho đến nay thì món ăn này vẫn giữ được “độ nóng” nhờ hương vị thơm ngon, lạ miệng.

 

Tìm hiểu về cơm cháy chà bông

Cơm cháy là gì?

Từ ngày xưa, cơm cháy đã trở thành một “niềm vui” của lũ con nít sau mỗi bữa cơm. Được cạo lớp cơm bị cháy xém dưới đáy nồi giòn tan ăn không cũng ngon mà chấm với nước thịt, nước cá lại càng tuyệt vời hơn nữa.

Miếng cơm cháy vàng thơm, dẻo dẻo, bùi bùi, còn nóng hổi, ăn hoài không thấy chán.

Sự xuất hiện của cơm cháy chà bông

Đất nước ngày càng phát triển, ngày nay không còn gia đình nào dùng đến nồi gang để nấu cơm nữa nên cơm cháy từ đó cũng dần phai nhạt. Thế nhưng, không biết từ đâu, người ta lại nghĩ ra món cơm cháy chà bông. Đơn giản hơn xưa, cơm chỉ được ép cho khô, rồi rải một lớp chà bông lên trên ăn kèm. Một số chỗ lại chiên giòn hoặc chiên sơ qua trước 1 lần, khi nào khách mua thì chiên thêm 1 lần nữa cho nóng. Khi ăn, miếng cơm cháy giòn rụm, nhai nghe kêu rôm rốp vô cùng thú vị và vui tai.

Ngon giòn rụm, đậm đà, vô cùng đặc biệt
 

Ngoài ăn kèm với chà bông thì cơm cháy có thể thêm một chút tép khô xào ngọt, một chút mỡ hành thơm ngậy cùng ít tương ớt cay cay the the.

Tác dụng của cơm cháy chà bông

Mặc dù là món ăn vặt nhưng cơm cháy chà bông có rất nhiều lợi ích. Cơm cháy có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ khí tiện tỳ, tiêu thực chỉ tả….

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng món ăn này rất tốt cho những người bị đau dạ dày. Việc ăn cơm cháy giúp họ tránh bị đói, giữ dạ dày ở trạng thái vừa đủ năng lượng để hoạt động.

Một số người bị chậm tiêu, rối loạn tiêu hóa, khó ăn, đầy hơi…. có thể ăn cơm cháy chà bông để khắc phục bệnh.

Một số địa chỉ bán cơm cháy chà bông ngon tại Sài Gòn

Cơm cháy cô Út Sài Gòn

Địa chỉ: 27/45 Trần Khắc Chân, phường Tân Định, quận 1

Giờ mở cửa: từ 9 giờ – 22 giờ

Cơm cháy cô Út Sài Gòn có khẩu hiệu cũng tương ứng với tiêu chí làm ăn đó chính là “Nhất sạch, nhì ngon, tam thơm, tứ giòn”. Vì thế mà miếng cơm cháy của quán rất dày, vàng ươm và thơm hết biết. Kèm theo đó là các nguyên liệu chà bông, mắm, hành, ớt, gia vị… vừa miệng khiến người ăn phải xuýt xoa.

Quán bán theo đơn đặt hàng mỗi ngày nên luôn giữ được độ mới và thơm ngon của cơm cháy.

Cơm cháy Nam Kỳ Khởi Nghĩa

Địa chỉ: Ngã 4 Nam Kỳ Khởi Nghĩa & Lê Lợi, quận 1

Giờ mở cửa: từ 15 giờ – 19 giờ

Quán đã bán được ngót nghét 20 năm và luôn được yêu thích bởi có hương vị rất riêng biệt. Cơm cháy do chính chủ quán nấu bằng cơm dẻo, ép thành rảng rồi chiên giòn lên. Chính vì thế mà miếng cơm cháy thơm và giòn tan. Mỡ hành ăn kèm được chủ quán tự làm tại chỗ nên còn nóng hổi.

Một điểm đặc biệt là quán chỉ bán “take away” (mang đi) nên mỗi phần cơm cháy chà bông, mỡ hành, sốt chấm… đã được đóng vào bịch sẵn. Khách đến mua chỉ mất chưa đầy 1 phút là có thể mua được hàng.

Cơm cháy cô Ba Sài Gòn

Địa chỉ: 555/5 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1

Giờ mở cửa: từ 8h30 đến 21h30

Cơm cháy cô Ba Sài Gòn có bán rất nhiều loại: cơm cháy chà bông truyền thống, trứng muối hoặc phomai, cơm cháy tép tẩm vị, cơm cháy mắm hành.

Cơm cháy tại cô Ba Sài Gòn được làm từ nguyên liệu sạch, không hóa chất, phụ gia bảo quản, thơm ngon nên được nhiều khách yêu thích.

Cơm cháy chà bông là một nét ẩm thực độc đáo của Việt Nam

Cách làm cơm cháy chà bông Sài Gòn

Chuẩn bị

  • 250gr gạo nếp, 250gr gạo tẻ
  • 200gr chà bông
  • Hành lá
  • Gia vị: đường, mắm, hạt nêm, ớt bột

Sơ chế nguyên liệu

Trộn đều gạo nếp với gạo tẻ. Cho vào nồi cơm điện cùng 1 muỗng canh dầu ăn, 1 muỗng cà phê hạt nêm. Đổ nước vừa sấp mặt gạo, khuấy đều rồi bấm nút.

Cách làm

  • Cơm chín dàn đều ra khay thành lớp mỏng (có thể dùng cốc để lăn cho cơm đều và dính chặt vào khay).
  • Khi cơm nguội, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín, cho vào tủ lạnh để qua đêm.
  • Hôm sau, cắt cơm ra thành từng miếng vừa ăn. Sấy trong lò nướng 120 độ khoảng 45 phút. Trở mặt, sấy tiếp 30-40 phút nữa. Nếu không có lò, có thể bọc rồi phơi cơm ra nắng 1,2 ngày để cơm khô.
  • Đun nóng chảo dầu lửa nhỏ, chiên miếng cơm vàng đều 2 mặt. Rồi để ra giấy thấm dầu.
  • Pha nước sốt: 3 muỗng canh mắm, 3 muỗng canh đường, 3 muỗng canh nước lọc, 1 thìa ớt bột.
  • Làm mỡ hành: hành lá rửa sạch, thái nhỏ, đảo trên dầu 3-5 giây là được.
  • Xếp cơm cháy lên khay. Rưới 1 lớp nước sốt, 1 lớp mỡ hành, rồi đến chà bông rải sau cùng. Giờ thì thưởng thức thôi nào.

Cơm cháy chà bông – béo béo, giòn rụm, thơm bùi quả thực là một món ăn đậm đà khó quên. Nếu có bất kỳ cơ hội nào để thưởng thức món ăn vặt này thì đừng bỏ qua các bạn nhé.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll