Sò huyết Thủy Triều ngon bá cháy nhất định phải thử
admin | Đăng lúc 10:13 - 22/01/2022

Ngoài các món hải sản trứ danh như tôm hùm Bình Ba, cá tràu Võ Cạnh, lẩu mực Đại Lãnh,…của thành phố biển Nha Trang. Lần này, bạn sẽ được giới thiệu thêm một đặc sản mặn mà không kém chính là sò huyết Thủy Triều. Những con sò nho nhỏ nhưng có sức hút cực kì mãnh liệt làm phải lòng du khách lúc nào không hay.

 

Thế giới cảnh quan tại đầm Thủy Triều

Nếu như ở Huế người ta biết đến sò huyết Tam Giang, ở Phú Yên có sò huyết đầm Ô Loan thì nhắc đến Nha Trang sẽ có sò huyết Thủy Triều. Thủy Triều là đầm nằm sâu trong vịnh Cam Ranh về phía Bắc. Nơi đây thường có thủy triều lên xuống và có một số loài cây nước mặn phát triển tạo thành đầm lầy. Tuy là một khu đầm nhưng nó vẫn mang một vẻ đẹp cuốn hút. Vào buổi chiều tà, ngắm hoàng hôn là khoảnh khắc đẹp được chờ đợi nhất. Không gian trữ tình nên thơ dần làm say đắm biết bao người khi đặt chân đến đây. Đặc biệt, đầm nước mặn này có rất nhiều loại thủy sản phong phú và có giá trị dinh dưỡng cao. Trong đó nổi bật nhất phải kể đến sò huyết Thủy Triều.

Một góc nên thơ tại đầm Thủy Triều
Một góc nên thơ tại đầm Thủy Triều

Đặc sản thứ thiệt sò huyết Thủy Triều

Khi thủy triều vừa xuống, người dân sẽ bắt đầu công việc đánh bắt. Trong khi lội trên lớp bùn vừa rút nước, người ta dùng chân kẹp và gắp sò vào rổ. Bây giờ, người ta thường dùng chiếc cào có tay cầm để cào nhẹ là những con sò sẽ được trồi lên mặt bùn. Trước khi đem vào chế biến, sò được ngâm với nước vo gạo để nhả hết bùn. Sau đó, dùng bàn chải cọ sạch vỏ ngoài và đem đi rửa. Sò huyết Thủy Triều được người dân địa phương chế biến thành nhiều món ngon như nướng, xào, hấp, sốt me, làm gỏi,…Trong bất kì món nào, sò huyết đều vẫn giữ được độ tươi có vị ngọt đặc trưng. Nếu bạn có thể tận hưởng sò huyết thơm ngon trong không khí mát rượi của biển cả thì quá tuyệt vời.

Những con sò lè lưỡi ra là sò tươi
Những con sò lè lưỡi ra là sò tươi

Một số món ngon làm từ sò huyết Thủy Triều

Không chỉ là một món ăn chơi được nhiều người yêu thích, sò huyết còn mang giá trị dinh dưỡng nhất định đối với sức khỏe. Trong sò có chứa nhiều chất đạm, vitamin và một số khoáng chất tăng sức đề kháng cho cơ thể. Thịt sò có vị ngọt, tính ấm có tác dụng bổ máu đối với các loại bệnh thiếu máu, huyết hư,…Ngoài phần thịt, vỏ sò còn được tận dụng để đem đi nung đỏ, sau đó tán thành bột mịn. Điều này có lợi cho các chứng bệnh liên quan đến da dày. Cùng vào bếp để chế biến các món ăn làm từ sò huyết Thủy Triều. Không chỉ ăn để tận hưởng mà còn đem lại dinh dưỡng cho cơ thể.

Sò huyết nướng mỡ hành

Đây là món ăn được chế biến vô cùng đơn giản được nhiều người ưa thích. Sau khi đã sơ chế sạch sẽ, cắt nhỏ hành lá và hành khô. Bắt bếp đợi dầu nóng, cho hành khô vào chiên vàng rồi vớt ra để ráo. Dầu ăn vừa đem chiên hành khô đun sôi rồi đổ ra tô sạch và cho hành lá vào. Cho sò huyết Thủy Triều nướng trên vỉ đến khi hé miệng. Rưới thêm mỡ hành lên trên để mùi thơm lan tỏa. Khi bày ra dĩa, rắc hành phi và đậu phông rang đập dập lên trên. Bạn sẽ ăn hoài ăn mãi mà hết lúc nào cũng không hay.

Sò huyết Thủy Triều nướng mỡ hành thơm phức
Sò huyết Thủy Triều nướng mỡ hành thơm phức

Sò huyết xào me

Nghe qua tên món ăn thôi là cũng đã đủ thèm thuồng. Ngoài các nguyên liệu như sò huyết, ớt, tỏi thì một thành phần quan trọng chính là nước sốt me. Để làm dậy vị món ăn, bạn có thể kết hợp với rau răm. Khâu chế biến của món này vô cùng đơn giản. Sau khi sơ chế nguyên liệu đầy đủ thì bật bếp làm nóng dầu. Cho tỏi và ớt băm nhuyễn vào phi thơm, khi bắt đầu tỏa mùi thơm thì cho sò vào. Khoảng 2 phút sau, đổ nước me và nêm 2 muỗng nước mắm. Tiếp tục để lửa và đảo cho đến khi nào nước sốt sánh lại. Cuối cùng cho rau răm vào đảo thêm lần nữa. Sò huyết Thủy Triều sốt me chua chua ngọt ngọt nơi đầu lưỡi sẽ làm bạn chết thèm không thôi!

Sò sốt me chua ngọt bùng vị giác
Sò sốt me chua ngọt bùng vị giác

Cháo sò huyết

Đêm khuya trong khí trời mát lạnh mà ăn cháo sò huyết thì còn gì bằng. Sò huyết cần được tách khỏi vỏ bằng cách luộc với nước sôi. Bỏ hỗn hợp gạo sau khi đã rang khô vào nước sôi, cho cả hành và đậu xanh. Nấu đến khi nào cháo nhừ. Trong khi đó, bạn có thể xào sò huyết với hành tím thêm phần đậm đà. Sau khi cháo chín, đem thịt sò đã xào vào trộn chung, nêm sao vừa ăn. Lúc này, bạn có thể bày biện ra tô thêm một ít ngò và hành lá đẹp mắt. Tô cháo nóng hổi tự tay chế biến để kết thúc thực đơn trong ngày sẽ làm bạn ấm bụng.

Cháo sò huyết ngọt thanh thơm lừng
Cháo sò huyết ngọt thanh thơm lừng

Quả là một đặc sản với sự biến tấu đa dạng cỡ nào cũng ngon làm du khách mê mệt. Sò huyết Thủy Triều sẽ là một trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ trong chuyến hành trình tiến về vùng biển Nha Trang này.

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll