Thịt nhím đặc sản Kon Tum: Không chỉ ngon mà rất tốt cho sức khỏe
admin | Đăng lúc 10:32 - 26/02/2022

Thịt nhím luôn được đánh giá là thơm ngon giống như lợn rừng nhưng lại giàu chất dinh dưỡng và đem lại nhiều lợi ích rất tốt cho sức khỏe. Những món ăn chế biến từ nhím như nhím nướng, nhím xào lăn, lòng nhím xào sả ớt,… được rất nhiều người yêu thích.

 

Tác dụng của thịt nhím rừng

Một trong những loài động vật quý hiếm bậc nhất của nước ta chính là nhím. Bởi vì thịt nhím không những rất ngon và ngọt, những thớ thịt lại rất nạc, giàu chất đạm, mà còn là loại thức ăn cực kỳ bổ dưỡng, có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Thịt nhím thường được đánh giá là khá giống với thịt lợn rừng. Bởi thịt rất nạc nhưng lại không có nhiều mỡ và ít ngấy. Do đó, thịt nhím được xem là một trong những món đặc sản Kon Tum với thành phần dinh dưỡng rất cao. Theo đánh giá của Đông y thì thịt nhím có tác dụng rất lớn trong việc hỗ trợ và điều trị tình trạng đau dạ dày. Điều này giúp chúng ta ăn ngon hơn và cải thiện chức năng của hệ tiêu hoá theo chiều hướng tốt hơn. Không những ngon ngọt mà thịt nhím còn được nhiều nam giới sử dụng bởi món ăn này giúp tăng cường sinh lý.

Hầu hết các bộ phận từ nhím đều có thể được chế biến thành món ăn
Hầu hết các bộ phận từ nhím đều có thể được chế biến thành món ăn

Ngoài thịt ra thì bao tử của động vật quý hiếm này được sử dụng nhiều trong Đông y để điều trị những chứng bệnh hay xảy ra trong cuộc sống. Bên cạnh đó, lông nhím còn được các nhà thiết kế sử dụng làm đồ trang sức, chữa chứng bệnh viêm tai giữa và đau răng. Còn với mật của nhím thì được dùng chữa bệnh đau mắt, đau lưng và thường dùng để xoa bóp những vùng bị chấn thương. Chưa kể đến phần ruột già, gan và cả phân nhím được các bác sĩ ứng dụng rất nhiều trong việc điều trị chứng bệnh phong nhiệt. Có thể thấy, tất cả các phần, bộ phận của nhím đều có công dụng cực tốt.

Các món ngon hảo hạng từ nhím

Thịt nhím xào sả ớt

Thịt nhím xào lăn là một món ăn được nhiều người ưa thích bởi vị ngon từ thịt vị thơm từ sả và chút cay của ớt. Đề làm món này bạn cho dầu vào trong chảo ăn và đun nóng già, tiếp theo cho hành tím băm nhỏ vào và phi vàng rồi mới cho thịt nhím vào xào. Đợi đến khi thịt nhím được xào khô nước thì cho ra đĩa. Tiếp đến, các bạn đổ dầu mới vào chảo đợi dầu nóng rồi cho sả xào qua thật vàng và nêm thêm gia vị và ớt vào. Cuối cùng cho thịt nhím đã xào và mè trắng vào đảo thật đều tay trong khoảng 2 phút. Với món nhím xào sả ớt này bạn hãy ăn kèm với rau thơm và rau sống hoặc cơm hoặc bánh mì.

Xào sả ớt mang theo chút thơm từ sả, cay từ ớt hấp dẫn rất nhiều người
Xào sả ớt mang theo chút thơm từ sả, cay từ ớt hấp dẫn rất nhiều người

Thịt nhím rừng nướng thơm ngon

Trước hết cần làm sạch nhím. Sau đó, hãy cho vào bếp than thui thật vàng đều. Để chọn thịt chuẩn nhất, cần đặc biệt để ý phần da nhím sau khi thui có nổi lên hoa văn trông như vảy cá và đặc biệt là lỗ lông con nhím hiện lên rất rõ ràng.

Thái thịt thành những miếng có chiều dài cỡ khoảng 5cm và độ dày khoảng 1cm sao cho dễ ăn nhất có thể. Sau đó, ướp thịt nhím với hỗn hợp gồm 1 muỗng mật ong, 1 muỗng bột nêm, 1 muỗng đường kính trắng và 1 muỗng cà phê khoảng 30-40 phút.

Khi ướp được khoảng 5 phút thì giã nát củ riềng cho vào bát nước ấm. Sau đó lấy 1 chiếc khăn nhỏ bọc riềng lại rồi vắt lấy nước cốt. Trộn nước cốt riềng vừa làm được cùng với tỏi băm rồi đổ hỗn hợp này vào bát thịt nhím đã ướp. Ngoài ra, bạn có thể cho thêm một chút dầu ăn cùng với sa tế vào rồi ướp tiếp trong khoảng 25-30 phút cho thịt ngấm gia vị nhé!

Khi ướp đủ thời gian, bạn xếp thịt ra vỉ nướng, đặt trên bếp than hoa vừa nướng vừa quạt, đảo đều tay cho chín đều 2 mặt.

Nhím rừng nướng mang đến một hương vị rất mới lạ
Nhím rừng nướng mang đến một hương vị rất mới lạ

Thịt nhím hấp

Chặt nhím thành những miếng to đều nhau. Sau đó thoa một ít rượu trắng lên phần da của nhím với mục đích nhằm bay hết mùi hôi và tanh. Khi mùi hôi tanh đã đỡ thì tiếp tục nhúng vào nước sôi rồi đem ra rửa sạch lại với nước lã. Tới đó, nhặt lá tía tô và rửa sạch rồi để ráo nước. Ngoài ra, bạn cần 1 củ gừng và cạo vỏ thái sợi mảnh sao cho đẹp mắt.

Cho thịt nhím vào bát lớn rồi ướp với 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng đường trắng đường trắng, 1 chút bột ướp thịt nướng và gừng đã cắt sợi trong 30-35 phút. Khi đã đủ thời gian, xếp thịt nhím vào trong nồi và hấp cách thủy cho tới khi chín.

Nhím hấp cách thủy cũng là một cách thưởng thức rất đặc biệt và thơm ngon
Nhím hấp cách thủy cũng là một cách thưởng thức rất đặc biệt và thơm ngon

Địa chỉ ăn thịt nhím ngon chuẩn vị

  1. Quán 73: 367 Hùng Vương, Phường Thắng Lợi, Kon Tum
  2. 101 Hùng Vương, Tp. Kontum, Kontum
  3. 129 Nguyễn Huệ, P. Quyết Thắng, Tp. Kontum, Kontum

Thịt nhím là món ăn tuyệt hảo và rất nhiều chất bổ dưỡng. Nếu có dịp đến với Kon Tum thì hãy nhớ thưởng thức nhé!

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll