Rượu táo mèo Sapa đậm đà hương vị bản sắc núi rừng
admin | Đăng lúc 14:57 - 27/09/2022

Rượu táo mèo là loại đồ uống truyền thống dân dã của các vùng dân tộc vùng núi phía Tây Bắc. Chất rượu có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nên từ lâu bất cứ ai có dịp lên vùng cao cũng đều cố gắng mua mang về chút rượu làm quà cho người thân.

Rượu táo mèo – Đặc sản Lào Cai

Lào Cai được biết đến từ lâu được mẹ thiên nhiên ưu đãi với những cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng. Nơi đây còn hấp dẫn du khách bởi những sơn hào hải vị phong phú, độc đáo. Trong đó các loại rượu là đặc sản đặc trưng. Nhất là khi đến Sapa vào thời tiết se lạnh, du khách không chỉ mê mệt bởi cảnh sắc mây mù bao phủ mà còn được chuếnh choáng trong hơi men cay nồng của táo mèo.

Ngọt ngào đắm say từ cái tên

Táo mèo là một loại rượu đặc sản của vùng đất Lào Cai. Nó được ngâm từ một loại táo rừng từ vùng núi rừng Lào Cai. Cây táo mèo hay còn được gọi với tên gọi khác là cây sơn trà. Cây táo mèo mọc hoang rất nhiều dọc trên dãy Hoàng Liên Sơn. Cây không cần chăm bón , tưới tiêu nhưng cứ đến mùa quả sai trĩu cành. Người địa phương lên núi hái về ngâm thành một thức uống bổ dưỡng gọi là rượu táo mèo.

Quả táo mèo được người dân hái về để ngâm rượu
Quả táo mèo được người dân hái về để ngâm rượu

Quả táo mèo còn có một tên gọi rất đặc biệt khác là “ quả tình yêu ”. Người dân tộc nơi đây kể rằng nó có tên gọi kì lạ như thế bởi vì những người con trai , con gái sau khi uống rượu, dù họ chưa yêu nhau, họ sẽ say nhau. Cái say ở đây như thay lời nguyện ước cùng nắm chặt tay nhau suốt đời. Họ cùng nhau sẻ chia hương vị đắng, cay, chua, ngọt của rượu táo mèo cũng như trong cuộc sống.

Cách chế biến và ngâm rượu của người dân Lào Cai

Cách ngâm rượu táo mèo
Cách ngâm rượu táo mèo

Đầu tiên táo mèo đem rửa sạch, để ráo. Sau đó đem gọt bỏ hai đầu, không gọt vỏ, để nguyên hạt. Rồi ngâm lại với nước sạch và nước muối loãng trong 1 tiếng rưỡi. Táo mèo tiếp theo được cho vào hũ ngâm với đường. Người dân cứ cho một lớp táo ngâm với một lớp đường và để trong 2 tuần. Chất nước cốt táo đường đã ngâm ra để lại bã táo. Sau đó đổ rượu vào ngâm tiếp trong 2 tuần là ta đã có một hũ rượu táo mèo thơm ngon. Rượu  có màu nâu sóng sánh và vị ngọt thơm rất đặc trưng. Lần đầu uống bạn sẽ cảm thấy giống như một loại nước ngọt có ga nhưng khi uống nhiều sẽ rất dễ say.

Tác dụng tuyệt vời của rượu táo mèo

Đây là loại rượu có thể điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa và giúp ăn uống ngon miệng. Không những vậy nó còn giúp giảm mỡ máu , bảo vệ chức năng gan và kháng khuẩn. Đặc biệt đối với những người bị bệnh béo phì, là thức uống tốt nhất trong việc hỗ trợ giảm cân. Táo mèo giúp cơ thể người giảm đi lượng chất béo no không cần thiết. Giúp người uống có vóc dáng thon gọn và một cơ thể tràn đầy sức sống.

Giá của rượu táo mèo đóng chai

Rượu táo mèo đóng chai
Rượu táo mèo đóng chai hoặc trong lọ thủy tinh cỡ lớn

Rượu táo mèo giờ đây không chỉ là thức uống dân dã của người dân tộc Lào Cai. Nó đã được làm và mang đi bán một cách rộng rãi trên thị trường Việt Nam. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những cửa hàng kinh doanh uy tín và chất lượng. Để sở hữu một chai rượu một lít bạn chỉ phải bỏ ra khoảng 100.000 đồng. Đối với bình 10 lít thì giá của nó sẽ dao động trong khoảng 600.000 đồng.

Top 3 cửa hàng rượu ở Sapa mua về làm quà

Đây là những địa chỉ được du khách ghé tới nhiều nhất mỗi khi muốn mua rượu táo mèo Sapa về làm quà

Đại Lý Rượu Quốc Cường. Địa chỉ74, Thạch Sơn, Thị Trấn Sa PaỞ shop rượu Sapa Quốc Cường là một đại lý rượu lớn. Giá cả ở đây cũng rất hợp lý, phù hợp theo từng loại rượu khác nhau. Bạn có thể ghé đại lý rượu Quốc Cường để mua rượu táo mèo ngon và chất lượng để làm quà Sapa.

Cửa Hàng Rượu Tây Bắc. Địa chỉ: 09 Thác Bạc, Sa Pa, Lào Ca. Cửa hàng ở Sapa Tây Bắc chuyên cung cấp nhiều loại rượu khác nhau, đặc biệt là rượu táo mèo được bày bán khá nhiều ở shop rượu Sapa này. Không gian bên ngoài của shop rượu Tây Bắc mang đậm chất vùng cao, đa số đồ nội thất đều bằng gỗ. Bạn có thể ghé thăm cửa hàng và mua những chai rượu táo mèo về làm quà.

Siêu Thị Đặc Sản Tây Bắc. Địa chỉ: Đường N1 tổ 3B, Sa Pa, Lào Cai. Ở shop rượu ở Sapa này có rất nhiều loại rượu Tây Bắc đặc sản khác nhau. Những loại rượu được ngâm từ trái cây như: rượu táo mèo, rượu ngâm hồng rừng… Vừa ngon vừa thơm lại còn có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Táo mèo là loài cây mọc hoang, không ai chăm sóc nên quả táo mèo được thấm đẫm bởi hương vị của đất trời, núi rừng, nắng gió nơi vùng đồi núi cao. Tất cả hòa quyện lại tạo nên hương vị chua cay ngọt chát của loại thức uống này. Nhờ được lên men và ngâm ủ kĩ nên có một hương vị nồng nàn, say đắm, khó quên đối với ai đã một lần được nếm thử.

Theo Poliva

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll