Thử 1 lần xôi xíu Nam Định cho biết, ai ngờ nhớ thương cả đời
admin | Đăng lúc 14:42 - 24/02/2022

Món xôi xíu Nam Định khi được nhắc đến có lẽ hầu như ai cũng biết. Chỉ cần một lần ghé qua Nam Định, ăn một lần món xôi xíu, bạn sẽ không bao giờ có thể quên được. Một món ăn được chứa nhiều tình cảm của người dân Nam Định dành cho mỗi vị khách khi đến nơi đây. Để biết món xôi xíu có gì hấp dẫn và đặc biệt đến thế. Mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

 

Xôi xíu Nam Định – cái tên nghe có vẻ lạ lẫm đối với nhiều người. Nhưng khi được thưởng thức bạn sẽ thấy vô cùng gần gũi. Bởi món ăn này mang đậm hương vị tượng trưng cho tình cảm của người dân nơi đây. Xôi xíu còn là một món ăn hàng ngày của mỗi người dân Nam Định. Từ trẻ nhỏ cho đến người lớn, đều không ít những lần dùng xôi xíu để ăn vào buổi sáng mỗi khi đi học, đi làm.

Xôi xíu Nam Định món ăn ngon không thể bỏ qua
Xôi xíu Nam Định món ăn ngon không thể bỏ qua

Tinh hoa ẩm thực trong món xôi xíu Nam Định

Xôi xíu là món ăn được tạo nên từ gạo nếp thơm ngon. Và thứ đặc biệt hơn cả tạo nên hương vị độc đáo cho món ăn này chính là xíu đi kèm. Xíu được làm từ thịt, qua quá trình tẩm ướp. Khi nấu lên xíu có vị ngòn ngọt, mằn mặn, cay cay khiến người dùng có những cảm nhận vô cùng khác lạ.

Từ những hạt gạo nếp trắng ngần bóng bẩy, qua bàn tay của người bán hàng. Xôi xíu đã trở thành một món ăn hấp dẫn ngay cả chính người Nam Định và những vị khách thập phương. Bởi vậy, khi nhắc đến ẩm thực ngon của Nam Định. Chúng ta không thể nào quên được món ăn xôi xíu.

Muốn ăn xôi xíu tại Nam Định thì mua ở đâu?

Hiện nay, ở bất cứ nơi nào tại Nam Định. Bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy món xôi xíu thơm lừng, với vị ngon không thể chối từ. Xôi xíu được bày bán ở những quán ven hai bên đường. Nơi đường chính có nhiều người qua lại, hoặc các quán gần địa điểm trường học, công ty, xí nghiệp,… Ngoài ra bạn cũng có thể thấy trên  những nẻo đường chỉ có nhà dân sinh sống, những điểm bán hàng rong vào mỗi buổi sáng. Tại nơi ấy, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh rất nhiều người dừng chân bên đường, ghé mua một hộp xôi xíu cho chính họ hoặc người thân của họ.

Những khách hàng quen thuộc của những quán bán xôi xíu thường chủ yếu là học sinh và những người đi làm. Họ thường ghé vào tiệm xôi xíu bên đường để ngồi ăn vào mỗi sáng. Đối với thời tiết se lạnh vào mùa Đông, các quán xôi xíu trở nên đắt khách hơn vào những mùa khác. Bởi cái lạnh bao trùm, sẽ khiến cho mỗi người đều tìm cho mình một món ăn không chỉ ngon mà còn ấm bụng. Và xôi xíu chính là món ăn phù hợp nhất. Trong khi cái giá còn đang lạnh cóng, trên tay là một bát xôi xíu vừa ăn vừa tận hưởng cái ấm nóng từ xôi thì còn gì tuyệt vời bằng.

 

Thơm ngon và hấp dẫn
Thơm ngon và hấp dẫn

Gợi ý một số địa chỉ bán xôi xíu cụ thể:

  • Cửa hàng xôi của cô Nguyễn thị Ái Liên. Quán của cô rất dễ tìm nằm gần trung tâm y tế thành phố Nam Định. Địa chỉ là: số 44 đường Bắc Ninh, thành phố Nam Định.
  • Quán xôi số 61 Hàng Sắt, Nguyễn Du, TP. Nam Định, Nam Định

Giá của món xôi xíu như thế nào?

Xôi xíu được bán theo nhiều cách, tùy thuộc vào người bán hàng. Ví như xôi thường được bán theo bát hoặc đĩa là chính. Nhưng có khi người bán xôi lại bán theo từng hộp nhỏ cho những người không kịp ăn tại đó. Giá của món xôi xíu Nam Định rất rẻ thường dao động từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng. Chính vì vậy, giá của món xôi xíu Nam Định rất phù hợp với túi tiền của tất cả mọi người. Nên bất cứ ai cũng đều có thể thưởng thức.

Đến với vùng đất Nam Định. Mỗi vị khách đều không quên thưởng thức món xôi xíu trước khi trở về. Tuy là món ăn bình dân, nhưng xôi xíu luôn được bán đắt hàng hơn so với các món ăn khác. Đó cũng là bởi vì, món ăn này không chỉ ngon mà giá thành lại rất bình dân.  

Về Nam Định để thưởng thức hương vị xôi xíu riêng có

Món ăn chứa nhiều kỉ niệm
Món ăn chứa nhiều kỉ niệm

Món xôi xíu là một món ăn khiến người dân Nam Định như được trở về với tuổi thơ. Còn những người xa xứ luôn muốn trở về với quê hương. Ngoài ra, xôi xíu còn là kỷ niệm của những người xa quê khi nhớ về những tháng ngày ngồi bên bếp lửa nóng hổi. Vào mỗi buổi sáng, được mẹ múc cho chén xôi nóng đầy ắp, trong lòng luôn cảm thấy hạnh phúc. 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll