Thẩm vị cá tà ma – loại cá cực hiếm chỉ đảo Lý Sơn mới có
admin | Đăng lúc 9:34 - 04/12/2021

Thực khách sành ăn đến Lý Sơn không thể bỏ qua món ăn món cá tà ma. Đây là một món ăn được làm từ loài cá cực hiếm, có hương vị thơm ngon.

 

Cá tà ma là cá gì?

Cá tà ma có giá khá đắt
Cá tà ma có giá khá đắt
 

Cái tên cá tà ma nghe khá lạ tai. Về cơ bản loại cá này sống ở nước mặt, da có vảy đen, thân dẹt. Nhìn lúc đầu ngỡ là cá rô phi của nước ngọt nhưng to hơn nên để ý chút là có thể phân biệt được ngay. Theo giải thích của người dân Lý Sơn, cá có tên như vậy là do sống ở các gành rạn. Thêm nữa là nó cực kỳ tinh lanh, bơi cực kỳ khỏe. Nên để đánh bắt nó là cực kỳ khó khăn. Do đó, dân gian mới gọi là cá tà ma.

Cá sinh sống tự nhiên, to nhất cũng chỉ bằng gang tay. Giá của loại cá này không hề rẻ, khoảng 200.000 đồng/kg. Cá thưởng được có ở biến đảo Lý Sơn, Quy Nhơn, hoặc biển Nha Trang. Loại cá khi nấu chín cho thịt trắng, thơm ngon, béo ngậy. Và đặc biệt là có thể chế biến được thành rất nhiều món ăn ngon và hấp dẫn. Như là hấp, nướng, canh, cháo, lẩu….

Dễ thưởng thức vị ngon của cá qua từng món ăn theo mùa

Thẩm vị cá tà ma nấu lẩu đảm bảo cực kỳ khó quên
Thẩm vị cá tà ma nấu lẩu đảm bảo cực kỳ khó quên
 

Vì cá tà ma không dễ bắt và chỉ có ở một số vùng biển. May mắn, nó được có nhiều ở đảo Lý Sơn. Cá bơi nhanh, nên thịt cá vô cùng chắc, ăn cực kỳ thơm và ngon. Tiếng lành đồn xa, món ăn được nhiều người biết đến, trở thành món ăn đặc trưng du lịch đảo Việt Nam.

Ăn đặc sản cá tà ma ta sẽ cảm nhận được vị ngọt, vị dai của thịt. Đặc biệt là phần lườn cực mềm và béo ngậy được lòng nhiều người ăn. Ăn cá theo mùa là tốt nhất. Mùa đông, cá tà ma được nướng lên cho mùi thơm hấp dẫn. Mùa hè nóng nực, có thể chế biến thành các món canh, nấu lẩu hoặc cháo. Vừa đặt trên bếp, vừa thổi, vừa húp cho tăng thêm hương vị. Món ăn được chấm với ít nước mắm cá cơm nguyên chất sẽ tăng thêm vị đậm đà và tuyệt vời hơn.

Riêng dạ dày và ruột cá sẽ được chế biến thành món ăn khác. Kết hợp với hành củ bạn sẽ có được món ăn cực kỳ lạ miệng. Đặc biệt, sẽ là món nhậu được cánh mày râu cực kỳ thích thú.

Cá tà ma nướng thơm nức mũi
Cá tà ma nướng thơm nức mũi
 

Với nhiều du khách đây là món ăn không thể bỏ qua, vì không có ở đất liền. Với người dân Lý Sơn, họ không chỉ xem đây là đặc sản mà còn là cái ưu ái đặc biệt của thiên nhiên. Do đó, bất kỳ ai đến đây, họ đều mời khách thưởng thức, nhất là những người bạn bè thân thiết, lâu năm không gặp. Hoặc làm quà biếu cho người thân.

Đến Lý Sơn, du khách không chỉ được trải nghiệm vẻ đẹp của biển. Hơn thế là thưởng thức những món ăn tuyệt vời mà thiên nhiên và con người tạo nên.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll