Thưởng thức canh chua cá rô ngon đậm vị quê xứ Ninh Bình
admin | Đăng lúc 15:19 - 23/12/2021

Kể đến các món ăn ngon, đặc sản nổi tiếng ở Ninh Bình thì không thể không kể đến canh chua cá rô. Cũng như thịt dê núi, cơm cháy, rượu Kim Sơn,.., món canh chua cá rô còn mang đậm nét văn hóa của người dân vùng Tổng Trường – Hoa Lư.

 

Hình ảnh canh chua cá rô Tổng Trường - Ninh Bình
Hình ảnh canh chua cá rô Tổng Trường – Ninh Bình

Canh chua cá rô – Hương vị đậm chất dân dã

Ninh Bình không chỉ được biết đến với những cảnh đẹp, mà nơi đây còn có những món ăn mang đậm chất quê hương, văn hóa người Việt. Chính vì vậy, khánh du lịch trong nước cũng như nước ngoài đến Ninh Bình rất nhiều. Canh cá rô là một món ăn mà được nhiều khách du lịch tìm đến thưởng thức.

Tổng Trường là tên gọi trước kia của xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Nơi đây có nhiều hang động khe suối là nơi sinh sống của loài cá rô đặc biệt này. Xưa kia người dân đã dùng làm nón ăn để tiến cho các vua các quần thần trong triều, gọi là cá rô Tổng Trường. Canh chua cá rô thì ở nơi nào cũng có nhưng cá rô bắt từ Tổng Trường – một vùng đất với nhiều hang động, khe suối mới là đặc biệt . Để món canh thật ngon, người chế biến phải chọn kỹ càng để có những con cá rô chất lượng. Cá rô Ninh Bình rắn chắc có màu xanh xám, các con cá phần bụng có màu sáng nổi bật hơn phần lưng, với một chấm màu xẫm ở đuôi và chấm khác ở sau lưng mới chuẩn. Những con cá rô ở đây có thịt rất thơm ngon, do thức ăn của loài cá này là cỏ rêu, tôm tép, các động vật nhỏ và các chất trong vùng đầm nước ở khu quần thể. Sau khi đã chọn xong được những con cá tươi ngon nhất thì việc chế biến và làm ra món ăn cũng tốn không ít thời gian.

Hình ảnh món canh chua cá rô mang đạm chất dân dã
Hình ảnh món canh chua cá rô mang đạm chất dân dã

Cách chế biến canh chua cá rô ngon

Khi đã chọn được những con cá ưng ý, cá rô được chế biến, đánh vảy, làm sạch chú ý rửa sạch phần đen trong bụng để giảm tanh cho món canh và ướp gia vị. Sau đó đun nóng dầu và rán giòn. Khi rán phải chú ý để lửa vừa phải, cá chín từ từ, để tránh bề mặt cá đã chín, mà phần bên trong chưa chín. Rồi nấu cùng rau cải muối chua, nước dưa pha thêm nước để vị chua giảm bớt. Cà chua rửa sạch, thái lát, xào chín và đánh tan vào nước dưa, cho ít lát đậu phụ rán giòn. Hương vi thơm nhẹ của cá rô, vị chua mát của dưa muối hòa quyện với cà chua cùng đậu phụ rán giòn, tạo nên sức hấp dẫn cho món ăn dân dã này.

Ảnh nguyên liệu trong món canh chua tươi ngon
Ảnh nguyên liệu trong món canh chua tươi ngon

Khi xem xong cách nấu canh chua cá rô, có thể thấy để nấu nên một bát canh chua cá rô kiểu Tổng Trường thì không phải là quá khó. Tuy nhiên bát canh mà bạn nấu có mang đậm hương vị, văn hóa Ninh Bình hay không mới là quan trọng.

Chính vì thế, nếu có ghé thăm Ninh Bình, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội để có thế thưởng thức món ăn này nhé.

Những địa chỉ ăn canh chua ngon

Món ăn được bán ở nhiều nơi, bạn có thể đến một số quán nổi tiếng như:

Nhà hàng Thập Tám

Mỗi khi có ai hỏi về canh chua cá rô ở đâu ngon nhất thì bạn sẽ được giới thiệu ngay đến đây. Với không gian rộng, quán được nhiều khách lui đến ăn. Canh cá ở đây có vị chua thanh mát làm tan cái nóng của mùa hè,  đảm bảo ăn một lần là mê ngay.

  • Địa chỉ : Thôn Đông – xã Trường yên – huyện Hoa Lư – tỉnh Ninh Bình
  • Giá : 35.000đ – 45.000đ
  • Giờ mở cửa : 06:00 – 21:30

Bình Cá Rô 335

Hoàng Diệu là một khu phố nổi tiếng tại Ninh Bình. Và đến đây, du khách không thể bỏ qua quán Bình Cá Rô 335. Mặc dù diện tích nhỏ hẹp, thế nhưng quán vẫn được khá đông du khách tìm đến. Món canh ở đây nổi tiếng với hương thơm lừng cùng giá thành phải chăng hấp dẫn du khách.

  • Địa chỉ : 140 Hoàng Diệu, P. Thanh Bình,  Tp. Ninh Bình, Ninh Bình
  • Giá :  25.000đ – 35.000đ
  • Giờ mở cửa : 06:00 – 21:30
Hình ảnh món canh cá rô Ninh Bình thanh mát
Hình ảnh món canh cá rô Ninh Bình thanh mát

Quán Đông Liên

Mặc dù không gian quán khá hẹp, tuy nhiên quán Đông Liên nằm trên phố Hoàng Diệu vẫn được khá nhiều thực khách tìm đến. Đặc biệt, nơi đây còn được nhiều du khách nước ngoài đánh giá cao. Điểm nổi bật của quán chính là hương vị nguyên liệu tươi ngon, đảm bảo chất lượng. Hơn thế nữa, hương vị ngọt ngào của từng miếng thịt cá được ướp bằng gia vị đặc biệt cũng thấm sâu vào lòng người.

  • Địa chỉ  : 94 Hoàng Diệu, Thanh Bình, TP Ninh Bình
  • Giá : 35.000đ – 45.000đ
  • Giờ mở cửa  08:00 – 21:00

Quán Cầu Đông

Đến với Ninh Bình chắc hẳn du khách không thể bỏ qua món canh ở đây. Nằm sâu trong một ngõ nhỏ của khu, quán ăn này vẫn thu hút khách đến không ngừng với món canh chua cá rô béo ngọt. Cá ở đây được ướp gia vị cẩn thận, thịt mềm, mỗi suất canh đều mang đến hương vị đậm đà và khó quên cho thực khách.

  • Địa chỉ  : Đông Thịnh, Cầu Đông, Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình . ĐT: 0303. 620. 214 – DĐ : 0914.319.07
  • Giá : 35.000đ – 45.000đ
  • Giờ mở cửa  08:00 – 21:00

Như vậy, không khó khăn để tìm thấy một quán canh chua cá rô trên đất cố đô . Không phô trương, vồn vã nhưng món ăn này vẫn cuốn hút thực khách bốn phương nhờ chính sự hấp dẫn vốn có của nó. Trải qua biết bao thăng trầm của thời gian, món đặc sản này vẫn giữ vững hương vị đặc trưng và chiếm chỗ đứng khó dịch chuyển trong nền ẩm thực Việt.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll