Rượu làng Vân uống không say, không mê mới lạ
admin | Đăng lúc 13:47 - 31/08/2022

Rượu làng Vân làm nên nét đẹp riêng cho vùng đất Bắc Giang. Thứ rượu mà chỉ cần thử cũng đủ làm say lòng người, không ai là không mê.

 

Không chỉ thế giới mới có những loại rượu ngon và nổi tiếng. Bởi vì, tại đất nước xinh đẹp Việt Nam, chúng ta cũng có thể dễ dàng gọi tên ra hàng trăm thứ rượu. Đó đều là đặc sản riêng của từng địa phương làm nên nét đặc trưng khác biệt. Ví như Lào Cai có rượu Shan Lùng, Lạng Sơn có rượu Mẫu Sơn. Hay Hòa Bình có rượu Cần,  Hà Giang có rượu Ngô… Bên cạnh đó, không thể quên Bắc Giang với rượu làng Vân. Loại rượu cực kỳ nổi tiếng cả trong và người nước. Được ví là tinh hoa, món quà biếu tặng bạn bè, người thân.

Thức rượu nổi tiếng vùng Bắc Giang làm đắm say bao người
Thức rượu nổi tiếng vùng Bắc Giang làm đắm say bao người

Rượu làng Vân “say” đến cả Vua chúa phong kiến

Rượu là thứ không thể thiếu trong các bữa tiệc chốn cung đình. Thứ rượu đó không ngoài rượu làng Vân, được coi là lễ vật dâng vua chúa không thể thiếu hàng năm.

Để có được những giọt rượu thơm ngon, nó phải trải qua rất nhiều công đoạn khác nhau. Với nguyên liệu chính là gạo, thường phải là gạo nếp cái hoa vàng để cho thơm. Nó sẽ được nấu chín thành cơm rồi trộn với một thứ men gia truyền của người làng Vân. Trong đó, công đoạn ủ mem là cực kỳ quan trọng, thời gian ngâm trong khoảng 72 giờ. Khi lên men thì cho lên bếp đun. Ngoài ra, thứ làm nên vị khác biệt của rượu Vân đó là nguồn nước. Nước được lấy từ giếng khơi trong làng, có vị ngon, ngọt, tinh khiết thích hợp để tạo nên vị ngon cho loại rượu này.

Thức rượu thường được mang tiến cúng cung đình thời xưa
Thức rượu thường được mang tiến cúng cung đình thời xưa

Cứ thế, từ bao đời, rượu Vân được người dân lưu giữ và truyền lại cho thế hệ đời sau. Thông thường, trong gia đình, bố mẹ sẽ truyền nghề con trai và con dâu. Và từ đời này sang đời khác giúp cho nó không bị mất đi mà lại phát triển thành nghề của gia đình.

Vị thơm rượu Vân Bắc Giang vươn xa tầm thế giới

Nhờ không bị mất đi nghề, rượu làng Vân ngày càng được phát triển và mở rộng ra thị trường. Trong đó, nó đã vươn tầm ra cả thị trường nước ngoài. Các loại rượu Vân được nhiều người biết đến, khá đa dạng chủng loại. Phải kể đến như rượu nếp cái, rượu tẻ, rượu sắn, rượu nếp hạ thổ….

Rượu làng vân được sử dụng để đãi khách quý
Rượu làng vân được sử dụng để đãi khách quý

Rượu làng Vân không giống như các loại rượu khác. Khi uống vào không hề cho cảm giác đau đầu. Ngược lại, bạn sẽ nhấm nháp, thưởng thức được vị cay, thơm đậm đà của nó. Làm bất cứ ai đã từng thưởng thức rồi khó lòng có thể quên được. Và chính nhờ tiếng thơm đồn xa, rượu Bắc Giang được nhiều người biết đến hơn, kể cả là người nước ngoài.

Những ai có dịp tới xã Vân Hà huyện Việt Yên, Bắc Giang sẽ thấy được sự hiếu khách của họ. Mỗi khi tới nhà, người làng Vân sẽ lại mang thứ rượu đặc sản của quê nhà để mời khách. Đặc biệt là trong nhà họ luôn có một vài chum rượu ngon để dùng tiếp đãi khách đến chơi nhà.

Rượu làng Vân mang đến nét đẹp cho văn hóa người Việt, bạn đến nhà không trà thì rượu. Thế nên, hãy đến Bắc Giang thưởng thức thứ rượu đó để được thắm tình quê hương nhé.

Theo Poliva

LIKE PAGE XEM TIN MỚI MỖI NGÀY
Scroll