Sá sùng khô Hải Phòng: Đặc sản hương vị biển khó quên
admin | Đăng lúc 10:23 - 09/02/2022

Sá sùng khô có thể được bán rộng rãi trên cả nước, nhiều vùng biển có nhưng nổi tiếng nhất chắc chắn vẫn ở Hải Phòng. Cùng tìm hiểu về thức đặc sản nổi tiếng này ngay sau đây.

 

sá sùng khô
Sá sùng khô là đặc sản của Hải Phòng

Quy trình chế biến sá sùng khô – tưởng dễ mà lại khó 

Sá sùng xuất hiện ở khá nhiều vùng trên cả nước. Tuy nhiên nổi tiếng hơn cả vẫn là sá sùng khô Hải Phòng. Cũng chẳng biết do đâu mà người ta đồn lên rằng, loài động vật có thân mềm, hình dáng như con giun lại sống ở vùng ven biển lại có giá trị dinh dưỡng cao đến thế.

Sau này, theo nghiên cứu của Đông y thì sá sùng có vị ngọt, tính mát giúp bổ dương khí. Chẳng thế mà trước kia, đâu có những loại hương liệu tạo vị ngon cho món ăn như bây giờ. Người đầu bếp lấy những con sá sùng tươi để tạo vị thơm, ngon, ngọt cho món ăn. Còn ngày nay chúng được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau trong các nhà hàng để đãi khách.

 Vốn dĩ loài hải sản này chỉ được lưu truyền tại Hải Phòng nhưng ngày nay nó người dân trong cả nước biết đến và ưa chuộng

chế biến sá sùng
Công đoạn chế biến sá sùng vô cùng phức tạp

Cứ tưởng rằng, việc chế biến và cho ra đời những sản phẩm này vô cùng đơn giản. Thế nhưng khi chứng kiến trực tiếp công đoạn làm nên những con sá sùng khô thì mới thấy người dân ở đây thực sự kiên trì và vất vả. 

Khi thủy triều xuống, người dân tại đây bắt đầu đi dọc bãi biển để tìm, đào, bắt những con sá sùng. Những người có kinh nghiệm chỉ ra rằng, cứ chỗ nào có sá sùng là lỗ nước chỗ đó bị đùn lên. Mỗi lỗ chỉ có một con sá sùng, phải thật nhanh tay để bắt nếu không nó sẽ trốn rất nhanh. 

Với loại sá sùng tươi dùng để chế biến luôn thì chỉ việc rửa sạch và đóng thùng hoặc cho tủ lạnh bảo quản. Nhưng đối với những sản phẩm khô thì phải được chế biến bằng cách lộn sạch ruột, xếp đều lên phên phơi và hong dưới nắng khô. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn khi phơi dưới nắng to từ 4-5 nắng. 

Các món ăn từ sá sùng khô ngon hết nấc, thử là mê

Sá sùng khô nấu canh

canh lá lốt
Sá sùng khô nấu cùng lá lốt vô cùng thơm ngon

Canh sá sùng tốt cho những người có sức khỏe yếu, người mới ốm dậy cần được bồi bổ cơ thể. Cách làm cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần làm sạch sá sùng, phi thơm dầu ăn cùng hành tỏi, gia vị, cho sá sùng đảo qua. Sau khi sá sùng săn vàng, hãy cho vào đó một chút nước, khi nước sôi hãy thả rau vào nồi và đun chín. Thông thường người ta sẽ nấu sá sùng khô cùng lá lốt để làm dậy mùi cho món ăn.

Sá sùng rang, kho

Việc chế biến món ăn này vô cùng đơn giản, tương tự như những thực phẩm khác. Bạn chỉ cần một chút dầu ăn, gia vị là có thể chế biến món ăn này một cách dễ dàng. Hãy bỏ sạch cát có trong vòi của sá sùng, rang nó trên bếp cho cát rời sau đó thêm gia vị, đảo đều đến khi sá sùng có màu vàng là được.

Dùng sá sùng khô nấu phở

Đây là tuyệt chiêu được rất nhiều bà nội trợ tin dùng để thay cho nước xương hay những gia vị phụ gia khác. Chúng vừa lành tính lại mang đến vị ngọt thanh khó cưỡng. 

Hãy lấy một lượng sá sùng nhỏ rang sơ. Sau cho hết phần sạn sau đó cho vào nồi nước dùng để tạo hương vị cho món ăn.

Sá sùng khô nấu cháo

Cháo sá sùng
Cháo sá sùng thích hợp với người mới ốm dậy

Làm sạch sá sùng bằng cách mang đi rang và bỏ sạch vòi cát. Khi rang xong bạn nên mang chúng đi giã nhỏ thành bột, gạo nở chín thành cháo thì mới cho bột sá sùng và rau xanh vào. 

Tùy bạn muốn lưu trữ sá sùng khô trong bao lâu mà sẽ có những cách bảo quản sá sùng khô khác nhau. Sau khi mua về, dùng giấy bảo quấn lại và để tại phòng có nhiệt độ thường. Nếu bạn muốn lưu trữ lâu từ 3-6 tháng thì hãy quấn thêm một túi nilon và bọc thêm 3 lớp báo, bỏ tủ lạnh để có thể giữa được từ 3-6 tháng.

Chỉ với một loài hải sản có thân hình nhỏ bé như sá sùng mà có thể mang lại nhiều công dụng cũng như cách chế biến khác nhau. Đây được coi là niềm tự hào của người dân Hải Phòng khi được biển cả mang đến một món quà vô giá như vậy. Vì thế, nếu có cơ hội được đến vùng đất này, hãy thưởng thức và mua nó về làm quà cho người thân và bạn bè. 

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll