Thưởng thức cháo khoái Hải Phòng nhớ về tuổi thơ xưa cũ
admin | Đăng lúc 9:10 - 06/12/2021

Với người dân Hải Phòng, cháo khoái như một món ăn làm gợi nhớ về tuổi thơ. Cầm trên tay một bát cháo khoái sánh mịn, thơm vị sườn dậy vị đỗ xanh thật là điều tuyệt vời giữa những ngày se lạnh. 

 

ẩm thực Hải Phòng
Cháo khoái được làm từ bột gạo tẻ, đỗ xanh quyện cùng vị xanh mát của rau
 

Bát cháo bắt mắt, sánh mịn cùng với đó là màu xanh man mát của rau đã hấp dẫn người dân ở đây bao năm nay. Nghe chữ “khoái” trong tên món cũng có thể cảm nhận được sự ngon miệng, thích thú của những ai đã từng thưởng thức món ăn này.

Cháo khoái – món ngon trứ danh Hải Phòng 

Nhiều người đặt ra câu hỏi “cháo khoái là gì” khi lần đầu tiên nghe đến món ăn này. Người dân ở đây dùng nước sườn ninh để nấu cháo. Cháo được hòa quyện bởi màu xanh của rau ngót, lá dứa hoặc rau cải. Khi ăn, người ta sẽ rắc thêm lên mỗi bát cháo một ít đậu xanh ninh nhừ và hành khô phi thơm. 

Cháo Hải Phòng
Trời se lạnh, cầm trên tay một bát cháo nóng hỏi thì không có thứ gì có thể sánh bằng
 

Nói về nguồn gốc xuất xứ của bát cháo khoái. Sẽ không ai biết nó xuất hiện và ra đời từ khi nào. Chỉ biết rằng từ rất lâu rồi người dân Hải Phòng đã quá quen thuộc với hình ảnh những người bán rong đội trên đầu là những thúng tre, bên trong có đựng những xoong cháo nóng hổi. Họ cứ rong ruổi từ con phố này sang phố khá, nhất là giai đoạn thời bao cấp, con người sống với nhau mộc mạc bình dị nên món ăn cũng có nét gì đơn sơ nhưng đậm đà tình quê. 

Trước kia, ở Hải Phòng có rất nhiều người bán cháo khoái. Thế nhưng theo thời gian cuộc sống của con người thay đổi nên cùng có nhiều món ăn cao cấp hơn. Món cháo này dường như bị bỏ quên và được ít người biết đến hơn. Mặc dù thế nó vẫn là món ăn quen thuộc, ghi sâu vào tâm trí những người dân Cảng nơi đây. 

Cách nấu cháo khoái Hải Phòng chuẩn vị

Để có thể mang đến cho người dùng những món cháo khoái Hải Phỏng sánh mịn thơm lừng người dân nơi đây phải có cách nấu cháo khoái rất riêng. Đầu tiên là ở phần chọn nguyên liệu. Gạo phải là gạo tẻ dẻo và thơm. Xương sườn dẻ nhỏ, nhiều thịt. 

Về nguyên liệu, gạo tẻ được đem xay nhuyễn thành bột mịn, đun chín và quấy thành hỗn hợp như hồ loãng. Cách nấu không phải từ những hạt gạo bung ra hình như đã trở thành một đặc trưng trong cách chế biến món ăn của người dân nơi đây.

Nước dùng để nấu cháo là nước hầm xương, được ninh kỹ với lửa nhỏ giúp xương không bị đục mà giữ được trọn vẹn vị ngọt của món ăn. Tỷ lệ pha bột và nước xương hầm phải có độ chuẩn nhất định, có như thế mới tạo được độ dẻo và mịn của món ăn này.

 Điều lạ của món cháo này chính là màu xanh của rau khiến món cháo này trở nên vô cùng mát mắt. Sở dĩ có được màu xanh như thế là do người chế biến đã khéo léo thêm vào một chút rau ngót xay hoặc đôi khi sẽ tận dụng lá dứa hay rau cải để mang đến hương vị khác biệt. Rau được thêm vào khi cháo đã chín. Sau đó nêm nếm thêm một chút gia vị là đã có thể thưởng thức được rồi. 

Địa chỉ thưởng thức món cháo ngon nức tiếng Hải Phòng 

ẩm thực Việt Nam
Thật dễ dàng để thưởng thức món cháo khoái khi đến Hải Phòng
 

Để tìm được một địa chỉ bán cháo khoái Hải Phòng thật quá dễ dàng. Cháo khoái được bán với giá chỉ khoảng 10k/bát tại các khu chợ ở Hải Phòng. Tuy nhiên, để thưởng thức món ăn gia truyền này bạn hãy tìm đến cháo khoai chợ cột đèn nằm trên đường Dư Hàng, Lê Chân vào các buổi chiều trong tuần. 

Khi gọi 1 bát cháo, người bán sẽ mang ra cho bạn một bát có rắc thêm chút hành phi thơm, ruốc và đậu xanh bào mỏng. Tận hưởng hương vị của từng thìa cháo sẽ khiến bạn không thể nào quên. Đây vừa là một món ăn vặt. Nhưng với nhiều người đôi khi nó lại trở thành một bữa ăn chính, nhất là trong những ngày trời sắp chuyển sang thu. 

Nếu có dịp đến với vùng đất Cảng xinh đẹp này, hãy đừng quên thưởng thức món cháo khoái trứ danh này. Vì nó dường như đã trở thành một thứ đặc sản đại diện cho vùng đất nơi đây. Bình dị, nhẹ nhàng mà cũng không kém phần tinh tế.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll