Thịt lợn muối Lào Cai: Hương vị đậm chất núi rừng Tây Bắc
admin | Đăng lúc 15:13 - 22/12/2021

Lào Cai mang trong mình cả một nền văn hoá ẩm thức với biết bao sản vật thơm ngon. Cùng Poliva thưởng thức ngay món thịt lợn muối, đây là một món đặc sản siêu nổi tiếng trên đất Lào Cai.

 

Thịt lợn là một món ăn quen thuộc đối với người dân Việt Nam nói chung và đặc biệt đối với đồng bào dân tộc nói riêng. Từ lâu, thịt lợn là món ăn không thể thiếu trong mỗi dịp lễ tết, cúng bái, trong bữa cơm gia đình thường nhật. Thịt lợn cũng là loại thực phẩm được người dân chế biến thành đa dạng các loại món ăn nhất. Trong đó có một món ngon đặc biệt được chế biến từ thịt lợn đó là thịt lợn muối của đồng bào các dân tộc sinh sống tại Lào Cai.

Thịt lợn muối gần gũi, quen thuộc của đồng bào miền núi

Thịt lợn muối món ăn hấp dẫn, miếng thịt giòn và rắn chắc chua mặn đã làm nên món đặc sản Lào Cai độc đáo thu hút không biết bao nhiêu du khách. Đây là một trong những món ngon trong danh mục ẩm thực của đồng bào vùng cao Lào Cai mà khách du lịch đặt chân đến nơi đây nhất định phải thử một lần.

Ở Lào Cai các gia đình thường nuôi những chú lợn cắp nách nhỏ, thả rông trong vườn nhà và cho ăn những loại rau cỏ có sẵn. Khi lễ tết hay gia đình có công việc thì những chú lợn đó sẽ được mổ thịt để chế biến. Vì là lợn được chăm nuôi và ăn rau cỏ nên thịt không có mùi hôi và rất săn chắc.

Thịt lợn muối Lào Cai – hương vị đậm đà lạ mà quen
Thịt lợn muối Lào Cai – hương vị đậm đà lạ mà quen

Cách chế biến món thịt lợn muối

Cách chế biến món thịt lợn muối cũng hết sức đơn giản, không quá cầu kỳ nhưng nhất định phải làm theo đúng công thức mới đem đến một món đặc sản mang đậm đặc trưng hương vị Lào Cai.

Muốn chế biến món thịt lợn muối thơm ngon, chuẩn vị người dân nơi đây phải lựa những miếng thịt chân giò ngon, có da mỏng, mỡ không quá dày. Sau đó đem đi rửa sạch rồi dùng sợi dây giang buộc tròn lại thật chặt.

Với những loại gia vị mà người dân trong vùng luôn có sẵn như lá trầu không, lá quế, lá mít …, kèm theo các loại ớt tươi, giềng và rượu cái nếp, người dân sẽ tạo ra thức ướp thịt ngon, độc đáo. Tất cả các loại lá đều được phơi khô và giã nhỏ, chân giò đã được bó bằng sơi giang được mang bỏ vào lọ rồi đổ rượu cái ướp cùng muối, đường và nước mắm thật mặn rồi trộn lẫn các loại lá gia vị khô đã được giã nhỏ. Thịt lợn sẽ được ngâm như vậy khoảng năm ngày cho ngấm đều gia vị là ta có thể sử dụng được.

Thịt lợn muối Lào Cai – hương vị đậm đà lạ mà quen
Món ăn đậm vị

Hương vị đậm đà hấp dẫn thực khách

Một miếng thịt lợn muối ngon là khi nhìn bề ngoài miếng thịt khô, chắc, mặt cắt phẳng, nhẵn. Về màu sắc của thịt, phần nạc sẽ có màu hồng hoặc tím hồng, phần mỡ màu trắng. Ngửi mùi thấy thơm. Thịt lợn muối kém chất lượng là miếng thịt mềm, bên ngoài hơi ướt, nhơn nhớt, dính tay, nhìn kỹ có điểm mốc. Về màu sắc, thịt muối kém chất lượng sẽ có phần nạc màu cà phê, hoặc có màu tím hồng nhưng phần mỡ lại có màu vàng. Ngửi thịt có mùi chua chua.

Khi mang ra chế biến món ăn này ta có thể mang đi rang hay nướng tuỳ sở thích và khẩu vị của gia đình. Thực khách khi nếm thử một miếng thịt lợn muối sẽ có những cảm nhận của riêng mình. Có người sẽ thưởng thức được sự hòa quyện từ vị cay của giềng và ớt, vị thơm của quế, vị hơi chát của lá mít, lá trầu không và cả vị nồng của rượu cái nếp. Có người lại cảm nhận được vị đặc trưng nổi bật nhất của thịt lợ muối là vị chua hoà lẫn vị mặn của muối, miếng thịt giòn và rắn chắc do được bó chặt bằng sợi giang.

Thịt lợn muối Lào Cai – hương vị đậm đà lạ mà quen
Thịt lợn muối thơm ngon ăn không bị ngán

Thịt đã được làm giảm đi độ béo và ngấy của mỡ. Khi ăn, chúng ta có thể ăncùng hành muối cũng làm món thịt lợn muối thêm ngon hơn. Thịt lợn muối từ lâu đời đã là món ăn dân dã của người dân nơi vùng núi cao Tây Bắc đặc biệt là đồng bào dân tộc Tày.

Địa chỉ ăn và mua thịt lợn muối về làm quà

Nếu bạn có cơ hội đặc chân đến mảnh đất xinh đẹp Lào Cai bạn có thể tìm và nếm thử món ăn này tại nhà hàng Little Sapa 2 ở số 38, Cầu Mây, Sa Pa hoặc các bản làng du lịch.

Đối với những người ở Hà Nội, không có cơ hội đến Lào Cai bạn có thể tìm đến Bắc Hà Food, địa chỉ 73/399 Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội để tìm mua thịt lợn muối với giá chỉ 430.000 đồng/kg. Hoặc bạn có thể đặt hàng trực tiếp qua số điện thoại của cửa hàng : 0916893886.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll