Thẩm vị thịt dê Ninh Thuận: Dù khó tính cũng phải gật gù tán dương
admin | Đăng lúc 9:20 - 13/01/2022

Dê là một trong những loài động vật được chăn nuôi nhiều ở vùng đất Nam Trung Bộ. Có rất nhiều các sản phẩm độc đáo được làm từ dê. Trong đó, thịt dê Ninh Thuận trở thành biểu tượng ẩm thực đặc trưng của vùng đất bốn mùa nắng gió. Đây cũng là món mồi đúng ngon để lai rai trong các bữa nhậu hàng giờ.

 

Dê mang một giá trị văn hóa tâm linh

Từ xa xưa, người dân thường có thói quen tế lễ cho thần thánh bằng thịt của các loài động vật. Dê trước khi chọn để cầu cúng sẽ được thuần dưỡng một cách tốt nhất, lấy thịt thơm ngon béo bở. Đây là một giá trị tinh thần đặc trưng của nhiều thế hệ đồng bào nơi đây. Ngoài ra, một số nước như Ấn Độ, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kì,…đã tồn tại văn hóa này. Người ta biết đến dê núi có nhiều ở cố đô Hoa Lư Ninh Bình và Ninh Thuận. Theo như tương truyền, dê núi Ninh Thuận được người Chăm du nhập từ Ấn Độ về. Hiện nay, có rất nhiều trang trại nuôi dê với quy mô lớn từ 300 – 500 con tại Ninh Thuận. Nhiều hộ gia đình sống bằng nghề chăn nuôi dê trở nên khá giả hơn rất nhiều.

Một trang trại nuôi dê ở tỉnh Ninh Thuận
Một trang trại nuôi dê ở tỉnh Ninh Thuận

Thịt dê Ninh Thuận hấp dẫn du khách

Nhắc đến thịt dê Ninh Thuận, người ta không quên được các món ăn đặc trưng như dê xào lăn, dê hấp sả, cà ri dê, dê nướng mọi,…Điểm ấn tượng của thịt dê làm phải lòng du khách đó là vị ngọt lịm trong từng thớ thịt. Trước khi chế biến bất kì món ăn nào, nhà hàng phải cẩn thận rửa sạch mùi hôi. Người ta thường bóp thịt với rượu trắng có trộn gừng băm nhuyễn. Sau đó, đem đi xả bằng nước lạnh. Mội số nơi còn dùng bia để khử mùi. Muốn biết thịt dê ngon hay không thì ta có một số điểm nhận dạng. Dê được chọn phải là con khỏe mạnh, cơ thể săn chắc. Thịt dê có màu đỏ tươi, lớp da mỏng và giòn, thịt săn mịn. Dê chăn thả trên các vùng núi đều cho thịt chất lượng nhất.

Thịt sườn dê Nnh Thuân đỏ tươi ngon mắt
Thịt sườn dê Nnh Thuân đỏ tươi ngon mắt

Giá trị dinh dưỡng có trong thịt dê Ninh Thuận

Dê núi ở Ninh Thuận được chăn thả tự nhiên, thường xuyên vận động nên cho thịt thơm ngon, ít mỡ. Trong thịt dê có rất nhiều dưỡng chất thiết yếu có lợi đối với sức khỏe. Cụ thể là giàu đạm, vitamin B1, B2, sắt, kẽm, natri có tác dụng bổ máu. Đặc biệt, nó cực kì có lợi trong việc tăng cường sức khỏe cho người già và sinh lực cho phái mạnh. Thịt dê ăn ít béo hơn ịt bò và ít calories hơn thịt gà. Một số bộ phận khác của dê còn có những chức năng đặc biệt. Dạ dày dê được làm thuốc để chữa đau yếu, buồn nôn khi ăn. Gan dê giúp tăng cường thị lực. Tiết dê pha rượu trắng chữa bệnh đau đầu, chóng mặt. Các món ăn làm từ thận dê có tác dụng chống suy nhược cơ thể.

Cháo thịt dê bổ dưỡng tăng cường sinh lực
Cháo thịt dê bổ dưỡng tăng cường sinh lực

Các món đặc sản từ thịt dê Ninh Thuận

Đến với các nhà hàng tại Ninh Thuận, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức các món tái dê. Có ba loại tái thơm ngon phổ biến là tái nhúng, tái lăn và tái vừng. Tái nhúng là người ta sẽ thái thịt dê ra thành từng lát rồi nhúng vào nước sôi. Thịt vẫn giữ được sắc hồng và vị dai ngọt đặc trưng. Tái lăn là lấy từng lát thịt dê thái mỏng lăn qua chảo dầu, khi ăn sẽ có vị thơm béo ngây. Tái vừng là cũng lăn thịt qua chảo dầu nhưng sau đó được bóp trộn với vừng cùng một số gia vị. Dù được chế biến theo cách nào, thịt dê Ninh Thuận vẫn giữ độ ngọt thơm độc đáo. Không chỉ đơn thuần ăn để thưởng thức nhưng thịt dê còn là bài thuốc quý mà bất kì ai cũng muốn thử.

Dê tái vừng lá chanh thơm ngất ngây
Dê tái vừng lá chanh thơm ngất ngây

Dê núi Hương Sơn Ninh Thuận

Bên cạnh những chuyến đi du lịch đến Ninh Thuận, dê núi Hương Sơn sẽ mang đến cho du khách những bữa ăn đậm đà hương vị quê nhà. Tọa lạc ở đường 16/4 thuộc thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, gần các địa điểm du lịch. Đây là địa chỉ ẩm thực nổi tiếng được nhiều du khách ghé thăm. Đến với nhà hàng, bạn có rất nhiều sự lựa chọn về ẩm thực vùng miền tại đây. Đặc biệt, thịt dê Ninh Thuận là món ngon mang hương vị đậm đà chắc chắn sẽ làm du khách ưng ý hết mức. Đừng quên ghé thăm dê núi Hương Sơn để có được những trải nghiệm ẩm thực vùng miền đặc sắc nhé!

Dê núi Hương Sơn là địa điểm nổi tiếng với đặc sản thịt dê
Dê núi Hương Sơn là địa điểm nổi tiếng với đặc sản thịt dê

Thịt dê Ninh Thuận xứng đáng trở thành đặc sản trứ danh có một không hai của vùng miền. Đặc biệt, thịt dê còn là những dược liệu quý để góp phần hỗ trợ tăng cường sức khỏe. Một món ăn vừa ngon vừa bổ đã sẵn sàng lên mâm chào mừng bạn đến khám phá.

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll