Thẩm vị nộm da trâu – đặc sản độc đáo của người Sơn La
admin | Đăng lúc 9:12 - 10/05/2022

Tận hưởng vị dai, giòn, cay và mùi thơm hấp dẫn của món nộm da Trâu. Nhiều du khách sẽ cảm nhận được sự độc đáo,nét tinh túy trong ẩm thực Sơn La.

 

Món ăn có phần nguyên liệu đặc biệt độc đáo

Thẩm vị nộm da trâu để biết món ăn của người Sơn La ngon cỡ nào
 

Nhắc tới con trâu, có lẽ nhiều người không xa lạ, bởi đây là bạn của nhà nông. Tuy nhiên, nó cũng mang đến cho con người nhiều liên tưởng. Đó là những món ăn làm từ thịt trâu. Phải kể đến như là thịt trâu gác bếp hay thịt trâu chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

Tuy nhiên, với phần da trâu thì hoàn toàn khác biệt. Nó được nhiều người biết đến vai trò chuyên làm bề mặt trống, nẹp đập lúa…. Từ những suy nghĩ đã cấu thành từ lâu trong đầu nhiều người. Do đó, ít ai có thể nghĩ rằng, phần da trâu vừa dai, vừa cứng lại có thể chế biến thành món ăn. Nhưng sự thực, nó lại được người Thái chế biến thành một món ăn vô cùng đặc biệt. Món ăn có tên là nộm da trâu khiến người ăn phải bất ngờ.

 

Nộm da trâu Sơn La chế biến đòi hỏi khéo léo

Khâu chế biến phải rất cẩn thận và cầu kỳ
 

Với người Thái, nộm da trâu đã trở thành món ăn truyền thống trong mỗi bữa cơm. Nhờ bàn tay khéo léo và sự sáng tạo của con người, họ đã tạo ra một món nộm đặc biệt, độc đáo khiến ai ăn cũng phải nhớ mãi.

Món nộm da trâu làm không hề dễ. Cách chế biến nộm da trâu đòi hỏi sự cầu kỳ và khéo léo của người thợ. Da trâu được lóc ra, hơ trên bếp lửa để phần lông cứng và dày không còn nữa. Phần vỏ đen ngoài cùng sẽ được dùng dao cạo sạch trước khi cho vào nồi luộc chín. Khi đã đun khoảng 1 tiếng, da trâu được mang ra và thả vào trong chậu nước lạnh. Nó sẽ giúp cho da trâu được dai giòn hơn khi ăn.

Tiếp đến, da trâu sẽ được thái thành từng bản mỏng và đều với nhau. Điểm đặc biệt giúp cho món ăn này ngon, đó là ở phần nước măng chua. Vị của nước măng không quá chua hoặc quá gắt. Ngược lại nó có vị thơm và thanh mát của của măng giúp cho món nộm trở nên ngon và lạ miệng hơn. Món ăn vì thế mà cũng hấp dẫn được người du khách từ khắp nơi đến đây.

Món nộm da trâu bắt mắt và vị ngon hấp dẫn

Thức đặc sản nộm từ da trâu xuất hiện trong mọi nhà hàng ở Sơn La
 

Chẳng ai nghĩ từ những miếng da trâu dai, kém hấp dẫn lại có thể chế biến thành một món ăn ngon. Nhưng kỳ thực, sau khi xử lý món ăn sẽ có màu vàng nhạt cực kỳ bắt mắt.

Món ăn này ngon phải có đủ các nguyên liệu và gia vị đặc trưng của người Thái. Đó là hạt mắc khén, quả trám rừng, rau mùi ta, tàu, thơm, ít lạc rang… Tất cả được trộn đều lên để cho gia vị thấm đều vào từng miếng da trâu. Đặc biệt, món ăn được trang trí khá đẹp. Và hơn thế là khi ăn sẽ cảm nhận được da trâu dai, giòn, vị thanh chua của măng. bùi bùi của lạc, cay cay của mắc khén khiến người ăn khó lòng từ chối.

Thực sự, nộm da trâu là một món ăn đáng phải thử. Nếu bạn lên Tây Bắc, đến thăm Sơn La hãy thử món ăn đặc biệt, độc đáo và mang nét ẩm thực nơi đây. Chắc chắn là bạn sẽ yêu thích món ăn và cả ngon người của họ.

 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll